Khám phá nét đặc trưng trong phong cách Địa Trung Hải

    12/09/2023 17:001.787 lượt xem

    Phong cách thiết kế Địa Trung Hải với vẻ đẹp phóng khoáng, trường tồn theo thời gian, khiến cho bất cứ ai cũng cảm thấy say lòng khi chiêm ngưỡng qua. Hãy cùng khám phá nét đặc trưng trong phong cách Địa Trung Hải ngay nhé.

    Tham gia Group Cộng đồng gia dụng thông minh để nâng cấp chất lượng sống và trang bị những kiến thức hữu ích cho cả gia đình nhé.

    Phong cách thiết kế Địa Trung Hải với vẻ đẹp phóng khoáng, trường tồn theo thời gian, khiến cho bất cứ ai cũng cảm thấy say lòng

    1. Phong cách địa trung hải là gì

    Phong cách thiết kế Địa Trung Hải có tên gọi đầy đủ là phong cách Địa Trung Hải Phục Hưng (Mediterranean Revival). Bắt nguồn từ các quốc gia châu Âu nằm ở phía Bắc bờ biển Địa Trung Hải, phong cách này là sự hòa trộn giữa lối kiến trúc của Tây Ban Nha thời Phục Hưng, Tây Ban Nha Colonial, Ý thời phục hưng, Beaux-Arts, Gothic ở Venice và nhiều hơi hướng khác. 

    Ngoài nét độc đáo đậm chất nghệ thuật, phong cách Địa Trung Hải còn khơi dậy sự lãng mạn và hơi thở phóng khoáng của biển cả. Nhờ đó, phong cách này đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của cư dân ven biển nước Mỹ ngay khi du nhập vào quốc gia này từ cuối thế kỉ XIX. 

    Ngoài nét độc đáo đậm chất nghệ thuật, phong cách Địa Trung Hải còn khơi dậy sự lãng mạn và hơi thở phóng khoáng của biển cả

    Đặc biệt, vào khoảng những năm 1920 và 1930, kiến trúc Địa Trung Hải gần như thống trị mảng thiết kế cung điện, khách sạn, biệt thự và các khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển California và Florida. Đây cũng là tiền đề khiến những tạp chí kiến trúc hàng đầu luôn miêu tả phong cách này bằng những mỹ từ xa hoa, sang trọng và đẳng cấp.

    Cuộc sống ngày càng hiện đại, con người càng có xu hướng tìm về những thứ nguyên bản, thư thái và gần gũi với thiên nhiên. Do đó, lối kiến trúc Địa Trung Hải được ví như “tiếng gọi từ đại dương”, lại một lần nữa nổi lên như một điều tất yếu ở nhiều quốc gia. 

    Tại Việt Nam, phong cách này chủ yếu xuất hiện trong các khu resort, khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp. Tuy nhiên, chủ nhân các căn biệt thự hoàn toàn có thể thử áp dụng phong cách Địa Trung Hải để tạo nên sự tinh tế, khác biệt và đẳng cấp riêng cho ngôi nhà của mình. 

    2. Những nét đặc trưng trong phong cách Địa Trung Hải

    2.1 Màu sắc trong thiết kế nội thất

    Phong cách thiết kế nội thất Địa Trung Hải thường sử dụng những màu sắc như:

    Màu xanh của biển cả và bầu trời.

    Màu xanh olive.

    Màu đất nung terra.

    Màu vàng nhạt của nắng.

    Màu tím hoa oải hương.

    Màu trắng của cát biển.

    Phong cách Địa Trung Hải thường sử dụng những màu sắc đặc trưng như màu vàng nhạt của nắng

    Tất cả các màu sắc này được kết hợp hài hòa và tinh tế tạo nên không gian đậm vị biển, mang lại cảm giác thoải mái, gần gũi thiên nhiên.

    Trong căn phòng những gam màu sáng, nóng cũng thường được sử dụng để tạo khí thế mạnh mẽ.

    2.2 Sử dụng đồ nội thất và phụ kiện trong trang trí

    Tuy có nhiều nét tương đồng với phong cách nội thất đồng quê bởi cách sử dụng màu sắc, chất liệu để tạo nên không gian yên bình và thư giãn là chính. Nhưng nhìn chung phong cách Địa Trung Hải lại hướng đến việc lựa chọn nội thất mang vẻ đẹp hiện đại, tiện nghi.

