Tại sao không thể sơn ngay sau khi trát tường?

    15/05/2024 12:001.549 lượt xem

    Sơn tường nhà là một bước quan trọng để làm đẹp cho ngôi nhà của bạn. Nhưng bạn không thể sơn ngay sau khi trát tường xong. Vậy tại sao lại không thể, nguyên nhân là gì? Hãy cùng tham khảo ngay trong bài viết dưới đây nhé.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Tại sao không thể sơn ngay sau khi trát tường

    Trước khi sơn, trát tường là một trong những khâu quan trọng cần phải thực hiện cho ngôi nhà của bạn. Đây là giai đoạn thực hiện bắt buộc để đảm bảo tính thẩm mỹ và tuổi thọ của ngôi nhà. Lưu ý, bạn không thể sơn ngay sau khi trát tường, cần để thời gian bảo dưỡng tường.

    Trong những ngày đó, bạn nên tránh va chạm với bề mặt tường vừa trát. Nhất là khi vừa trát tường xong, sự va quệt sẽ rất dễ khiến lớp vữa bong ra hoặc bị lõm. Như vậy, bạn lại mất công phải trát bổ sung lại mất thêm thời gian chờ cho khô mà còn có thể gây mất thẩm mỹ. 

    Một lưu ý nhỏ là đợi khoảng vài ngày sau khi trát, bạn nên tưới nước cho ẩm mặt trát, nhất là khi trời khô hanh, nắng gắt. 

    Tại sao không thể sơn ngay sau khi trát tường?

    Ngoài ra, khi tường mới xây được 2-3 ngày đầu, bạn cần che mưa che nắng cho tường trong khoảng thời gian này. Kể cả trời không mưa không nắng thì bạn cũng nên che vào ban đêm vì có sương xuống.

    Bạn không thể sơn ngay sau khi trát tường, và khi muốn thi công sơn tường thì lớp trát tường phải khô mới được sơn để đảm bảo cho lớp sơn có độ phẳng, lì, bám dính đẹp. Tùy thuộc vào độ khô của tường và điều kiện thời tiết mà sẽ có thời gian cụ thể để thực hiện sơn tường sau khi trát. 

    Do đó, gia chủ thường xây nhà vào mùa khô để mọi công đoạn diễn ra thuận lợi hơn. Đối với mùa mưa độ ẩm cao, sẽ khó khăn hơn khi tường không khô ráo nhanh khi trét bột và đợi rất lâu mới có thể xả nhám được. 

    Chính vì vậy mà tiến độ sơn tường cũng như thời gian chờ tường trát khô sẽ lâu hơn.

    Bạn không thể sơn ngay sau khi trát tường, phải đợi trát tường khô để đảm bảo cho lớp sơn có độ phẳng, lì, bám dính đẹp

    1. 2. Trát tường bao lâu thì sơn được?

    Không thể sơn ngay sau khi trát tường cũng như thời gian chờ đợi trát tường xong mới sơn được phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thông thường, sau khi trát tường xong, cần khoảng 3-4 tuần để bề mặt tường khô hoàn toàn trước khi sơn với độ ẩm lý tưởng dưới 15%.

    Tham khảo ngay những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sơn tường:

    - Bề mặt tường: Đối với những bức tường cũ thường khô lâu hơn nhiều so với tường mới xây. 

    - Thời tiết: Thời gian sơn tường sau khi trát cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết. Nếu trời nắng, khô ráo, thì thời gian chờ sơn ngay sau khi trát tường sẽ khô nhanh hơn, chỉ cần khoảng 2-3 tuần là có thể sơn được. Nếu trời ẩm ướt, mưa nhiều, thì tường sẽ khô chậm hơn, thời gian chờ sơn ngay sau khi trát tường có thể phải chờ từ 2-3 tháng mới sơn được.

