Lắp 1 điều hòa cho 2 phòng có thực sự hiệu quả?

    28/06/2023 12:001.006 lượt xem

    Hiện nay có rất nhiều người thường lắp 1 điều hòa cho 2 phòng nhằm tiết kiệm điện. Cách làm này có thực sự hiệu quả hay không?

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    Lắp 1 điều hòa cho 2 phòng có thực sự hiệu quả?

    1. 1. Lắp 1 điều hòa cho 2 phòng có tiết kiệm chi phí không?

    Nếu bình thường, lắp đặt điều hòa cho một phòng có diện tích nhỏ thì chỉ cần một chiếc điều hòa có công suất nhỏ là đủ mát. 

    Nhưng nếu lắp 1 điều hòa cho 2 phòng thì diện tích sẽ tăng lên gấp đôi, bạn sẽ phải mua chiếc điều hòa có công suất lớn thì mới có thể đáp ứng nhu cầu làm mát cho cả 2 phòng.

    Việc lắp đặt điều hòa công suất nhỏ cho cả 2 phòng không những không đủ làm mát mà còn làm tăng lượng điện tiêu thụ hàng tháng, máy phải hoạt động quá tải, dễ hỏng hóc.

    Lắp 1 điều hòa cho 2 phòng không thực sự giúp bạn tiết kiệm chi phí

    Hơn nữa, giá cả điều hòa công suất lớn và công suất nhỏ có sự chênh lệch khá lớn. 

    Điều hòa công suất 9000BTU sẽ có giá dao động từ 6 - 11 triệu đồng, nếu bạn muốn lắp 1 điều hòa cho 2 phòng thì phải sử dụng điều hòa có công suất tối thiểu từ 18000BTU trở lên sẽ có giá từ 11 - 30 triệu đồng.

    1. 2. Nhược điểm khi lắp 1 điều hòa cho 2 phòng?

    • Lắp 1 điều hòa cho 2 phòng khiến khả năng làm lạnh yếu

    Nếu lắp đặt 1 điều hòa cho 2 phòng thì tức là thiết bị sẽ phải làm lạnh cho diện tích gấp đôi. Do đó, quá trình làm mát sẽ diễn ra lâu hơn và dẫn tới tình trạng phòng này mát hơn phòng kia. 

    Một chiếc máy lạnh thông thường sẽ được thiết kế với công suất phù hợp với từng diện tích phòng khác nhau. Vì vậy, khi bạn lắp 1 điều hòa cho 2 phòng sẽ làm giảm tốc độ làm mát của máy lạnh.

    Lắp 1 điều hòa cho 2 phòng khiến khả năng làm lạnh yếu

    Hơn nữa, khi lắp 1 điều hòa cho 2 phòng, bức tường ngăn cách giữa hai phòng sẽ làm khí lạnh phân bố không được đều, gây cảm giác khó chịu cho người dùng. 

    Nguyên nhân là do chúng ta thường chia đều cục lạnh ở cả hai phòng, nhưng chiều dài cánh quạt có độ lệch so với cục lạnh sẽ làm cánh quạt gió không đều nhau và một phòng sẽ nhận được gió nhiều hơn. 

    Khi đó, điều hòa phải hoạt động liên tục để đạt đến nhiệt độ cần thiết, gây tiêu tốn điện năng.

    • Lắp 1 điều hòa cho 2 phòng khiến tiêu tốn nhiều điện năng

    Việc chia đôi điều hòa làm mát không gian cho 2 phòng khiến quá trình làm mát của điều hòa diễn ra chậm hơn, điều hòa phải hoạt động thời gian lâu hơn để làm mát nên tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

    Lắp 1 điều hòa cho 2 phòng khiến tiêu tốn nhiều điện năng

    Đặc biệt, các dàn lạnh của điều hòa thường được thiết kế với dạng cánh quạt để thổi luồng khí mát từ dàn lạnh ra bên ngoài. 

    Như vậy, khi lắp 1 điều hòa cho 2 phòng thì phần cánh quạt này sẽ bị cản khá nhiều bởi bức tường ngăn cách giữa 2 phòng, dẫn đến lãng phí luồng gió lạnh. Đây là nguyên nhân khiến điều hòa tiêu hao nhiều điện năng hơn so với bình thường.

    • Lắp 1 điều hòa cho 2 phòng làm giảm tính thẩm mỹ

    Để có thể lắp 1 điều hòa cho 2 phòng, bạn buộc phải tạo một lỗ thông lớn trên vách tường để đặt điều hòa. Điều này sẽ làm giảm tính thẩm mỹ cho cả 2 căn phòng chưa kể trong quá trình lắp đặt bạn cần phải thuê thợ sơn, sửa lại tường khá tốn kém. 

    Bên cạnh đó, khi cần sửa chữa hay bảo dưỡng máy lạnh sẽ gặp nhiều khó khăn vì khó thao tác.

    Lắp 1 điều hòa cho 2 phòng làm giảm tính thẩm mỹ

    • Lắp 1 điều hòa cho 2 phòng gây bất tiện cho người sử dụng

    Bên cạnh việc tiêu hao nhiều điện năng, khả năng làm lạnh của điều hòa bị ảnh hưởng thì việc lắp 1 điều hòa cho 2 phòng còn mang tới nhiều bất tiện không nhỏ cho người sử dụng.

    Lắp điều hòa làm mát cho cả 2 phòng khiến khả năng làm mát bị suy giảm, do độ chênh lệch cánh quạt và dàn lạnh khác nhau dẫn đến phòng này sẽ mát hơn phòng bên cạnh do nhận được nhiều gió hơn. 

    Vào những ngày thời tiết nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ ngoài trời tăng cao, việc lắp 1 điều hòa cho 2 phòng sẽ không đủ khả năng làm mát, mang tới cho người dùng cảm giác bức bối và khó chịu.

    Lắp 1 điều hòa cho 2 phòng gây bất tiện cho người sử dụng

    Không chỉ vậy, việc sử dụng chung một thiết bị cho 2 phòng còn khiến chi phí tiền điện nhà bạn tăng lên đáng kể, nhất là vào thời điểm nắng nóng, điều hòa phải hoạt động hết công suất để làm mát cả 2 phòng.

    Việc lắp 1 điều hòa cho 2 phòng khiến cho việc kiểm soát, điều chỉnh nhiệt độ cho 2 phòng trở nên khó khăn. 

    Nhiệt độ phòng không được duy trì ổn định, nóng lạnh thất thường còn có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người sử dụng, đặc biệt là gia đình có người già và trẻ nhỏ, người có tiền sử mắc các bệnh về đường hô hấp.

    1. 3. Có nên lắp 1 điều hòa cho 2 phòng?

    Qua các phân tích trên, có thể thấy việc lắp 1 điều hòa cho 2 phòng không hề tiết kiệm điện như nhiều người vẫn nghĩ. Phương pháp này không chỉ gây tiêu tốn điện năng, hiệu quả làm lạnh kém mà còn giảm tính thẩm mỹ cho căn phòng. 

    Việc lắp 1 điều hòa cho 2 phòng không hề tiết kiệm điện như nhiều người vẫn nghĩ

    Do đó, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định thực hiện lắp điều hòa theo cách này. Tốt hơn hết vẫn nên lắp mỗi phòng 1 điều hòa để giúp tiết kiệm điện về lâu dài và đảm bảo máy hoạt động tốt nhất.

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    Bạn đang cần tìm đơn vị thiết kế - thi công? Hãy điền yêu cầu vào form Đăng ký tư vấn. Happynest sẽ giúp bạn kết nối dễ dàng, nhanh chóng với đơn vị phù hợp nhất nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0