Cách giặt nệm tại nhà đơn giản, đỡ tốn sức chỉ trong vòng 60 phút

    20/10/2023 16:00937 lượt xem

    Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào để giặt nệm tại nhà một cách đơn giản và tiết kiệm thời gian? Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với bạn một số mẹo giặt nệm tại nhà chỉ trong vòng 60 phút. Hãy cùng khám phá ngay nhé.

    Tham gia Group Cộng đồng gia dụng thông minh để nâng cấp chất lượng sống và trang bị những kiến thức hữu ích cho cả gia đình nhé.

    1. Gợi ý cách giặt nệm tại nhà đơn giản

    1.1 Tháo bỏ bộ ga, nệm ra khỏi giường

    Cách giặt nệm tại nhà bắt đầu từ việc tháo bỏ bộ ga, nệm ra khỏi giường. Cụ thể các bước như sau:

    - Bước 1: Bỏ gối, chăn và đồ trang trí ra khỏi giường

    Tháo gối ngủ, gối trang trí và chăn màn: Bạn cần tháo tất cả các gối ngủ và gối trang trí ra khỏi nệm. Nếu các gối có vỏ bọc có thể tháo rời, hãy tháo ra và giặt riêng. Sau đó, tháo chăn màn khỏi giường.  

    Mang các gối ngủ và bọc chăn đi giặt: Bạn nên mang các gối ngủ và bọc chăn đi giặt riêng. Hãy tuân thủ hướng dẫn trên nhãn để biết cách giặt và làm khô chúng đúng cách.

    Gấp chăn màn và chuyển các đồ vật khác: Sau khi đã tháo hết các gối và chăn, hãy gấp chăn màn và chuyển các đồ vật khác trên giường sang một vị trí khác. Điều này sẽ giúp bạn có không gian rộng hơn để làm sạch nệm và vệ sinh hơn.

    Cần phải tháo bỏ chăn, gối và đồ trang trí trên giường trước khi tiến hành cách giặt nệm tại nhà

    - Bước 2: Tháo dỡ ga nệm

    Tháo lớp ga nệm phủ: Bạn cần tháo lớp ga này ra khỏi nệm. Nếu lớp ga có thể tháo rời, hãy tháo ra và giặt riêng. Nếu không, bạn có thể giặt cả nệm và lớp ga cùng nhau.

    Tháo lớp bọc bảo vệ nệm: Lớp bọc này thường có thể giặt được, nhưng hãy kiểm tra hướng dẫn trên nhãn để biết cách giặt và làm khô nhanh nhất.

    Mang lớp ga nệm phủ và lớp bọc bảo vệ đi giặt: Bạn nên mang lớp ga nệm phủ và lớp bọc bảo vệ nệm đi giặt riêng.  

    Tiếp theo sẽ tháo dỡ ga nệm

    - Bước 3: Giặt toàn bộ vải trải giường và ga nệm của bạn

    Gom vải trải giường và ga nệm: Sau khi đã tháo ga nệm và bọc gối, hãy gom chúng lại và mang đi giặt. Đảm bảo bạn tuân thủ hướng dẫn trên nhãn để biết cách giặt và làm khô đúng quy chuẩn.

    Chọn chương trình giặt phù hợp: Để đảm bảo chăn ga và vỏ gối của bạn được giặt sạch một cách tốt nhất, hãy tham khảo các chương trình giặt có sẵn trên máy giặt. Chọn chế độ phù hợp với loại vải và mức độ bẩn. Nếu có thể, sử dụng nước nóng để tiêu diệt các vi khuẩn và mạt bụi ẩn bên trong nệm.

    Sấy khô vải trải giường và ga nệm: Sau khi giặt, hãy sấy khô vải trải giường và ga nệm. Sử dụng chế độ sấy phù hợp để đảm bảo vải khô nhanh chóng và sạch sẽ. Sấy khô cũng giúp tiêu diệt các vi khuẩn và tạo cảm giác thoáng mát cho vải trải giường và ga nệm của bạn.

    Cho vải trải giường và ga nệm vào máy giặt

    1.2 Làm sạch và khử mùi nệm

    Cách giặt nêm tại nhà không quá khó nhưng bạn cần thực hiện đúng theo các bước. Đối với phần làm sạch và khử mùi nệm, có 8 bước như sau:

    - Bước 1: Hút bụi

    Bước đầu tiên để làm sạch và khử mùi nệm là hút bụi. Để loại bỏ bụi, mạt, da chết, tóc rụng và các mảnh vụn khác từ nệm, bạn nên sử dụng máy hút bụi. Chọn máy hút bụi có gắn cọ lớn và vòi hút dài để đảm bảo bạn có thể tiếp cận các khu vực khó tiếp cận trên nệm.

    Hãy dùng máy hút bụi để hút từng phần trên nệm. Đặc biệt chú trọng đến các khu vực gần mép nệm và các khe hở. Di chuyển máy hút bụi một cách chậm rãi để đảm bảo rằng bụi bẩn được hút sạch.

