Mẹo vệ sinh và bảo quản dao đúng cách, dùng bền

    04/01/2024 07:00486 lượt xem

    Dao là vật dụng thường xuyên được sử dụng trong nhà bếp nhưng nếu không biết cách vệ sinh và bảo quản sẽ làm dao bị gỉ sét, hư hỏng. Xem ngay những mẹo vệ sinh và bảo quản dao đúng cách, dùng bền mà mình đã tổng hợp tại đây bạn nhé. 

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    1. 1. Cách vệ sinh đúng cách cho dao mới mua

    • Tại sao nên vệ sinh dao mới đúng cách?

    Dao là dụng cụ được sử dụng hằng ngày trong căn bếp và chúng thường xuyên phải tiếp xúc với thực phẩm chứa nhiều axit.

    Việc mình luôn thực hiện cách vệ sinh dao mới mua đúng cách sẽ giúp hạn chế xảy ra tình trạng bề mặt dao gỉ sét gây ảnh hưởng sức khỏe gia đình. 

    Hơn nữa, vệ sinh dao còn giúp sản phẩm được sạch sẽ, sáng bóng, sắc bén và gia tăng tuổi thọ cho dụng cụ.

    Dao là dụng cụ được sử dụng hằng ngày trong căn bếp và chúng thường xuyên phải tiếp xúc với thực phẩm chứa nhiều axit

    • Lau dầu ăn cho dao trước khi sử dụng

    Như bạn có thể thấy, dao thường được làm bằng chất liệu thép hoặc sắt nên rất dễ bị rỉ sét và nhanh hỏng nếu tiếp xúc trong không khí ẩm. 

    Do đó, mình thường bôi dầu ăn lên mặt dao trước khi sử dụng, việc này sẽ tạo nên một lớp màng mỏng ngăn cách dao tiếp xúc với không khí ẩm, giúp hạn chế tình trạng rỉ sét xảy ra.

    Lưu ý bạn nên bôi một lớp dầu ăn lên bề mặt chiếc dao mới mua về trong khoảng 20 phút. Sau đó, bạn đem dao rửa sạch lại với nước và lau khô sạch sẽ trước khi dùng. Việc làm này sẽ giúp tạo nên lớp màng mỏng ngăn chặn không khí ẩm gây hiện tượng gỉ sét.

    Bôi dầu ăn vào dao trước khi sử dụng để tránh tình trạng dao bị rỉ sét

    1. 2. Cách vệ sinh dao sau khi sử dụng

    2. 2.1 Vệ sinh dao bằng nước rửa chén hoặc chất tẩy rửa nhẹ

    Mình cũng thường hay sử dụng các loại nước rửa chén với độ tẩy nhẹ khi vệ sinh dao và tránh dùng hóa chất tẩy rửa mạnh gây bào mòn, oxy hóa dao. 

    Vì việc dùng hóa chất nhẹ để vệ sinh sẽ loại bỏ được các thực phẩm còn sót trên dao hay vết bẩn để dao luôn sáng bóng, tránh hoen ố.

    Dao là vật dụng rất bén, vì thế trong quá trình vệ sinh, bạn hãy thật cẩn thận, chà dao nhẹ nhàng bằng miếng rửa chén, tránh trường hợp chà quá nhanh sẽ rất dễ bị trượt và có thể làm bạn bị thương.

    Cách vệ sinh dao sau khi sử dụng

    1. 2.2 Vệ sinh dao bằng nước vo gạo

    Một trong những gợi ý tiếp theo mà mình đề xuất dành cho bạn khi vệ sinh dao sau sử dụng là nước vo gạo. Có thể bạn chưa biết, nước vo gạo có tác dụng diệt khuẩn và chống rỉ sét cực kỳ hiệu quả, đảm bảo dao luôn có được độ sáng bóng tối đa.

    1. 3. Cách vệ sinh đối với dao bị gỉ sét

    2. 3.1 Sử dụng khoai tây 

    Khoai tây không chỉ đơn thuần được sử dụng như một loại thực phẩm, tính axit trong khoai tây còn có tác dụng khá hiệu quả trong việc làm sạch các đồ dùng bằng kim loại đã bị gỉ sét hay xỉn màu nữa đấy.

