Mẹo kiểm tra nước sinh hoạt có sạch hay không cực đơn giản

    05/01/2024 18:00469 lượt xem

    Hiện nay, nguồn nước sinh hoạt tại nhiều khu vực không đảm bảo an toàn, thậm chí là bị ô nhiễm nghiêm trọng. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người dân. Sau đây, mình sẽ tổng hợp những cách kiểm tra nước sinh hoạt sạch hay bẩn để bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.  

    1. Những cách kiểm tra nước sinh hoạt hiệu quả, chính xác

    Sử dụng nguồn nước không an toàn trong một thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều loại bệnh khác nhau. Vì thế, bạn cần chủ động kiểm tra nước sinh hoạt để xác định xem nước có bị nhiễm các chất như asen, clo, mangan, nitrit, sắt, phèn hay không.

    Kiểm tra nguồn nước bị nhiễm asen như thế nào?

    Để kiểm tra nước sinh hoạt có chứa chất asen hay không, bạn để nước trong bình chứa một thời gian. Sau đó, bạn quay lại kiểm tra xem nước bên trong có xảy ra hiện tượng gì hay không. Nếu nước bị đục hoặc có màu trắng sữa, chứng tỏ nguồn nước bạn đang sử dụng bị nhiễm nồng độ asen lớn, cực kỳ nguy hại cho sức khỏe.

    Quan sát nước để trong bình chứa giúp bạn kiểm tra nước sinh hoạt có nhiễm asen hay không

    Cách nhận biết nước sinh hoạt bị nhiễm mangan

    Để xác định nguồn nước sinh hoạt của gia đình có bị nhiễm mangan hay không, bạn hãy kiểm tra các dụng cụ đựng nước làm từ sứ hoặc inox. Nếu những đồ dùng này xuất hiện cặn đen, chứng tỏ nguồn nước bạn đang sử dụng bị nhiễm mangan. Đây là phương pháp dễ thực hiện và đem lại kết quả chính xác.

    Kiểm tra nước sinh hoạt thấy có cặn đen, khẳng định nước bạn đang sử dụng bị nhiễm mangan

    >>> Xem thêm: Tác hại của nước cứng đối với cơ thể mà bạn chưa biết

    Cách xác định nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm sắt, nhiễm phèn

    Cách kiểm tra nước sinh hoạt bị nhiễm sắt, nhiễm phèn rất đơn giản. Bạn chỉ cần quan sát các dụng cụ đựng nước, nếu có hiện tượng gỉ sét, hoen ố, nước có váng và xuất hiện mùi tanh thì chứng tỏ nước nhiễm sắt, nhiễm phèn.

    Bên cạnh đó, bạn có thể thử nước sạch bằng cách cho chè khô hoặc mủ cây chuối vào nước và chờ vài phút. Nếu nước chuyển sang màu tím thì nguồn nước này đang bị nhiễm bẩn rất nghiêm trọng.

    Bạn có thể kiểm tra nước sinh hoạt nhiễm sắt, nhiễm phèn bằng nhiều cách khác nhau

    Cách kiểm tra nước sinh hoạt bị nhiễm nitrit

    Bạn hãy sử dụng nguồn nước này để luộc thịt, nếu thịt lâu chín hoặc khi chín có màu hồng đỏ thì có thể kết luận nước đang bị nhiễm nitrit. Vì nitrit có khả năng gây ức chế hồng cầu, khiến thịt luộc lên có màu hồng đỏ giống với thịt chưa chín.

    Nitrit là một trong những chất gây hại cho sức khỏe con người, vì thế, bạn nên kiểm tra nước sinh hoạt thường xuyên để loại bỏ nguy cơ nguồn nước bị nhiễm chất này

    Kiểm tra nước sinh hoạt bị nhiễm clo như thế nào?

    Nếu nguồn nước bạn đang sử dụng bị nhiễm clo, bạn sẽ ngửi thấy mùi nước giống mùi thuốc tẩy, thuốc sát khuẩn hoặc mùi nước ở bể bơi.

    Khi kiểm tra nước sinh hoạt nghe mùi thuốc tẩy, điều này khẳng định nguồn nước nhà bạn bị nhiễm clo 

    >>> Xem thêm: Nước ion kiềm có tốt cho trẻ em không? Lưu ý khi sử dụng nước ion kiềm trong gia đình

    2. Các dụng cụ dùng để kiểm tra nước sinh hoạt phổ biến hiện nay

    Ngoài những phương pháp kiểm tra nước sinh hoạt như mình vừa cung cấp ở trên, bạn còn có thể sử dụng một số thiết bị chuyên dụng để xác định chất lượng nguồn nước. Cụ thể như sau:

    Sử dụng bút thử TDS

    Sử dụng bút thử TDS là cách kiểm tra nước sinh hoạt được nhiều gia đình ưu tiên lựa chọn thì dễ thực hiện. Dụng cụ này giúp xác định độ tinh khiết của nước dựa vào lượng chất rắn hòa tan. Chỉ số TDS hiển thị càng thấp, chứng tỏ nguồn nước càng sạch và có thể sử dụng an toàn.

    Theo WHO, chỉ số TDS của nguồn nước sử dụng để ăn uống không vượt quá 500 mg/L và không vượt quá 1000 mg/L với nước sinh hoạt. Nguồn nước có chỉ số TDS dưới 100 mg/L là nước có độ tinh khiết cao, bạn có thể uống trực tiếp.

    Bút thử TDS là một dụng cụ kiểm tra nước sinh hoạt được nhiều gia đình lựa chọn

    Sử dụng máy đo chuyên dụng

    Kiểm tra nước sinh hoạt bằng máy đo chuyên dụng đảm bảo độ chính xác cao, đây chính là phương pháp được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Sau khi kiểm tra, kết quả sẽ hiển thị qua màn hình LED, đồng thời, thiết bị này cũng lưu lại kết quả của những lần đo trước đó để bạn tiện theo dõi mức độ sạch của nước.

    Tính chính xác của máy đo chuyên dụng khi kiểm tra nước sinh hoạt cao hơn hẳn các loại dụng cụ khác

    >>> Xem thêm: 4 tiêu chuẩn nước ion kiềm chất lượng và cách kiểm tra tại nhà

    Trên đây là một số cách kiểm tra nước sinh hoạt phổ biến nhất hiện nay, bạn nên áp dụng thường xuyên để theo dõi mức độ sạch của nước. Bên cạnh đó, bạn có thể sắm các thiết bị lọc nước chuyên dụng để đảm bảo chất lượng nguồn nước luôn trong ngưỡng an toàn đối với sức khỏe.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Người yêu nhà đẹpTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0