Cách vệ sinh máy giặt cửa ngang, cửa trước đơn giản và hiệu quả

    18/08/2023 08:00612 lượt xem

    Vệ sinh máy giặt lồng ngang và lồng trước định kỳ sẽ giúp duy trì hiệu suất và tuổi thọ của thiết bị. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết cách vệ sinh máy giặt cửa ngang, cửa trước như thế nào, đừng bỏ qua bài viết này của Happynest nhé.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    1. Tại sao cần biết cách vệ sinh máy giặt cửa ngang, cửa trước?

    Vệ sinh máy giặt đóng một vai trò quan trọng đối với sự bền bỉ của máy và sức khỏe của người dùng. Dưới đây là một số lý do vệ sinh máy giặt là rất cần thiết:

    Tiết kiệm năng lượng và thời gian: Máy giặt bám đầy bụi bẩn có thể làm giảm hiệu suất làm sạch, bạn phải giặt nhiều lần hơn. Nếu máy giặt được vệ sinh sạch sẽ, máy giặt hoạt động hiệu quả. Từ đó, tiết kiệm năng lượng và giảm thời gian giặt.

    Duy trì chất lượng giặt sạch: Máy giặt không được vệ sinh sẽ là nơi chứa nhiều vi khuẩn, dẫn đến mùi khó chịu cho quần áo. Nếu máy vệ sinh định kỳ giúp duy trì chất lượng giặt sạch và giữ cho quần áo luôn thơm mát sau mỗi lần giặt.

    Bảo vệ máy và kéo dài tuổi thọ: Bụi bẩn có thể gây hại cho các bộ phận bên trong máy giặt. Việc duy trì máy sạch sẽ giảm nguy cơ hỏng hóc và kéo dài tuổi thọ của máy. 

    Ngăn ngừa vi khuẩn và dịch bệnh: Máy giặt bẩn sẽ là nguồn lây nhiễm vi khuẩn và dịch bệnh. Vệ sinh thường xuyên giúp đảm bảo rằng bạn và gia đình luôn an toàn khỏi các tác nhân gây bệnh.

    Hiệu suất giặt tối ưu: Máy giặt sạch sẽ hoạt động tốt hơn, giúp bạn đạt được hiệu suất giặt tốt nhất. Quần áo sẽ được làm sạch hơn và mềm mại hơn.

    Vệ sinh máy giặt giúp loại bỏ vi khuẩn và mốc gây hại

    Việc biết cách vệ sinh máy giặt cửa ngang sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc vệ sinh máy định kỳ, từ đó tăng tuổi thọ máy, giảm chi phí thuê bảo dưỡng, giúp gia đình luôn có quần áo thơm tho, dễ chịu.

    >>> Xem thêm: TOP 3 máy giặt LG inverter giá tốt nhất nửa đầu năm 2023 

    2. Hướng dẫn cách vệ sinh máy giặt cửa ngang

    Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách vệ sinh máy giặt cửa ngang để đảm bảo máy luôn hoạt động ổn định, giữ cho quần áo luôn sạch sẽ:

    Vệ sinh lồng máy giặt

    - Để bắt đầu, bạn cần cho một lượng nhỏ giấm ăn vào trong lồng giặt.

    - Chọn chế độ giặt không tải trên máy và thực hiện một chu trình giặt. Quá trình này sẽ giúp đánh tan các dư lượng xà phòng và khử mùi bên trong lồng giặt.

    - Sau khi chu trình kết thúc, hãy sử dụng một miếng giẻ lau đã được ướt bằng dung dịch tẩy rửa để lau sạch bề mặt trong lồng giặt.

    Vệ sinh khay chứa bột giặt

    - Tháo khay chứa bột giặt ra khỏi máy.

    - Rửa sạch khay chứa bằng nước ấm và xà phòng. Đảm bảo là bạn làm sạch cẩn thận các khe hở và các vùng khó tiếp cận.

    - Kiểm tra kỹ các khe hở và nẹp trên khay chứa để đảm bảo không còn bất kỳ vết bẩn nào.