    Sau khi hoàn thành một mặt của nệm, hãy lật nệm và tiến hành hút bụi trên mặt còn lại. Quét cả hai mặt nệm để đảm bảo loại bỏ hết bụi và mạt bẩn trên toàn bộ bề mặt.

    Cần hút bụi nệm trước khi tiến hành các bước khác

    - Bước 2: Xử lý vết nước đổ

    Cách giặt nệm tại nhà đơn giản, bạn tiếp tục xử lý các vết nước đổ trên nệm:

    Chuẩn bị một khăn thấm nước: Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một chiếc khăn thấm nước. Khăn này sẽ được sử dụng để làm sạch và làm ẩm các vết nước đổ trên nệm.

    Chà nhẹ lên vết nước đổ: Dùng khăn thấm nước để chà nhẹ lên vết nước đổ đó. Hãy đảm bảo chất liệu của khăn không gây ảnh hưởng cho nệm.

    Làm ẩm các vết nước đổ: Sau khi chà nhẹ, hãy tiếp tục làm ẩm các vết nước đổ bằng cách dùng khăn thấm nước. Điều này giúp loại bỏ các vết bẩn và khử mùi mà nước đổ có thể gây ra.

    Lưu ý: Quan trọng khi xử lý vết nước đổ là không dùng quá nhiều nước để tránh làm ướt quá mức nệm và tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển.  

    Xử lý vết nước đổ đơn giản 

    - Bước 3: Loại bỏ các vết bẩn trên nệm

    Bước tiếp theo sau khi xử lý vết nước đổ là loại bỏ các vết bẩn trên nệm:

    Pha chế dung dịch vệ sinh: Đầu tiên, bạn cần pha dung dịch vệ sinh bằng cách kết hợp 2 thìa oxy già và 1 thìa nước rửa chén trong một chén nhỏ. Hỗn hợp này sẽ được sử dụng để làm sạch các vết bẩn trên nệm.

    Dùng bàn chải đánh răng: Tiếp theo, nhúng bàn chải đánh răng cũ vào dung dịch vệ sinh đã pha và nhẹ nhàng chà xát lên các vết bẩn trên nệm. Hãy chà nhẹ nhàng để không gây hư hỏng cho nệm.

    Lau sạch lại bằng khăn ẩm: Sau khi đã chà xát các vết bẩn, sử dụng một chiếc khăn ẩm để lau sạch lại các vết bẩn đã được vệ sinh. Điều này giúp đảm bảo loại bỏ hoàn toàn dung dịch vệ sinh và các vết bẩn trên nệm.

    Lưu ý: Khi làm sạch các vết bẩn trên nệm, chỉ nên sử dụng lượng dung dịch vừa đủ cho vết bẩn và không sử dụng quá nhiều dung dịch vệ sinh.  

    Xử lý các vết bẩn cứng đầu hơn

    - Bước 4: Loại bỏ các vết bẩn sinh học bằng dung dịch làm sạch enzyme

    Chuẩn bị dung dịch làm sạch enzyme: Loại dung dịch này có khả năng phân giải các protein trong máu, nước tiểu, mồ hôi, chất nôn, vết bẩn do dầu mỡ gây ra và các vết bẩn sinh học khác.

    Phun một ít dung dịch làm sạch enzyme và chấm vào vết bẩn: Phun một ít dung dịch làm sạch enzyme lên một chiếc khăn sạch. Chấm khăn lên trên vết bẩn và để khăn tiếp xúc với vết bẩn trong khoảng 15 phút. Việc này giúp dung dịch làm sạch enzyme phân giải và loại bỏ các vết bẩn một cách hiệu quả.

    Làm sạch khu vực vừa xử lý: Làm sạch khu vực vừa xử lý bằng cách thấm sạch nước lạnh bằng một chiếc khăn sạch. Điều này giúp loại bỏ dư lượng dung dịch làm sạch và vết bẩn đã bị phân giải.

    Lưu ý: Không nên phun dung dịch làm sạch enzyme trực tiếp lên nệm. Chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ cho vết bẩn cụ thể, sau đó làm sạch kỹ lưỡng với nước lạnh và khăn sạch. Sau khi hoàn thành quy trình làm sạch, để nệm khô tự nhiên hoặc sử dụng quạt để giúp khô nhanh chóng.

    Dung dịch làm sạch enzyme hỗ trợ việc làm sạch vết bẩn

    - Bước 6: Rắc baking soda lên nệm

    Baking soda là một nguyên liệu dễ kiếm tại nhà bếp và có khả năng vệ sinh và khử mùi cho nệm. Để khử mùi hôi nệm hiệu quả, bạn có thể rắc một lượng lớn baking soda lên nệm. Nếu bạn muốn nệm có mùi hương dễ chịu, bạn có thể thêm một ít tinh dầu vào baking soda trước khi rắc lên nệm.