    Bạn chỉ cần chà một nửa củ khoai tây lên vùng dao bị gỉ sét khoảng 5 phút, sau đó đem đi rửa sạch và lau khô, bạn sẽ thấy các vết gỉ này đã có thể nhanh biến mất cực hiệu quả. Mình cũng đã thử và cảm thấy thật sự hiệu quả.

    Dùng khoai tây để khử gỉ sét

    1. 3.2 Baking Soda

    Đây có lẽ là một nguyên liệu quen thuộc đối với các chị em nội trợ bởi nhiều công dụng mà nó mang lại. 

    Bột baking soda có tính mài mòn cao và nhanh chóng loại bỏ các vết ố vàng, hoen gỉ cực hiệu quả. Chính vì thế, hỗn hợp bột này được nhiều chị em nội trợ sử dụng rộng rãi khi muốn vệ sinh nhà cửa và các đồ dùng trong nhà.

    Để có thể làm sạch các vết gỉ sét, bạn cần pha nước với bột baking soda cho tới khi thấy hỗn hợp này chuyển dạng sệt. Sau đó bôi hỗn hợp này lên vết bị hoen gỉ trên dao. Khoảng 5 - 7 phút sau, bạn hãy dùng bàn chải để chà sạch và rửa lại với nước sẽ thấy điều bất ngờ.

    Dùng baking soda cho dao gỉ sét

    1. 3.3 Sử dụng gừng tươi 

    Bạn cũng có thể tận dụng những củ gừng tươi trong căn bếp nhà mình để tẩy sạch cách vết gỉ sét trên con dao của bạn. 

    Hãy dùng gừng tươi chà mạnh lên bề mặt dao bị gỉ sét và để ngâm khoảng 10 phút. Tiếp đó, hãy mang dao đi rửa lại với nước và lau khô để thấy kết quả. 

    Vệ sinh dao rỉ sét bằng gừng tươi

    1. 3.4 Dùng nước cốt chanh cho dao gỉ sét

    Như các bạn đã biết, trong trái chanh có chứa tinh chất limonene có thể dùng để làm chất tẩy rửa và làm sạch các loại dụng cụ, đồ dùng kim loại trong gia đình rất hiệu quả và an toàn. Vì thế, nước cốt chanh là một cách vệ sinh tuyệt vời đối với dao bị gỉ sét.

    Để thực hiện phương pháp này, bạn chỉ cần cắt chanh và chà xát vào những vùng gỉ sét trên dao, để khoảng 10 phút. Sau đó, dùng một miếng vải mềm hoặc miếng bọt biển rồi cẩn thận chà lại lưỡi dao cho đến khi các vết gỉ sét biến mất.

    Dùng nước cốt chanh cho dao gỉ sét

    1. 4. Một số lưu ý để bảo quản dao đúng cách

    Dao được làm từ kim loại vì vậy cần phải bảo quản một cách kỹ càng để tránh bị gỉ sét và tăng tuổi thọ của dao.

    Nên mài dao đều đặn mỗi tuần hoặc trước mỗi lần sử dụng bằng đá mài hoặc dụng cụ chuyên dụng mài dao để dao sắc bén và tránh tình trạng dao bị mòn, hư hỏng.

    Không để dao tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao chẳng hạn như hơ dao trên lửa, phơi ngoài nắng vì như vậy sẽ làm cho dao biến dạng và chất lượng bị giảm xuống. Vì vậy, bạn cần phải có một kệ đựng dao để bảo quản.

    Một số lưu ý để bảo quản dao đúng cách

    Không ngâm dao trong nước quá lâu vì sẽ gây gỉ sét, hư hỏng dao và phải lau dao thật khô sau khi rửa để dao không bị gỉ sét.

    Không rửa dao bằng máy rửa chén vì quá trình va đập mạnh của máy sẽ làm lưỡi dao bị mẻ, lỏng cán cầm và ảnh hưởng đến các đồ dùng xung quanh.

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Cẩm VânTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0