Mách bạn nguyên tắc “5 không nên đặt – 3 không thể thiếu” ở trên bàn thờ

    11/02/2024 17:001.325 lượt xem

    Vì là nơi linh thiêng để thờ cúng nên mọi việc bày trí bàn thờ đều cần phải cẩn trọng. Dưới đây là nguyên tắc “5 không nên đặt – 3 không thể thiếu” ở trên bàn thờ mà bạn nên biết.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. 1. 5 thứ tuyệt đối không nên bày trí bàn thờ

    1.1 Không nên thờ 3 họ trên bàn thờ

    Theo các chuyên gia phong thủy, việc bày trí bàn thờ trong gia đình nên được dành cho việc thờ quan thần linh, thổ công, và táo quân, không nên thờ thêm. 

    Họ nội thường được đặt ở bên trái của bàn thờ, trong khi họ ngoại sẽ được đặt ở bên phải. Điều này giúp tạo ra một sắp xếp hài hòa và cân đối.

    Nếu trong gia đình có bà cô hoặc ông mãnh (người mất lúc còn trẻ), có thể lập thêm một bàn thờ phụ sẽ là một lựa chọn tốt. Sự tôn trọng và quan tâm đặt vào việc thờ cúng có thể tạo ra một không gian linh thiêng và tích cực cho gia đình.

    Theo các chuyên gia phong thủy, việc bày trí bàn thờ trong gia đình nên được dành cho việc thờ quan thần linh, thổ công, và táo quân, không nên thờ thêm

    1.2 Đồ giả

    Hoa giả, trái cây giả, tiền giả, và các vật phẩm giả khác, mặc dù có vẻ đẹp, tươi lâu và tiện lợi, nhưng không nên dùng để bày trí bàn thờ. Hành động này có thể được hiểu là thái độ hời hợt và không thành kính với bề trên, người đã khuất. 

    Việc sử dụng vật phẩm giả cho rằng con cháu đang không tôn trọng người đã mất, và điều này có thể khiến gia chủ gặp phải nhiều khó khăn và vất vả trong cuộc sống. 

    Để bảo đảm sự tôn trọng và lòng thành kính, nên sử dụng những vật phẩm thật tế và chân thực trong các buổi lễ thờ cúng. 

    Hoa giả, trái cây giả, tiền giả, và các vật phẩm giả khác, mặc dù có vẻ đẹp, tươi lâu và tiện lợi, nhưng không nên dùng để bày trí bàn thờ (Ảnh minh họa)

    1.3 Cành vàng lá ngọc đã cúng ở chùa mang về bày trí bàn thờ 

    Nhiều người thường thực hiện việc đi lễ chùa, đình đền, mua cành vàng lá ngọc, đồ hàng mã đẹp để dâng cúng và mong xin lộc mang về bày trí bàn thờ gia tiên. Tuy nhiên, đây là một thói quen không nên thực hiện và bày trí bàn thờ. 

    Vì những cành vàng lá ngọc có nhiều điều khó nói như: Bày bán chỗ có sạch không, cất giữ thế nào, có bi ô uế hay không. Hơn nữa, sau khi đã dâng cúng ở chùa, những cành vàng lá ngọc này có thể sẽ có vong, rồi đủ thứ bám vào. 

    Cành vàng lá ngọc đã cúng ở chùa mang về bày trí bàn thờ 

    1.4 Chân hương vòng

    Từ trước tới nay, chỉ ở các nơi thờ tự đền chùa, đình, phủ mới cắm que sắt vào bát hương để thấp hơn vòng. Còn với việc bày trí bàn thờ gia tiên, gia chủ tuyệt đối không được tự tiện cắm chân hương vòng. 

    Theo các chuyên gia phong thủy, cắm chân hương vòng trực tiếp vào bát hương có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của gia chủ. 

    Do đó, nếu muốn thắp hương vòng, tốt nhất là đốt nó ở ngoài bát hương và sau đó đặt trên đĩa để tránh những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe và tâm linh của gia đình.

    Bày trí bàn thờ gia tiên, gia chủ tuyệt đối không được tự tiện cắm chân hương vòng

    1.5 Không dùng cát để bỏ vào trong bát hương

    Bỏ cát vào bát hương dễ khiến gia chủ bị tổ tiên khiển trách mà gặp nhiều khó khăn, gia đình lục đục, sức khỏe suy yếu. Tốt hơn hết, bạn nên dùng tro sạch đốt từ rơm, đã qua sàng lọc để loại bỏ tạp chất kỹ càng để cho vào bát hương.

    Không dùng cát để bỏ vào trong bát hương khi bày trí bàn thờ

    >> Xem thêm: 4 ngày đẹp để bao sái bàn thờ đón Tết Giáp Thìn 2024, có 1 ngày đẹp nhất

    1. 2. 3 thứ không thể thiếu trong bày trí bàn thờ gia tiên

    2.1 Bát hương

    Bát hương bày trí bàn thờ khi cắm nhang được xem là tinh tú tề tựu, dâng truyền ý nguyện của con cháu tới bề trên. Thông thường bát hương sẽ được đặt ở vị trí chính giữa và vuông góc với bàn thờ, mặt lưỡng nghi hướng ra ngoài thường vẽ rồng hoặc hoa sen.

    Bát hương bày trí bàn thờ khi cắm nhang được xem là tinh tú tề tựu, dâng truyền ý nguyện của con cháu tới bề trên

    2.2 Bát nước trên bàn thờ

    Bát nước là vật phẩm quan trọng không thể thiếu trên bày trí bàn thờ. Theo quan niệm của người xưa, nước là yếu tố cần thiết để duy trì sự sống. Bát nước sạch chính là lòng thành của con cháu dâng cúng lên thần linh, ông bà.

    Bát nước là vật phẩm quan trọng không thể thiếu trên bày trí bàn thờ

    2.3 Đèn dầu hoặc chân nến bàn thờ

    Mỗi khi thắp hương, gia chủ cần thắp đèn dầu hoặc nến để tổ tiên phù hộ và sum họp với gia đình. Khi hương cháy hết, có thể tắt đèn hoặc nến đi. 

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nguyên TrầnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0