    Rắc baking soda lên nệm để loại bỏ chất bẩn

    - Bước 7: Hút bụi nệm thêm lần nữa

    Sau khi bạn đã để baking soda lên nệm khoảng 30 phút, tiếp theo bạn có thể sử dụng máy hút bụi để hút hết baking soda ra khỏi nệm. 

    Qua quá trình này, baking soda sẽ hấp thụ các mùi hôi khó chịu và máy hút bụi sẽ giúp dọn dẹp hoàn toàn những yếu tố này.

    Để baking soda trên nệm trong 30 phút

    Sau 30 phút sẽ hút nệm cho sạch sẽ

    - Bước 8: Phơi nệm

    Sau khi đã vệ sinh sạch sẽ nệm, việc phơi nệm ra ngoài không khí là rất quan trọng để nệm được khô ráo và thoáng mát. Bạn có thể mở màn và rèm cửa để ánh nắng mặt trời chiếu vào nệm, vì tia UV từ ánh mặt trời có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và nấm mốc trên nệm, giúp loại bỏ triệt để mùi hôi và làm khô nệm nhanh hơn.

    Phơi nệm là bước quan trọng trong cách giặt nệm tại nhà

    1.3 Cách bọc nệm sau khi giặt

    Sau khi tháo bỏ bộ ga, nệm ra khỏi giường, làm sạch và khử mùi nệm, bước cuối cùng đó là bọc nệm sau khi giặt:

    - Bước 1: Lật nệm lại

    Lật nệm giúp bề mặt nệm lún đều hơn khi sử dụng. Nên lật hoặc xoay nệm một lần sau mỗi 3-6 tháng, điều này giúp nệm giữ được độ thoải mái và hỗ trợ tốt cho cơ thể khi nằm.

    Sau một thời gian sử dụng nên lật nệm

    - Bước 2: Bọc bảo vệ nệm

    Lớp bọc bảo vệ nệm sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nệm khỏi nước, bụi bẩn và các tác nhân khác. Bằng cách sử dụng lớp bảo vệ này, bạn sẽ dễ dàng vệ sinh nệm của mình mà không cần lo lắng về việc nước hoặc bụi bẩn có thể thấm vào nệm.

    Bọc bảo vệ nệm như ban đầu

    - Bước 3: Trải lại giường

    Sau khi hoàn thành các bước giặt nệm, bước thứ 3 là trải lại ga giường. Bạn tiến hành lồng vỏ gối và đưa đồ trang trí trở lại giường. Có thể thấy cách giặt nệm cũng không quá phức tạp và hoàn toàn làm được tại nhà.

    Cuối cùng là trải lại giường

    2. Những lưu ý quan trọng khi giặt nệm tại nhà

    Đối với những cách giặt nệm trên, có một số lưu ý quan trọng bạn nên cân nhắc để đảm bảo quá trình giặt diễn an toàn và hiệu quả:

    Đọc kỹ hướng dẫn trên nhãn: Trước khi bắt đầu giặt, hãy đọc kỹ hướng dẫn trên nhãn của nệm để biết cách giặt nệm và làm khô phù hợp. Mỗi loại nệm có thể có yêu cầu khác nhau về nhiệt độ, chế độ giặt và sấy.

    Tách riêng nệm và phụ kiện: Nếu có thể, tách riêng nệm và phụ kiện như ga nệm, vỏ gối để giặt riêng. Điều này giúp đảm bảo rằng mọi vật liệu được giặt sạch một cách hoàn hảo nhất.

    Chọn chế độ giặt phù hợp: Chọn chế độ giặt phù hợp trên máy giặt dựa trên loại vải và mức độ bẩn của nệm. Nếu có thể, sử dụng chế độ giặt nhẹ hoặc chế độ giặt tay để tránh gây hư hỏng cho nệm.

    Sử dụng chất tẩy phù hợp: Chọn chất tẩy phù hợp với loại vải của nệm. Hãy đảm bảo không sử dụng quá nhiều chất tẩy để tránh làm mất tính thoáng khí của nệm.

    Sấy nệm một cách cẩn thận: Nếu nệm có thể sấy được, hãy sử dụng chế độ sấy nhẹ và đảm bảo không sấy quá lâu. Sấy nệm quá lâu có thể làm mất đi tính đàn hồi và làm biến dạng nệm.

    Nắm chắc những lưu ý này để việc giặt nệm trở nên dễ dàng hơn

    Những lưu ý này giúp đảm bảo quá trình giặt nệm tại nhà diễn ra an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn về cách giặt nệm của mình, hãy xem xét việc mang nệm đến những tiệm giặt là để đảm bảo kết quả tốt nhất.

    Vậy là bạn đã biết cách giặt nệm tại nhà một cách đơn giản và tiết kiệm thời gian. Hãy thử ngay và có thể chia sẻ cách giặt nệm tại nhà này cho những người xung quanh nữa nhé.

    >> Xem thêm: Cách giặt nệm topper bằng máy giặt tại nhà đúng cách

    Tổng hợp 

    Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    Thu Thuong TuongTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0