6 thói quen xấu khiến côn trùng xuất hiện nhiều trong nhà

    20/12/2023 16:00532 lượt xem

    Bài viết này sẽ điểm qua 6 thói quen xấu mà chúng ta thường hay mắc khiến cho côn trùng hoạt động và sinh sôi nảy nở trong không gian sống. Đừng bỏ qua nếu bạn không muốn “chung sống” với chúng.

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    1. Không dọn dẹp thức ăn thừa

    Thói quen không dọn dẹp thức ăn thừa là một trong những thói quen xấu khiến côn trùng xuất hiện trong nhà. Thức ăn thừa là nguồn thức ăn dồi dào cho nhiều loài côn trùng, đặc biệt là ruồi, muỗi, kiến, gián.

    Khi thức ăn thừa bị bỏ lại qua đêm, nó sẽ bắt đầu phân hủy, bốc mùi, thu hút côn trùng. Côn trùng sẽ đến để ăn thức ăn thừa, sinh sản và phát triển trong nhà.

    Thức ăn bị ôi thiu, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Vi khuẩn có thể gây ra các bệnh truyền nhiễm cho con người, chẳng hạn như tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm,...

    Để ngăn ngừa côn trùng xuất hiện trong nhà, bạn cần bỏ thức ăn thừa vào thùng rác ngay sau khi ăn xong, đậy kín nắp thùng rác để tránh côn trùng xâm nhập

    2. Để sách báo, hộp giấy bừa bãi

    Thói quen để sách báo, hộp giấy bừa bãi là một trong những thói quen xấu khiến côn trùng xuất hiện trong nhà. Sách báo, hộp giấy là nơi trú ngụ lý tưởng của nhiều loài côn trùng, đặc biệt là gián, muỗi.

    Sách báo, hộp giấy có thể bị ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Côn trùng sẽ tìm đến những nơi ẩm ướt để sinh sản và phát triển. Để ngăn ngừa côn trùng xuất hiện trong nhà do thói quen để sách báo, hộp giấy bừa bãi, bạn cần:

    Sắp xếp sách báo, hộp giấy gọn gàng, ngăn nắp.

    Vệ sinh sách báo, hộp giấy thường xuyên.

    Nếu không sử dụng nữa, hãy bỏ sách báo, hộp giấy đi.

    Không nên để sách báo bừa bộn, vì có thể sẽ là nơi trú ngụ của côn trùng, vi khuẩn

    3. Sử dụng ánh sáng trắng

    Thói quen sử dụng ánh sáng trắng là một trong những thói quen xấu khiến côn trùng xuất hiện nhiều trong nhà. Ánh sáng trắng có bước sóng ngắn, dễ bị côn trùng nhìn thấy và thu hút.

    Côn trùng có thể nhìn thấy ánh sáng ở bước sóng từ 300 đến 700 nanomet. Ánh sáng trắng có bước sóng tương tự nên nằm trong phạm vi mà côn trùng có thể nhìn thấy.

    Khi ánh sáng trắng chiếu vào nhà, côn trùng sẽ bị thu hút bởi ánh sáng này và bay vào. Sau đó, chúng sẽ tìm kiếm thức ăn, nơi trú ngụ và sinh sản trong nhà.

    Nếu cần mở đèn, bạn nên đóng kín cửa để hạn chế côn trùng bay vào nhà

    4. Chọn màu trắng cho khung cửa

    Cũng giống như ánh sáng trắng, khung cửa màu sáng sẽ thu hút sự chú ý của các loài côn trùng. Nguyên nhân là do màu trắng là màu phản chiếu ánh sáng tốt, dễ dàng thu hút côn trùng.

    Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể chọn những màu sơn tối màu hoặc màu xanh lam, xanh lá cây. Màu tối sẽ hấp thụ ánh sáng, khiến côn trùng khó nhìn thấy.  

    Nếu bạn đã chọn màu trắng cho khung cửa, bạn có thể sử dụng rèm cửa hoặc mành che để cản ánh sáng chiếu vào khung cửa, giúp ngăn ngừa côn trùng xuất hiện.

    Đối với các khu vực ẩm ướt như nhà bếp, nhà tắm, bạn nên chọn màu sắc tối hơn cho khung cửa, chẳng hạn như màu đen, màu xám đậm, màu nâu

    5. Độ ẩm trong nhà quá cao

    Côn trùng, đặc biệt là kiến, gián, rất thích môi trường ẩm ướt. Độ ẩm cao tạo điều kiện thuận lợi cho côn trùng sinh sản và phát triển. Côn trùng sẽ tìm đến những nơi ẩm ướt để sinh sống và sinh sản.

    Độ ẩm cao cũng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Vi khuẩn, nấm mốc có thể gây ra các bệnh truyền nhiễm cho con người, chẳng hạn như tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm,...

    Để ngăn ngừa côn trùng xuất hiện do độ ẩm trong nhà quá cao, bạn cần:

    Mở cửa sổ, cửa ra vào để thông gió cho nhà.

    Sử dụng quạt thông gió hoặc máy hút ẩm để hút ẩm trong nhà.

    Vệ sinh nhà cửa thường xuyên, đặc biệt là các khu vực ẩm ướt như nhà bếp, nhà tắm.

    Nếu nhà bạn nằm ở khu vực có độ ẩm cao, bạn nên sử dụng máy hút ẩm để hút ẩm trong nhà.

    Việc giữ cho nhà cửa khô ráo, thoáng mát là một trong những biện pháp quan trọng để ngăn ngừa côn trùng xuất hiện trong nhà

    6. Không dọn dẹp nhà cửa thường xuyên

    Nhà cửa bừa bộn, bụi bẩn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Vi khuẩn, nấm mốc có thể gây ra các bệnh truyền nhiễm cho con người, chẳng hạn như tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm,...

    Ngoài ra, nhà cửa bừa bộn, bụi bẩn còn gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần. Chắc hẳn chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, khó tập trung làm việc. Để ngăn ngừa các tác hại do thói quen không dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, bạn cần:

    Thu dọn đồ đạc, quần áo, giấy tờ

    Vệ sinh sàn nhà, tường nhà, trần nhà

    Vệ sinh các khu vực ẩm ướt như nhà bếp, nhà tắm

    Sắp xếp đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp

    Việc dọn dẹp nhà cửa thường xuyên là một thói quen tốt giúp bảo vệ sức khỏe của chúng ta

    Để ngăn chặn sự xuất hiện của côn trùng trong nhà, việc loại bỏ những thói quen xấu là quan trọng. Hãy chấm dứt những thói quen đó để tận hưởng một cuộc sống không bị làm phiền bởi sự hiện diện của côn trùng.

    >> Xem thêm: Bí quyết trồng cây trong nhà không lo ẩm thấp, muỗi và côn trùng

    Bài viết: Thu Thương

    * Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Thu Thuong TuongTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0