Cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh bằng 12 mẹo đơn giản

    Cập nhật ngày 22/06/2023, lúc 02:2912.132 lượt xem

    Bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh là điều mà không ai mong muốn xảy ra. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải tình trạng như trên, bạn có thể áp dụng 12 cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh như sau.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    1. Nguyên nhân bồn cầu bị tắc do giấy vệ sinh

    Bồn cầu bị nghẹt giấy là vấn đề mà các gia đình rất dễ gặp phải. Để biết cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh, trước tiên chúng ta cần nắm được những nguyên nhân gây nên tình trạng này. 

    Có vô số nguyên nhân bồn cầu bị tắc do giấy vệ sinh, nhưng cơ bản nhất, sẽ có 4 yếu tố chính gây nên đó là:

    Dùng quá nhiều giấy vệ sinh: Thông thường, nhiều người có thói quen vứt quá nhiều giấy vào bồn cầu sau khi đi vệ sinh. Đối với trẻ em, các bé thường chưa có nhận thức tốt nên đôi khi còn sử dụng nhiều giấy hơn mức cần thiết, người lớn sẽ chỉ sử dụng một lượng vừa đủ. Nếu lượng giấy mỗi ngày trở nên nhiều hơn, dần sẽ tích tụ lại và tạo thành những cục to, tạo điều kiện để tắc bồn cầu. 

    Giấy vệ sinh có độ phân hủy không tốt: Nguyên nhân gây tắc bồn cầu có thể là do sử dụng các loại giấy vệ sinh khó tan, thậm chí không thể tan trong nước. Nếu để lâu ngày, bồn cầu nhà bạn bị tắc là điều đương nhiên. 

    Hệ nước xả bồn cầu ít, lực nước yếu: Theo nhiều chuyên gia, bồn cầu bị tắc có thể do tác động từ hệ thống nước xả trong bồn cầu bị yếu, chưa đủ lực để đẩy giấy vệ sinh. Ngoài ra, lượng nước trong bồn cầu quá ít hoặc bồn cầu bị xuống cấp cũng khiến bồn cầu bị tắc.

    Bồn cầu bị nghẹt do giấy vệ sinh là tình trạng không quá xa lạ

    Ngay khi hiểu rõ các nguyên nhân, bạn mới có cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh đúng đắn. Ngoài những nguyên nhân trên, còn có nhiều lý do khác mà bạn cần phải tìm hiểu kỹ càng, nếu không thể tự xử lý thì nên gọi thợ có chuyên môn đến khắc phục.

    2. Những dấu hiệu bồn cầu bị tắc do giấy vệ sinh

    Tình trạng bồn cầu bị nghẹt, tắc giấy vệ sinh bạn cần xử lý càng sớm càng tốt. Ngay khi có những dấu hiệu sau đây, cần phải kiểm tra bồn cầu và tìm cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh kịp thời:

    Nước xả từ bồn cầu xuống chậm: Bồn cầu phải mất khoảng thời gian dài để nước chảy xuống. Lúc này, khả năng cao là do giấy vệ sinh đã bị tắc trong bồn cầu.

    Bồn cầu bốc mùi khó chịu: Dấu hiệu tiếp theo đó là bồn cầu phát ra mùi hôi khó chịu, bạn nhận thấy được rõ rệt tình trạng này. Cần phải có biện pháp khắc phục nhanh chóng.

    Bồn cầu kêu tiếng ục ục: Tiếng kêu này thường thấy khi bạn xả nước nhưng khi không xả nước cũng kêu, thì có thể đã bị tắc bồn cầu.

    Nước thải hầm cầu bị tràn ra ngoài: Nước không chảy xuống nữa và tràn ra khỏi bồn cầu hoặc nước tràn ra sàn cũng là dấu hiệu nghiêm trọng cần phải xử lý sớm.

    Nên chú ý các dấu hiệu để xác định bồn cầu có bị tắc hay không

    3. Tại sao cần thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh nhanh chóng? 

    Việc tắc bồn cầu do giấy vệ sinh ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt của bạn. Những mùi hôi từ việc tắc bồn cầu trong thời gian lâu dài có thể khiến bạn bị viêm mũi hoặc đường hô hấp do khí metan độc hại. Đây còn là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn phát triển, mất vệ sinh và khiến bạn tốn nhiều thời gian để xử lý.

    Khi xả liên tục giấy vệ sinh xuống bồn cầu sẽ khiến hầm cầu bị tắc nghẽn, đầy nhanh chóng. Nước xả chất thải xuống bị chậm, gây quá tải đường ống, thậm chỉ bị vỡ đường ống.