    Tổng hợp những cách vệ sinh máy giặt cửa ngang đơn giản mà hiệu quả

    Vệ sinh vỏ máy và nắp máy

    Dùng một miếng giẻ lau ướt đã được pha dung dịch tẩy rửa, lau sạch bề mặt vỏ máy giặt. Hãy chú ý lau kỹ những chỗ góc cạnh và các gioăng cao su, nơi thường tập trung nhiều bụi bẩn.

    Vệ sinh đường ống thoát nước

    - Kiểm tra đường ống thoát nước.

    - Tháo ống thoát nước ra khỏi vị trí cắm và rửa sạch bằng nước ấm. Sử dụng một dây cáp mềm để đẩy qua ống và loại bỏ bất kỳ tạp chất nào có thể tắc nghẽn.

    - Kiểm tra kỹ đường ống cấp nước để đảm bảo máy giặt hoạt động ổn định. Nếu đường ống cũ hoặc có dấu hiệu hỏng hóc, hãy thay thế bằng ống mới.

    Bạn đã hoàn thành quá trình vệ sinh máy giặt cửa ngang một cách hoàn chỉnh. Để duy trì hiệu suất tốt nhất cho máy, hãy thực hiện vệ sinh này mỗi 2-3 tháng một lần.

    >>> Xem thêm: Máy giặt hơi nước là gì? Ưu nhược điểm của máy giặt hơi nước 

    3. Hướng dẫn cách vệ sinh máy giặt cửa trước 

    Không thể phủ nhận việc để máy giặt hoạt động hiệu quả và bền bỉ, vệ sinh định kỳ là rất quan trọng. 

    Tương tự với cách vệ sinh máy giặt cửa ngang, dưới đây là hướng dẫn cách vệ sinh máy giặt cửa trước một cách chi tiết và hiệu quả bạn nên tham khảo:

    3.1 Chuẩn bị dụng cụ

    Để đảm bảo quá trình vệ sinh máy giặt cửa trước diễn ra hiệu quả, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ và nguyên liệu dưới đây:

    - Một cốc giấm trắng hoặc hỗn hợp muối ăn và nước: Cốc giấm trắng hoặc hỗn hợp muối ăn và nước là lựa chọn tự nhiên và an toàn để làm sạch và loại bỏ mảng bám cứng đầu.

    - Một ít bột làm bánh baking soda: Baking soda có tính kiềm nhẹ, sẽ giúp làm mềm các vết bám cứng đầu và loại bỏ mùi không mong muốn.

    - Dung dịch, hóa chất tẩy rửa trung tính: Sử dụng dung dịch tẩy rửa trung tính để loại bỏ chất bẩn mạnh mẽ mà không gây hại cho bề mặt máy giặt.

    - Một miếng giẻ lau hoặc bọt biển để lau chùi: Các công cụ này sẽ giúp bạn thực hiện quá trình lau chùi và vệ sinh một cách hiệu quả.

    Cách làm sạch máy giặt cửa trước này sẽ giúp máy hoạt động lâu bền hơn

    3.2 Vệ sinh bên ngoài

    - Tắt nguồn điện và tháo phích cắm ra khỏi ổ cắm để đảm bảo an toàn.

    - Sử dụng khăn ẩm để lau sạch bề mặt máy, bao gồm cả cửa và bảng điều khiển. Không dùng nước quá nhiều để tránh thấm vào bên trong máy.

    - Nếu có vết bẩn cứng đầu, tẩm một ít dung dịch tẩy rửa trung tính lau nhẹ bên ngoài của máy giặt. 

    3.3 Vệ sinh bên trong lồng máy giặt

    - Mở cửa máy và kiểm tra lồng giặt xem có bất kỳ vật thể nào bị mắc kẹt không.

    - Nếu máy giặt của bạn hỗ trợ chế độ vệ sinh lồng giặt, bạn hãy mở nguồn và tìm nút chức năng tương ứng như "Vệ sinh lồng" (Tub Clean). Không nên sử dụng các loại hóa chất mạnh để vệ sinh lồng máy, vì chúng có thể làm hỏng các bộ phận nhựa và cao su.

