Làm gì để bảo vệ các thiết bị điện tử khi trời mưa dông, sấm sét?

    19/06/2024 22:151.855 lượt xem

    Vào mùa mưa thường xảy ra hiện tượng mưa dông, sấm sét có thể gây hư hại tới tài sản như nhà cửa, chuồng trại, cây cối,...thậm chí gây ảnh hưởng đến các thiết bị điện trong nhà. Vậy làm thế nào để bảo vệ các thiết bị điện tử vào thời điểm này? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. 1. Vì sao cần bảo vệ các thiết bị điện tử khi trời có sấm sét?

    1.1 Hiện tượng sấm sét là do đâu?

    Khi các đám mây mang điện tích trái dấu chạm vào nhau và phóng điện trong khí quyển sẽ gây ra hiện tượng sấm sét hay tia sét. Tốc độ di chuyển của sấm sét lên đến 36.000km/s và chỉ xảy ra khi có các cơn mưa giông.

    Theo các chuyên gia nhận định ở Việt Nam, hiện tượng sấm sét sẽ xảy ra khi xuất hiện các cơn mưa đầu mùa. Bên cạnh đó, sấm sét không phân bổ đều theo vùng miền hay quốc gia.

    Ở khu vực nhiệt đới, có khoảng 70% các trận mưa lớn kèm theo hiện tượng sấm chớp xảy ra, đặc biệt là nơi có nhiều đối lưu không khí, trong đó có cả Việt Nam. 

    Ước tính mỗi năm nước ta sẽ hứng chịu khoảng 2 triệu cơn bão sét đánh xuống lòng đất. Chủ yếu xảy ra ở các nơi như Hải Dương, Đồng bằng sông Cửu Long và Hà Tĩnh.

    Vì sao cần bảo vệ các thiết bị điện tử khi trời có sấm sét?

    Các loại sấm sét hiện nay kể đến như:

    - Sét đánh trực tiếp: Đây là loại sét nguy hiểm nhất, đánh thẳng vào nhà cửa công trình, các cột kim loại, cây cối,... Có thể gây thiệt hại nặng nề cho sức khỏe của con người, thậm chí là tính mạng.

    - Sét đánh gián tiếp: Sét đánh vào các đường dây điện thoại, đường dây tải điện hạ thế hoặc cao thế ở nơi nào đó, sau đó theo đường dây truyền đến công trình làm hư hỏng các thiết bị điện đang dùng. Khi đó, bóng đèn, điện thoại, tivi,... có thể bị cháy, thậm chí là người đang sử dụng điện thoại bị giật sau một cơn dông sét.

    - Sét cảm ứng: Bao gồm cảm ứng điện từ và cảm ứng tĩnh điện. Sét cảm ứng điện từ chỉ nguy hiểm với các thiết bị sử dụng các linh kiện điện tử nhạy với xung điện trong các công trình viễn thông, phát thanh truyền hình, bưu điện,... Cảm ứng tĩnh điện sẽ nguy hiểm cho các công trình có chứa chất dễ gây cháy nổ như khí đốt, xăng dầu do tác động của phóng điện thứ cấp. 

    1.2 Sét đánh có nguy hiểm không?

    Hiện tượng sét đánh sẽ cực kỳ nguy hiểm đối với con người và tài sản. Sau đây là những lý do tại sao sét đánh có thể gây nguy hiểm như vậy:

    - Nguy hiểm đối với con người: Người bị sét đánh thường dễ bị tổn thương ở não bộ, mù hoặc điếc, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tử vong bởi nhiệt độ cao và dòng điện cực lớn. Điều này có thể dẫn đến tử vong ngay tại chỗ, do đó khi trời mưa, bạn hãy hạn chế đi ra đường nhé.

    - Nguy hiểm đối với nhà cửa: Sét đánh có thể gây ra nhiều thiệt hại về cả người và tài sản, nhà cửa. Nếu nhà bạn không có cột thu sét, mỗi khi nhà cửa bị sét đánh trúng có thể gây ra hư hỏng mái nhà, thậm chí là cháy nhà.

    - Nguy hiểm cho các thiết bị điện tử: Sẽ rất khó để khắc phục sửa chữa các thiết bị điện tử khi bị sét đánh trúng, gây nên chập các mạch điện tử và không sửa chữa được. Vì thế, tránh việc mang các thiết bị điện tử ra ngoài khi trời đang mưa nhé.

    Hiện tượng sét đánh sẽ cực kỳ nguy hiểm đối với con người và tài sản

    1. 2. Làm sao để bảo vệ các thiết bị điện tử?