    - Nhiệt độ: Nhiệt độ thúc đẩy quá trình bay hơi của sơn. Vì thế, nhiệt độ càng cao thì thời gian lớp sơn khô càng nhanh. Tuy nhiên, không nên thi công trong điều kiện thời tiết quá nắng nóng, sẽ làm sơn dễ bong tróc, rạn nứt

    - Không gian thi công: Tường ngoài trời sẽ tiếp xúc với ánh nắng và gió nhiều hơn, nên sẽ khô nhanh hơn tường trong nhà. Bạn nên chọn thời điểm thích hợp để sơn tường ngoài trời, tránh khi trời mưa hay quá nóng.

    Không thể sơn ngay sau khi trát tường cũng như thời gian chờ đợi trát tường xong mới sơn được phụ thuộc vào nhiều yếu tố

    1. 3. Làm sao để biết tường đã khô hay chưa?

    Sau khi đã thực hiện sơn xong, để kiểm tra xem tường đã khô hay chưa, bạn có thể làm theo các cách sau:

    - Chạm tay vào tường: Bạn hãy đưa tay lên và chạm vào bề mặt tường, nếu cảm thấy ẩm ướt thì tường chưa khô. Nếu cảm thấy khô ráo thì tường đã khô.

    - Nhìn vào màu sắc của tường: Để biết tình trạng của tường còn ẩm hay đã khô, bạn hãy quan sát và so sánh màu sắc của tường. Nếu tường còn ẩm, màu sắc sẽ đậm hơn, sáng hơn. Nếu tường đã khô, màu sắc sẽ nhạt hơn, tối hơn.

    - Gõ nhẹ vào tường: Kiểm tra chất lượng tường bằng hành động gõ nhẹ lên tường. Nếu tường có tiếng vang thì tường đã khô và chắc chắn. Nếu tường có tiếng lộp bộp thì tường chưa khô.

    Sau khi đã thực hiện sơn xong, cần biết cách kiểm tra xem tường đã khô hay chưa

    1. 4. Nên sơn tường thẳng hay sơn bả?

    Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích của bạn mà đưa ra lựa chọn cho việc sơn tường thẳng hay bả. Để giúp bạn đưa ra lựa chọn tốt nhất, hãy tham khảo ngay những đánh giá ưu điểm và nhược điểm của từng kỹ thuật sơn này nhé:

    Sơn thẳng

    Sơn thẳng là sơn trực tiếp lên tường mà không cần bả matit. Khi tường khô, sẽ dùng đá mài hoặc máy giáp để chà tường, rồi lăn 1 hoặc 2 lớp sơn lót và sơn màu từ 2 đến 3 lớp.

    Ưu điểm của phương pháp sơn thẳng là sở hữu độ bền cao, thời gian thi công nhanh, tiết kiệm chi phí. Nhược điểm là bề mặt tường không mịn, không bóng và có thể lộ vết nứt, lõm.

    Sơn bả

    Sơn bả là sơn kèm theo bả matit trước khi sơn lót và sơn phủ. Thi công giống như sơn thẳng nhưng sau khi chà tường sẽ bả 1 hoặc 2 lớp, chà lại bả rồi sơn màu.

    Ưu điểm của sơn bả là bề mặt tường mịn, phẳng và đẹp mắt, phù hợp với các không gian sang trọng. Nhược điểm là độ bền thấp, dễ bị bong tróc, nhiều công đoạn và tốn kém hơn sơn thẳng 10-15%.

    Vậy nên, nếu bạn muốn ngôi nhà của mình bền lâu và tiết kiệm thì nên sơn tường thẳng. Còn nếu bạn muốn màu sơn đẹp, tường láng mịn và sang trọng thì nên sơn bả.

    Bạn không thể sơn ngay sau khi trát tường, và khi muốn thi công sơn tường thì lớp trát tường phải khô mới được sơn

    Tổng hợp

    >> Xem thêm: Kinh nghiệm chọn mua sơn tường và bột bả cần biết, kèm bảng giá sơn tham khảo

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    An NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0