    - Chọn nút khởi động để kích hoạt chế độ vệ sinh lồng giặt. Quá trình này sẽ giúp máy giặt tự động hoạt động ở chế độ vệ sinh đặc biệt để làm sạch lồng và các bộ phận bên trong.

    - Nếu bạn muốn tăng cường khả năng vệ sinh, bạn có thể thêm baking soda, giấm, hoặc cốt chanh. Hãy thêm một ít trong lúc máy giặt đang hoạt động ở chế độ vệ sinh. Những chất này sẽ giúp làm sạch vi khuẩn và nấm mốc hiệu quả.

    - Khi quá trình vệ sinh lồng giặt hoàn tất, máy giặt sẽ tự động tắt hoặc hiển thị thông báo. 

    Lưu ý: Luôn tham khảo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để biết rõ hơn về việc sử dụng chế độ vệ sinh lồng giặt cho dòng máy giặt cụ thể bạn đang sử dụng.

    Lồng giặt là vị trí cần vệ sinh kỹ càng

    >>> Xem thêm: 4 điều cần lưu ý về máy giặt sấy trước khi dùng 

    3.4 Vệ sinh khoang chứa bột giặt

    - Tháo khoang chứa bột giặt: Để vệ sinh khoang chứa bột giặt, trước tiên hãy tháo khoang này ra khỏi máy giặt. Thao tác tháo khoang có thể khác nhau tùy theo thiết kế của máy giặt, thường bạn cần nhấn một nút hoặc lắc nhẹ để tháo ra.

    - Rửa sạch bằng nước ấm: Sau khi đã tháo khoang ra, hãy rửa sạch bằng nước ấm. Bạn có thể sử dụng vòi nước hoặc ngâm khoang trong một chậu nước ấm. Sử dụng tay hoặc một bàn chải nhẹ để làm sạch mọi góc cạnh và khe hở trong khoang.

    - Sử dụng dung dịch vệ sinh: Nếu khoang chứa bột giặt bị vết bẩn cứng đầu, bạn có thể sử dụng một ít dung dịch vệ sinh. Dùng bàn chải nhẹ hoặc miếng vải mềm tẩm dung dịch để lau sạch vùng bị bẩn.

    - Rửa sạch và lau khô: Sau khi đã làm sạch, lau khô khoang chứa bằng một khăn sạch hoặc để khoang tự nhiên khô.

    - Lắp lại khoang chứa bột giặt: Khi khoang chứa bột giặt đã hoàn toàn khô, hãy đặt lại vào vị trí ban đầu trong máy giặt. Đảm bảo rằng khoang chứa đã được gắn chặt và đúng vị trí.

    Lưu ý: Vệ sinh khoang chứa bột giặt định kỳ (khoảng mỗi 1-2 tháng) sẽ giúp duy trì hiệu suất và độ bền của máy giặt, đồng thời đảm bảo quần áo luôn được giặt sạch.

    3.5 Vệ sinh cửa máy giặt

    - Lau sạch bề mặt cửa máy: Dùng miếng giẻ lau đã làm ướt, lau sạch bề mặt cửa máy giặt. Hãy chú ý đến các vết bám bẩn, dấu vân tay và các vùng góc cạnh.

    - Sử dụng dung dịch tẩy rửa (tuỳ chọn): Nếu cửa máy giặt có vết bám cứng đầu hoặc cần làm sạch sâu hơn, bạn có thể sử dụng một ít dung dịch tẩy rửa trung tính. Hòa một lượng nhỏ dung dịch tẩy rửa với nước ấm và sử dụng miếng giẻ lau để lau sạch bề mặt cửa.

    - Vệ sinh khe nẹp và khu vực xung quanh cửa: Sử dụng miếng giẻ lau hoặc một cây cọ nhỏ, làm sạch kỹ các khe nẹp và khu vực xung quanh cửa máy giặt. Đảm bảo loại bỏ mọi tạp chất và bụi bẩn có thể ẩn nấp ở đây.

    - Kiểm tra kỹ lưỡng xem cửa máy giặt đã được làm sạch đầy đủ chưa. Sau đó, đóng cửa máy lại một cách cẩn thận.