    Để bảo vệ các thiết bị điện tử, sau đây là những cách để gia đình bạn có thể ứng phó trong hoàn cảnh xảy ra mưa dông sấm sét:

    - Để bảo vệ các thiết bị điện tử, bạn nên kiểm tra lại ăng-ten kỹ lưỡng dành cho Tivi trước khi mùa mưa kéo tới.

    - Khi trời mưa to, xảy ra sấm sét liên tục thì bạn cần bảo vệ các thiết bị điện tử bằng cách rút các thiết bị được nối với tivi như ăng-ten, dây điện, dây mạng để tránh xảy ra tình trạng Tivi bị sét đánh.

    - Khi xảy ra mưa bão, sấm chớp, bạn nên tắt tất cả các thiết bị điện hay thậm chí là ngắt luôn hệ thống điện của căn nhà của bạn là tốt nhất.

    Làm sao để bảo vệ các thiết bị điện tử?

    1. 3. Cách bảo vệ tivi chống sét

    Cách để bạn bảo vệ các thiết bị điện tử tivi chống sét khi xảy ra tình trạng mưa dông, sấm sét:

    - Đặt tivi tại vị trí phù hợp: Nên đặt tại vị trí thoáng mát, khô ráo, tránh để thiết bị tiếp xúc với nơi ẩm ướt hay ánh nắng mặt trời chiếu thẳng để không gây hỏng hóc. Tivi bạn nên đặt cách tường khoảng 3cm để hạn chế hiện tượng chập mạch, mạch bị biến dạng.

    - Sử dụng thiết bị thu sét: Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chống sét, thu sét, lưới thu sét chống sét, dây thu sét,… Đây là những thiết bị rất cần thiết và hữu hiệu trong mùa mưa bão nhằm đảm bảo cho thiết bị điện trong gia đình, giúp giảm thiểu được các tai nạn như hư hỏng thiết bị, cháy nổ, chết người,…

    - Ngắt điện nếu sấm sét nhiều: Bạn hãy kiểm tra các thiết bị điện, rút các nguồn điện nếu không sử dụng.

    - Để tivi ở chế độ chờ trong điều kiện thời tiết mưa nhiều: Khi ở chế độ chờ trong thời tiết mưa gió sẽ giúp tivi tỏa nhiệt ngăn chặn hiệu quả luồng khí ẩm, đồng thời phòng tránh tối đa sự cố chập cháy do độ ẩm gây ra.

    - Kiểm tra dây tiếp đất: Để an toàn hơn, chúng ta cần sử dụng dây tiếp đất tại các mạch cung cấp đường dây điện. Khi có dây tiếp đất, sét đánh sẽ chuyển điện xuống đất, có thể hạn chế được rủi ro khi sét đánh.

    Cách để bạn bảo vệ các thiết bị điện tử tivi chống sét khi mưa dông

    1. 4. Cách sử dụng các thiết bị điện tử đúng cách trong mùa mưa

    Lắp đặt các thiết bị chống sét (thu lôi) hoặc dây thu sét, lưới thu sét chính là biện pháp đề phòng chung và bảo vệ các thiết bị điện tử nhằm giảm thiểu các tai nạn như hư hỏng thiết bị, cháy nhà, chết người,...Bạn có thể tham khảo qua một số biện pháp phòng chống sau:

    - Đối với ăng-ten, đường dây điện thoại: Cần nhanh chóng cắt nguồn cung cấp điện khi xảy ra giông bão để hạn chế các thiệt hại, đồng thời trang bị thêm các hộp bảo vệ sét đánh lan truyền cho đường dây điện thoại.

    - Đối với các thiết bị gia dụng: Rút tất cả nguồn điện của các thiết bị điện và đảm bảo các thiết bị này nối với đất liền để tránh hiện tượng phóng điện do cảm ứng điện từ của sét.

    - Đối với Modem, máy tính: Có thể mua thiết bị chống sét cho từng ngõ kết nối mạng với máy tính cá nhân. Cần rút dây điện nguồn và cáp tín hiệu Internet ra khỏi Modem.

    Cách sử dụng các thiết bị điện tử đúng cách trong mùa mưa

    Bảo vệ các thiết bị điện tử là việc làm hết sức quan trọng để đảm bảo an toàn tài sản gia đình bạn cũng như tính mạng. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn có những cách phòng bị an toàn trong mùa mưa bão. Theo dõi mình để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

    Tổng hợp

    >> Xem thêm: 10 lưu ý khi sử dụng điện trong mùa nắng nóng cực điểm để tránh cháy nổ

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Cẩm VânTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0