Hướng dẫn đi dây điện âm tường trong nhà an toàn, chuẩn từng cm

    03/01/2024 20:002.855 lượt xem

    Đi dây điện âm tường nhà không chỉ giúp tăng tính thẩm mỹ mà còn đảm bảo an toàn cho gia đình bạn khi sử dụng điện. Hãy cùng tham khảo ngay cách đi dây điện âm tường nhà an toàn mà chuẩn từng cm đơn giản nhất trong bài viết này nhé. 

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    Hướng dẫn đi dây điện âm tường trong nhà an toàn, chuẩn từng cm

    1. Điện âm tường là gì?

    Điện âm tường là hệ thống điện được lắp đặt ở phía bên trong tường hoặc dưới đất. Cách lắp đặt này sẽ giúp cho dây điện không bị lộ ra bên ngoài, giúp tạo độ thẩm mỹ, đảm bảo an toàn và tạo sự thuận tiện cho cuộc sống trong gia đình.

    Ưu điểm

    - Tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà

    - Đảm bảo an toàn hơn so với việc đi dây điện nổi.

    - Bảo vệ tốt hệ thống dây điện, tránh các yếu tố tác động làm hư hỏng

    Nhược điểm

    - Đi dây điện âm tường có thiết kế và lắp đặt khá phức tạp.

    - Chi phí để thực hiện cao.

    - Khi xảy ra hư hỏng thì việc sửa chữa sẽ khó khăn hơn.

    Điện âm tường là hệ thống điện được lắp đặt ở phía bên trong tường hoặc dưới đất

    Trong hệ thống sơ đồ đi dây điện âm tường thường được xem là công việc khá phức tạp, đòi hỏi phải thực hiện thiết kế bản vẽ trước khi thi công. 

    Tuy rằng tốn nhiều nhân công với chi phí cao nhưng hệ thống giúp tiết kiệm không gian, tính thẩm mỹ cao và đặc biệt an toàn trước những tác động bên ngoài.

    2. Vì sao cần phải đi dây điện âm tường?

    2.1 Cung cấp điện cho toàn bộ ngôi nhà

    Hệ thống điện là không thể thiếu cho mọi công trình hiện nay. Do đó khi thi công nhà ở hay các công trình khác thì việc lắp đặt hệ thống điện cũng là công việc đặc biệt được quan tâm. 

    Việc lắp đặt này đòi hỏi sao cho nguồn điện được phân bố cho toàn bộ các khu vực, giúp người dùng sử dụng các hệ thống điện một các thuận tiện và hợp lý nhất.

    2.2 Đảm bảo thẩm mỹ cho ngôi nhà

    Hệ thống dây điện được thiết kế khéo léo phía bên trong những bức tường. Đảm bảo điện được phân bố khắp các khu vực nhưng không ảnh hưởng đến kiến trúc và mỹ quan của ngôi nhà.

    Hệ thống dây điện âm trần là không thể thiếu cho mọi công trình hiện nay

    2.3 Sơ đồ đi dây điện âm tường

    Trước khi bắt đầu tiến hành việc đi dây điện âm tường, bạn nên có một sơ đồ điện âm tường chi tiết để việc lắp đặt được an toàn và dễ dàng hơn. Sơ đồ bao gồm vị trí các thiết bị điện sẽ được lắp đặt và sơ đồ đường đi của hệ thống dây điện.

    Sơ đồ này không chỉ giúp việc lắp đặt được thuận lợi mà còn giúp bạn xác định được chính xác các vị trí cần sửa chữa, thay đổi nếu sau này các thiết bị xảy ra hư hỏng. Vì vậy hãy giữ thật kỹ sơ đồ đi dây điện.

    3. Quy trình cách đi dây điện âm tường trong nhà

    Bước 1: Xác định vị trí các thiết bị trong nhà

    Bước đầu tiên, bạn hãy xác định vị trí của các thiết bị trong nhà như: Bóng đèn, quạt, tủ lạnh, điều hòa,... để từ đó, xác định được vị trí của dây điện đi đến các thiết bị này một cách hiệu quả.

    Bước 2: Lên sơ đồ đi dây điện âm tường

    Sau khi đã nắm bắt được các vị trí đặt thiết bị điện trong nhà, bạn tiến hành lên sơ đồ làm điện âm tường sao cho đường đi của dây điện phải được đảm bảo là tối ưu nhất. Việc này giúp bạn tránh nhầm lẫn phải mất nhiều thời gian sửa đổi cũng như chi phí khi thi công.

    Quy trình cách đi dây điện âm tường trong nhà sẽ giúp bạn thực hiện dễ dàng hơn cho công trình của mình

    Bên cạnh đó, bản vẽ đi dây này cũng nên được lưu giữ lại để thuận tiện hơn cho việc lắp đặt vật dụng hay sửa chữa điện sau này khi cần thiết.

    Bước 3: Tạo rãnh tường

    Dựa vào sơ đồ bản vẽ đã lên, bước tiếp theo, bạn sẽ tiến hành tạo rãnh tường. Đầu tiên, dùng phấn hoặc bút để vẽ lại các đường dây điện sẽ đi theo bản vẽ để dễ dàng quan sát. Sau đó, sử dụng máy khoan để tạo rãnh trên tường.

    Lưu ý: Máy đục tường đi dây điện nên sử dụng loại chuyên dụng như máy khoan bê tông hay máy đục bê tông để tạo rãnh theo đường có sẵn, đảm bảo không làm hỏng bề mặt tường.

    Bước 4: Đi đường ống luồn dây điện

    Sau khi đã tạo rãnh cho tường, bạn hãy cho đường ống vào đường rãnh và cố định nó lại bằng dây kẽm hoặc kẹp giữ ống. Bạn nên chọn mua ống tại những nơi uy tín để tránh hàng kém chất lượng, nhanh bị hư hỏng.

    Trước khi bắt đầu tiến hành việc đi dây điện âm tường, bạn nên có một sơ đồ điện âm tường chi tiết để việc lắp đặt được an toàn và dễ dàng hơn

    Bước 5: Luồn dây điện âm tường

    Bạn có thể thực hiện bước này trước hoặc sau khi đi đường ống. Tuy nhiên, bạn nên luồn dây trước để tránh trường hợp gặp phải vật cản, phải đục lại tường làm mất thời gian.

    Bước 6: Hoàn thiện

    Sau khi hoàn thành 5 bước ở trên, bạn sử dụng hồ trám vào các rãnh tường đi của dây điện để lấp chúng đi là hoàn tất các bước đi dây điện âm tường.

    4. Những lưu ý khi đi dây điện âm tường

    Dưới đây là một số lưu ý khi đi dây điện âm tường:

    - Không tự tiến hành lắp đặt điện âm tường nếu bạn không có kinh nghiệm và chuyên môn về điện.

    - Tuyệt đối không lắp chung nhiều đường dây điện vào cùng một vị trí bởi điều này có thể gây nhiễu điện, thậm chí là chập/cháy gây nguy hiểm.

    - Ống bảo vệ cần phải làm bằng chất liệu tốt, có khả năng chống thấm nước, chống cháy hiệu quả để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

    - Không nên cắt tường quá sâu sẽ làm giảm độ vững chắc của tường nhà.

    - Không đi dây điện ở những nơi ẩm ướt.

    - Tính toán phần dây dự trữ hợp lý để đề phòng nếu xảy ra các sự cố cần khắc phục.

     Những lưu ý khi đi dây điện âm tường

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nguyên TrầnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0