    Tắc bồn cầu ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt

    4. 12 cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh bạn nên biết

    Phần quan trọng nhất trong bài viết, 12 cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh đã được chúng tôi tìm hiểu và tổng hợp đầy đủ ngay bên dưới, cùng tham khảo nhé:

    4.1 Thay đổi thói quen bỏ giấy vệ sinh vào bồn cầu

    Thay vì lo lắng không biết có cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh thì ngày từ bây giờ bạn hãy thay đổi thói quen của mình. Đừng bỏ giấy vệ sinh vào bồn cầu, hãy vứt giấy vào thùng rác để ở bên cạnh. Bên cạnh đó, nên dùng lượng giấy vừa đủ, chọn các loại giấy có chất lượng tốt (dễ phân hủy, tan được trong nước).

    4.2 Cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh bằng cá lóc/lươn

    Cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh tiếp theo đó là dùng cá lóc hoặc lươn. Khi thả vào bồn cầu, chúng sẽ đi vào đường ống bị tắc nghẽn, trả lại sự thông thoáng cho bồn cầu. Tuy nhiên, cách này thường ít người sử dụng vì khả năng rủi ro khá cao.

    Sử dụng nước rửa chén để thông tắc bồn cầu

    4.3 Cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh bằng nước rửa chén

    Một trong những cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh mà bạn có thể thử đó là sử dụng nước rửa chén. Cách mọi người thường áp dụng đó là cho một lượng nước rửa chén vào nước nóng và đổ trực tiếp vào bồn cầu. Sau đó, xả nước thật mạnh để thông phần đang tắc nghẽn. Tuy nhiên, trong trường hợp phần tắc quá nghiêm trọng thì cách này chưa thực sự hiệu quả.

    4.4 Cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh bằng Coca-Cola

    Tương tự như cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh bằng nước rửa chén, đối với cách này bạn chỉ cần đổ Coca-Cola vào bồn cầu trong khoảng 2 giờ. Sau đó, xả mạnh với nước, trong Coca-Cola có chứa một lựa axit nên sẽ phân hủy được phần giấy vệ sinh còn trong bồn cầu.

    Đây là cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh được nhiều người áp dụng

    4.5 Cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh bằng đá lạnh

    Để thực hiện phương thức này, đầu tiên bạn nên chuẩn bị một túi đá viên. Tốt nhất nên ra các cửa hàng tạp hóa để mua, giá thành cũng không quá đắt. Tiến hành đổ lượng đá hơn với mức nước có sẵn trong bồn cầu và đợi 20 phút. Cuối cùng, bạn xả nước thật mạnh để tạo áp lực lớn, các chất thải bám trong đường ống sẽ bị cuốn đi.

    4.6 Cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh bằng baking soda & giấm

    Baking soda và giấm là "cặp bài trùng" khi bạn muốn tẩy rửa đồ vật trở nên trắng sáng hơn. Và đầy cũng là công thức cho cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh. Cách làm khá đơn giản, bạn hoàn toàn có thể học theo hướng dẫn như sau:

    Bạn chỉ cần đổ hỗn hợp baking soda và giấm theo tỉ lệ 1:2 vào bồn cầu và đợi 30 phút. 

    Sau đó, hãy đổ một lượng nước nóng khoảng 60-70 độ để tăng khả năng phân huỷ. 

    Cuối cùng là xả lại với lực nước mạnh để đánh bay hoàn toàn chất thải, giấy vệ sinh bị tắc nghẽn ở đường ống.

    “Cặp bài trùng” baking soda & giấm có thể thông tắc bồn cầu

    4.7 Cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh bằng nước nóng

    Một trong những cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh đơn giản nhưng mang lại hiệu quả khá cao đó là sử dụng nước nóng. Các loại giấy vệ sinh khi gặp nước nóng có thể tự mình phân hủy, tan rã dễ dàng hơn. Khi gặp tình trạng bồn cầu đang bị nghẹt giấy, bạn sẽ đổ nước nóng vào và đợi khoảng 3-4 tiếng. Sau đó, hãy xả nước và giấy vệ sinh có thể thoát đi một cách dễ dàng hơn.

    4.8 Cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh bằng pittông

    Sử dụng pittông cũng là cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh mà nhiều người áp dụng. Các cửa hàng hiện nay đều có bán các sản phẩm này, ngoài ra sản phẩm này cũng sử dụng được khá nhiều lần. Cách sử dụng pittông để thông bồn cầu tương đối dễ. Bạn chỉ cần đặt pittong vào lỗi thông nước trên mặt bàn cầu, rồi dùng lực mạnh đẩy các chất thải xuống hầm chứa.

    Thông bồn cầu bị tắc do giấy vệ sinh bằng pittông

    4.9 Cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh bằng bột thông bồn cầu

    Trong một số trường hợp đơn giản, bột thông bồn cầu hoàn toàn có thể là cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh. Bột thông bồn cầu được bán khá nhiều trên thị trường nhưng để chọn lựa được sản phẩm tốt không phải đơn giản. Thông thường, bạn chỉ cần mua gói bột thông bồn cầu, sau đó đổ trực tiếp vào bồn cầu là xong. Đồng thời, đổ nước nóng vào bồn cầu để kết quả được tốt nhất.