    Tương đồng với nội thất châu Âu cổ điển các vật dụng nội thất của phong cách Địa Trung Hải cũng thường không quá sang trọng, cầu kỳ mà hướng tới nét đơn giản, gọn gàng, mộc mạc và tự nhiên.

    Phối hợp nhiều chất liệu trong cùng 1 không gian 

    Phụ kiện trang trí được sử dụng trong kiến trúc Địa Trung Hải thường là thảm sàn và đèn treo trần. Thảm với nhiều họa tiết từ thiên nhiên với màu sắc rực rỡ tạo nên những điểm nhấn độc đáo cho không gian nội thất

    2.3 Sử dụng những yếu tố thiên nhiên

    Khi thiết kế nội thất mang phong cách Địa Trung Hải, điều quan trọng nhất là không được quên là yếu tố thiên vào những dấu ấn đậm nét của vùng nắng gió Địa Trung Hải. 

    Tất cả những yếu tố cơ bản đó, được góp nhặt, sắp xếp tài tình, mang đến cho không gian sự thoải mái, vui tươi, mộc mạc và tự nhiên nhất có thể.

    Màu sắc xanh tươi của cây cối đem lại một không gian Địa Trung Hải mênh mông

    2.4 Chất liệu thiên nhiên trong thiết kế

    Bên cạnh những yếu tố “liên quan” đến thiên nhiên, thì những chất liệu từ thiên nhiên cũng được sử dụng triệt để trong những ngôi nhà trang trí theo phong cách Địa Trung Hải.

    Chất liệu từ thiên nhiên trong phong cách Địa Trung Hải

    2.5 Chú trọng vào trang trí tường

    Tường nhà là một trong những vị trí được chú trọng khi trang trí phòng theo phong cách Địa Trung Hải. Những bức tường thường được trang trí bằng tranh mang đến điểm nhấn ấn tượng cho không gian.

    Tường nhà là một trong những vị trí được chú trọng theo phong cách Địa Trung Hải

    Bên cạnh đó, cách tạo tường giả thạch cao cũng được lựa chọn khá nhiều khi áp dụng trang trí phong cách này. Thiết kế mảng thạch cao trên tường và trần với nhiều lớp nghệ thuật, tạo hiệu ứng của trò chơi ánh sáng ấn tượng.

    2.6 Những cửa mái vòm theo phong cách Địa Trung Hải

    Lấy cảm hứng từ sự tinh tế của phong cách Ý và Hy Lạp, những ngôi nhà, biệt thự gần biển được thiết kế theo phong cách Địa Trung Hải thường ưu tiên sử dụng cửa vòm.

     

    Cửa vòm hay mái vòm chính là đặc trưng của phong cách này

    3. Những phong cách Địa Trung Hải nổi bật

    3.1 Mẫu phòng khách mang phong cách thiết kế Địa Trung Hải

    Phong cách Địa Trung Hải có thể “hô biến” phòng khách của bất kỳ căn hộ nào thành một không gian nhẹ nhàng, lãng mạn, yên bình mà tao nhã.

    Cách lựa chọn gam màu cho phòng khách theo phong cách Địa Trung Hải khá linh hoạt và tùy thuộc vào thẩm mĩ của gia chủ. Nếu chủ hộ ưa thích dấu ấn Ý lãng mạn, vậy gam màu vàng của nắng hay nâu đất nung sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. 

    Ngoài ra, cách pha trộn tinh tế giữa màu trắng, xanh lam mang hơi hướng kiến trúc Hy Lạp cũng là một ý tưởng thú vị.

    Biệt thự theo phong cách thiết kế Địa Trung Hải với ốp thạch cao nổi

    Trong bố trí nội thất, những món đồ từ gỗ tự nhiên, đèn trang trí để bàn cùng những bức tranh đơn giản là những đặc trưng dễ thấy của lối kiến trúc này. 

    Đặc biệt, để hoàn thiện phòng khách theo phong cách Địa Trung Hải, gia chủ có thể lát sàn bằng gạch men hoặc đá tự nhiên, sơn tường màu sáng hoặc ốp thạch cao nổi, tạo điểm nhấn bằng các xà gồ đặc trưng thời Phục Hưng trên trần nhà.