    Nên gọi thợ chuyên vệ sinh để vệ sinh máy giặt

    3.6 Vệ sinh ống xả nước

    - Kiểm tra định kỳ: Hãy kiểm tra ống xả nước của máy giặt thường xuyên. Điều này đảm bảo rằng lưu lượng nước thoát ra không bị cản trở và máy giặt hoạt động ổn định.

    - Lau sạch vùng tiếp xúc: Hãy chú ý đến vùng tiếp xúc (khớp nối) giữa ống xả nước và máy. Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu bám cặn hay dơ bẩn, dùng một khăn sạch để lau sạch nó. Điều này giúp đảm bảo hiệu suất lưu thông nước tốt hơn.

    - Nếu ống xả nước đã qua nhiều năm sử dụng hoặc có dấu hiệu xuống cấp, hãy xem xét thay thế bằng một ống mới. Việc này sẽ giảm nguy cơ tắc nghẽn và đảm bảo rằng nước được thoát ra một cách hiệu quả.

    4. Lưu ý khi sử dụng máy giặt và vệ sinh lồng máy giặt

    4.1 Lưu ý khi sử dụng máy giặt

    Để máy giặt hoạt động ổn định và hiệu quả, Happynest gửi đến bạn một số lưu ý như sau:

    - Sắp xếp quần áo: Trước khi đặt quần áo vào máy, hãy đảm bảo rằng bạn đã tách quần áo theo màu sắc để tránh việc phai màu.

    - Khối lượng quần áo: Không nên vượt quá khối lượng quần áo tối đa mà máy giặt hỗ trợ. Quá nhiều quần áo có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và độ bền của máy.

    - Sử dụng bột giặt: Hãy tuân thủ liều lượng bột giặt được hướng dẫn trên bao bì. Sử dụng quá nhiều bột có thể gây cặn bẩn và làm hại cho máy giặt.

    - Chế độ giặt: Chọn chế độ giặt phù hợp với loại quần áo và mức độ bẩn. Không nên sử dụng chế độ quá mạnh cho những vật liệu nhạy cảm.

    - Sử dụng nước: Sử dụng lượng nước cần thiết để giặt. Không nên lãng phí nước.

    - Khóa trẻ em: Nếu máy giặt có tính năng khóa trẻ em, hãy sử dụng khi cần để tránh trẻ em can thiệp vào quá trình giặt.

    Sau khi giặt xong nên để cửa máy giặt hé mở, giúp thoáng hơi

    >>> Xem thêm: Thiết kế “2 trong 1” - bếp kết hợp khu giặt sấy, gọn gàng và tiết kiệm diện tích cho nhà nhỏ 

    4.2 Lưu ý khi vệ sinh lồng máy giặt

    Nắm chắc các cách vệ sinh máy giặt cửa ngang, cửa trước là chưa đủ, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau khi vệ sinh lồng giặt:

    - Vệ sinh định kỳ: Thực hiện vệ sinh lồng máy giặt ít nhất mỗi 1-2 tháng một lần để đảm bảo quá trình giặt luôn sạch sẽ và hiệu quả.

    - Mở hé cửa máy giặt: Sau mỗi lần giặt, hãy để cửa máy giặt và lồng giặt mở để thoáng hơi. Điều này giúp tránh mùi khó chịu và ngăn tạo môi trường phát triển vi khuẩn.

    - Vệ sinh lần đầu sử dụng: Trước khi sử dụng máy giặt lần đầu, hãy thực hiện một chu trình giặt không tải với một ít giấm để loại bỏ bất kỳ tạp chất nào còn lại từ quá trình sản xuất.

    - Sử dụng dung dịch vệ sinh: Ngoài việc sử dụng giấm, bạn có thể sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để làm sạch lồng máy giặt. Hãy tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất.

    Trên đây là những cách vệ sinh máy giặt cửa ngang, cửa trước mà bạn nên biết. Đây là việc quan trọng giúp máy giặt hoạt động hiệu quả. 

    *Liên hệ với Happynest ngay để được tư vấn chuyên nghiệp và lựa chọn loại máy giặt phù hợp nhất với gia đình nhé.

    Xem toàn bộ máy giặt - máy sấy được được ưu đãi tại đây

    Tổng hợp và viết bài: Thu Thương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0