    4.10 Cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh bằng viên thông bồn cầu

    Tương tự như bột thông bồn cầu, viên thông bồn cầu cũng là một cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh có thể áp dụng ngay. Đây là một loại chế phẩm hóa học giúp bạn nhanh chóng xử lý được tình trạng bồn cầu bị nghẹt giấy. Bạn có thể tìm mua viên này tại các cửa hàng trên toàn quốc, chỉ cần thực hiện đúng như hướng dẫn của nhà sản xuất là được.

    4.11 Cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh bằng móc treo quần áo

    Nếu tự thông bồn cầu, bạn cũng nên tham khảo cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh bằng móc treo quần áo. Chỉ cần chuẩn bị một chiếc móc quần áo cũ, kìm và một mảnh vải nhỏ. Bạn sẽ buộc mảnh vải vào đầu đưa vào bồn cầu.

    Sau đó, đưa đầu móc câu có buộc vải xuống sâu vào miệng bồn cầu cho đến khi cảm nhận được móc đã chạm đến giấy vệ sinh bên trong. Cố gắng đẩy mạnh vào bên trong để làm mềm giấy và kéo phần tắc nghẽn này đi.

    Cách thông bồn cầu bằng móc treo quần áo  

    4.12 Liên hệ các đơn vị thông bồn cầu

    Nếu thử tất cả các cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh nhưng không thể thay đổi được tình trạng, cách cuối cùng là liên hệ những đơn vị xử lý. Thợ thông tắc bồn cầu có chuyên môn, kinh nghiệm và trang thiết bị chuyên dụng sẽ giúp bạn "giải cứu" chiếc bồn cầu để trở về trạng thái ban đầu. 

    5. Mách bạn cách chọn giấy vệ sinh tốt tránh bồn cầu bị tắc

    Chọn lựa giấy vệ sinh là một phần quan trọng không chỉ đối với sức khỏe của bạn, mà nếu không may vứt vào bồn cầu cũng có thể phân hủy nhanh chóng. Happynest gửi đến bạn một số lưu ý như sau:

    Màu sắc: Giấy vệ sinh càng trắng, càng có nguy cơ bị tẩy trắng cao và khả năng chứa các chất độc hại như huỳnh quang, thạch cao. Nếu sử dụng để lau vùng kín, vùng nhạy cảm, ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của người dùng.

    Nguồn gốc sản phẩm: Nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Không mua sản phẩm gia công, không rõ nguồn gốc, không biết quy trình hay hoá chất được thêm vào.

    Mùi hương: Các chuyên gia khuyến khích sử dụng loại giấy vệ sinh không mùi. Những loại giấy vệ sinh có mùi hương quá nồng thường có thành phần chính là bột giấy tái sinh.

    Chất liệu: Có 3 loại bột giấy đó là bột giấy nguyên sinh (cao cấp), bột giấy nguyên chất (Trung cấp), bột giấy tái sinh (kém chất lượng). Bạn nên sử dụng loại giấy vệ sinh làm từ bột giấy nguyên sinh hoặc bột giấy nguyên chất. 

    Lựa chọn loại giấy vệ sinh chất lượng

    6. Lưu ý khi thông bồn cầu bị tắc do giấy vệ sinh 

    Mặc dù quan tâm đến các cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh nhưng cũng đừng quên một số lưu ý về vật dụng bảo hộ, đồ dùng chuẩn bị khác khi thông bồn cầu nhé:

    Trang bị vật dụng bảo hộ: Khi thông tắc nhà vệ sinh, nên đeo bao tay cao su, mặc quần ống dài, áo chống nước và đeo khẩu trang y tế. Vì trong khoảng thời gian sửa chữa này sẽ không tránh khỏi vi khuẩn có hại cho sức khỏe của bạn.

    Không sử dụng chung các hoá chất không cùng loại với nhau: Đối với các loại bột hay viên thông tắc nhà vệ sinh, bạn nên tìm hiểu kỹ. Tránh sử dụng chung với nhau vì có thể sẽ tạo nên những loại phản ứng hoá học nguy hiểm.

    Mở toang cửa nhà vệ sinh: Chắc chắn trong quá trình thông tắc sẽ có những mùi khó chịu, khí thải bị nghẹt sẽ xộc thẳng lên bồn cầu.

    Trên đây là 12 cách thông bồn cầu bị tắc giấy vệ sinh mà Happynest mong muốn gửi đến các bạn. Hy vọng với những gợi ý này có thể giúp bạn “hóa giải” được tình trạng dở khóc dở cười này. Đừng bỏ qua nhiều chia sẻ hay ho khác của chúng tôi nhé!

    Tổng hợp và viết bài: Thu Thương

    Bạn đang cần tìm đơn vị thiết kế - thi công? Hãy điền yêu cầu vào form Đăng ký tư vấn. Happynest sẽ giúp bạn kết nối dễ dàng, nhanh chóng với đơn vị phù hợp nhất nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0