    3.2 Mẫu phòng bếp mang phong cách thiết kế Địa Trung Hải

    Những màu sắc ấm áp như vàng hay kem thường được ưu ái trong những gian bếp phong cách Địa Trung Hải. Ngoài ra, các gam màu nổi bật như cam, đỏ, xanh dương và xanh lục cũng thường xuyên được sử dụng nhằm tạo thêm điểm nhấn cho cả căn phòng.

    Nhà bếp sang trọng trong phong cách Địa Trung Hải

    Bên cạnh đó, thiết kế nội thất nhà bếp không thể thiếu những đường cong mềm mại hay những góc vát tròn đặc trưng. Những chi tiết nhỏ trên đồ nội thất như tay nắm mở tủ hay vòi nước,... đều được khắc họa tỉ mỉ bằng đường nét mềm mại uyển chuyển. 

    Cuối cùng, một bộ bàn ăn bằng gỗ tự nhiên hay có khung sắt với chi tiết uốn cong cổ điển sẽ là tiêu điểm cần thiết để hoàn thiện không gian bếp theo phong cách Địa Trung Hải

    3.3 Mẫu phòng ngủ mang phong cách thiết kế Địa Trung Hải

    Kiến trúc Địa Trung Hải ưa chuộng khai thác tối đa nguồn sáng tự nhiên. Do đó, phong cách phòng ngủ này sẽ không hợp với những người yêu thích không gian nghỉ ngơi có ánh sáng dịu và yếu. 

    Khởi nguồn từ những vùng đất ngập tràn ánh sáng mặt trời bên bờ Địa Trung Hải, phòng ngủ phong cách này sẽ luôn có những ô cửa sổ rộng hình vòm, được tô điểm bằng những chiếc rèm trắng tinh khôi, tôn lên vẻ đẹp nhẹ nhàng, tinh tế cho không gian sinh hoạt riêng tư. 

    Phòng ngủ phong cách Địa Trung Hải tràn ngập ánh nắng

    Màu sắc của những gian phòng này thường là màu trung tính mang cảm giác thư giãn hoặc màu trắng nguyên sơ. Nếu chủ nhân căn phòng yêu thích nét độc đáo phá cách, sự kết hợp giữa màu cam đậm và màu xanh rực rỡ theo ảnh hưởng kiểu Tây Ban Nha và Moorish chính là sự cân bằng hoàn hảo.

    Ngoài ra, để đáp ứng yếu tố thiên nhiên trong lối thiết kế Địa Trung Hải, chủ nhân căn phòng có thể đặt thêm một chậu cây xanh nhỏ, một lọ hoa oải hương tím nhạt hay bức tranh phong cảnh độc đáo. Những chiếc thảm rộng, trải dài dưới sản nhà với những họa tiết độc đáo cũng là nét đặc trưng cho phong cách này.

    3.4 Thiết kế sân vườn phong cách Địa Trung Hải

    Một căn hộ được thiết kế theo phong cách Địa Trung Hải chuẩn mực không thể thiếu không gian thư giãn ngoài trời tại sân vườn hay hành lang rộng rãi.

    Điều đầu tiên gây ấn tượng khi ghé thăm những khu vườn mang dấu ấn Địa Trung Hải có lẽ là thảm cỏ xanh mềm mại và lối vào giật cấp, uyển chuyển với vật liệu lát thường là gạch nung truyền thống. 

    Điểm nhấn tiếp theo phải kể đến chính là sự bố trí vô cùng tự nhiên và ngẫu hứng của những loài cây nhiều màu sắc được chăm sóc cẩn thận và kỹ lưỡng. 

    Sân vườn phong cách Địa Trung Hải 

    Cuối cùng, điểm sáng của khu vườn còn đến từ bộ bàn ghế đơn giản bằng gỗ tự nhiên, mây tre đan hay sắt nghệ thuật. Góc nhỏ này chính là nơi để các thành viên trong gia đình thư giãn, hoặc cùng nhau chia sẻ và tận hưởng những khoảnh khắc bình yên.

    Có thể nói, phong cách Địa Trung Hải luôn có sự độc đáo, thú vị đáp ứng được khi mà gia chủ mong muốn không gian căn nhà, căn biệt thự của mình trở nên khác biệt, không bị nhàm chán.

    Tổng hợp

     

    Cẩm VânTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0