Những vị trí trong nhà khi dọn dẹp cần lưu ý ngay trước thềm năm mới

    04/01/2024 10:00362 lượt xem

    Dọn dẹp nhà cửa là việc hầu như gia đình nào cũng làm vào dịp cuối năm. Thế nhưng bạn cũng cần lưu ý những điểm sau đây để tránh ảnh hưởng tới vận khí của mình. Dưới đây là những vị trí nhà cần dọn dẹp ngay trước thềm năm mới mà bạn cần lưu ý. 

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    1. 1. Các khoảng trống và trung cung của ngôi nhà       

    Theo các chuyên gia phong thủy, khi dọn dẹp, đa số mọi người hay xếp đặt đồ đạc bám dọc tường nhà, bố trí bám theo các bức tường mà quên phần trung cung, thường là những khu vực đi lại, khoảng trống giữa các phòng, giếng trời hay trục cầu thang.

    Để việc dọn nhà cuối năm đúng chuẩn phong thủy, bạn cần lưu ý rằng vị trí trung cung là điểm thu hút sinh khí và dẫn dắt tầm nhìn cho nội thất, là vị trí trong nhà cần dọn dẹp. 

    Vì thế, mình thường tập trung dọn sạch sẽ, tăng cường chiếu sáng và có thể đặt thêm vật dụng trang trí như một tấm thảm tròn, bộ bàn nhỏ đặt bình hoa… cho các khu vực này.

    Các khoảng trống và trung cung của ngôi nhà là vị trí trong nhà cần dọn dẹp trước thềm năm mới

    Đối với căn hộ chung cư, trung cung thường là phần giao điểm giao thông qua lại các phòng, nên dọn dẹp quang đãng. Để vị trí trung cung sáng sủa và sinh động hơn có thể tạo điểm nhấn như bố trí tiểu cảnh, bình gốm (thuộc thổ, bình hòa) hoặc treo tranh ảnh.

    Không gian trong nhà là giới hạn vì thế cần làm mới nhà cửa bằng sự chắt lọc và bài trí khéo léo, có chính phụ và trọng tâm, đem lại một không khí tươi tắn, tinh khôi cho nhà cửa vào dịp năm mới. 

    Để thực hiện điều này, mình sẽ hạn chế trong việc mua sắm vật dụng mới, thay vào đó, hãy “quy hoạch” lại đồ nội thất cũ sao cho ngăn nắp, ít chi tiết thừa.

    1. 2. Hướng chính Tây và chính Đông

    Theo phong thủy, vào tháng Chạp hàng năm, hai sao xấu là Ngũ Hoàng và Tam Sát sẽ lần lượt chiếu xuống hướng chính Tây và chính Đông. 

    Các sao này sẽ mang đến sự xui xẻo cho cả gia đình nếu đụng phải như: Ốm đau, bệnh tật, khó khăn trong công việc, cuộc sống…

    Hướng chính Tây và chính Đông là những vị trí mà bạn nên hạn chế dọn dẹp

    Vì vậy, khi dọn nhà Tết, mình sẽ hạn chế dọn dẹp ở những vị trí này. Tránh dán hình, đóng đinh hay nếu như có sự thay đổi về công trình như tường, sàn nhà cũng nên thận trọng tránh động chạm lớn. Còn nếu như mình có thay đổi đồ đạc hay đặt thêm đồ mới vẫn có thể thực hiện được.

    1. 3. Dọn dẹp phòng bếp

    Không gian bếp là nơi rất quan trọng trong dịp năm mới, bởi đây là nơi tập trung tụ họp gia đình và khách quý ăn uống trong dịp năm mới, vì thế đây là vị trí trong nhà cần dọn dẹp tại thời điểm này.

    Để nhà bếp trở nên thoáng đãng, sạch sẽ và chuẩn phong thủy, trước tiên, mình sẽ không treo các vật dụng sắc nhọn trên tường như dao, kéo, bào lộ ra ngoài. 

    Bởi những vật dụng này vô hình trở thành những sát khí, khiến vận khí trong nhà xấu đi, các thành viên dễ nảy sinh cãi cọ, mâu thuẫn.

    Không gian bếp là nơi rất quan trọng trong dịp năm mới, là vị trí trong nhà cần dọn dẹp tại thời điểm này

    Đặc biệt, tối kỵ để dao kéo thẳng ngay dưới gầm bếp hay treo dắt dao kéo sau lưng bếp nấu. Hộp khăn giấy, giá để rượu, khay trà là những vật dụng mà mình ưu tiên hàng đầu để làm đẹp không gian phòng bếp dịp năm mới hoặc có thể treo chùm tỏi, chùm ớt trong phòng bếp.

    1. 4. Vùng chuyển tiếp trong ngoài của ngôi nhà

    Bậc thềm, bậc cửa sổ hay sảnh vào cửa chính của ngôi nhà,…chính là các vùng chuyển tiếp trong ngoài của ngôi nhà. 

    Đây chính là nơi nạp khí và thoát khí cho ngôi nhà hàng ngày nên khi dọn dẹp nhà cửa mọi người cũng nên để vị trí trong nhà cần dọn dẹp này sạch sẽ và tạo sắc thái mới. 

    Mình thường thêm các chậu tiểu cảnh, trang trí như chậu cây cảnh chịu bóng râm, chậu bonsai, treo đèn lồng, đặt linh vật theo năm, đặt tỳ hưu đá,…

    Vùng chuyển tiếp trong ngoài của ngôi nhà sạch sẽ làm tăng phần tươi mới và sinh động

    Ngoài ra, mọi người còn nên lưu ý yếu tố âm thanh và chiếu sáng thích hợp tương ứng cho các vật trưng bày như đặt thác nước, đặt thêm đèn pha, thác nước phong thủy chảy róc rách hoặc treo ống sáo trúc, treo phong linh… 

    Những vật này sẽ tăng thêm phần tươi mới, sinh động để kích thích sinh khí trong nhà luân chuyển.

    1. 5. Khu vực ăn uống

    Khu vực nhà ăn hay nơi dành để đãi khách, ăn uống trong dịp Tết thì chúng ta cũng nên lưu ý khi dọn dẹp nhà cửa bởi đây là nơi thường xuyên tập trung đông người trong dịp năm mới. 

    Chính vì vậy, đây là vị trí trong nhà cần dọn dẹp mà mình luôn gọn gàng, sạch sẽ, sắp xếp chỗ ngồi ổn định để việc tiếp đón khách trở nên tốt nhất. Bên cạnh mình sẽ sắp xếp, bố trí các vật dụng cần thiết sao cho phù hợp và hiệu quả như khay trà, khăn đựng giấy.

    Khu vực nhà ăn hay nơi dành để đãi khách, ăn uống trong dịp Tết, vì vậy chúng ta cũng nên lưu ý khi dọn dẹp nhà cửa

    Lưu ý là những khu vực này cần dọn dẹp bớt những đồ có góc cạnh sắc nhọn, đồ vật nguy hiểm vừa là để giải phóng không gian vừa giảm rủi ro khi khách ngồi đặc biệt là thời điểm đông người.

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nguyên TrầnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0