Có nên che cục nóng điều hòa khi trời mưa không?

    Cập nhật ngày 27/06/2023, lúc 16:052.831 lượt xem

    Cục nóng điều hòa thường được lắp đặt ở ngoài trời. Gần đây, nhiều người thắc mắc không biết có nên che chắn cục nóng để đảm bảo tuổi thọ cho bộ phận này hay không? Vị trí nào lắp đặt cục nóng điều hòa tốt nhất? Để Happynest giải đáp cho bạn nhé!

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    Chị Hương (quận Cầu Giấy, Hà Nội) khi mua điều hòa mới đã nhờ thợ lắp cho một mái che chống mưa nắng cho cục nóng vì sợ để ngoài trời bị hỏng. Mấy hôm nay, Hà Nội mưa liên tục, chị Hương thỉnh thoảng lại ra ngó xem cục nóng có bị hắt nước vào không. 

    Anh Hưng, một nhân viên văn phòng tại phố Duy Tân (Hà Nội) cũng tương tự. "Không rõ nước mưa có ảnh hưởng nhiều hay không, nhưng để an toàn tôi đã lắp đặt cục nóng điều hòa ở ban công gia đình", anh nói.

    1. Có nên che cục nóng điều hòa khi trời mưa?

    Nhiều người do lo sợ cục nóng điều hòa bị hỏng nên đã che chắn quá cẩn thận mà không biết rằng, việc “bịt kín” cục nóng điều hòa có thể khiến hiệu quả làm lạnh của thiết bị giảm và gây tốn điện hơn.

    Anh Lê Nam, chuyên viên kỹ thuật về máy lạnh và điều hòa của một trung tâm điện máy lớn, cho biết "cục nóng của điều hòa được chế tạo để chịu được mưa và thậm chí là lượng mưa lớn, nên sẽ không dễ bị hư hỏng trong những thời tiết như hiện nay”.

    Cục nóng điều hòa nên được đặt ở phía ngoài ngôi nhà

    Vậy khi trời mưa có cần che chắn cho cục nóng điều hòa? Câu trả lời là có, tuy nhiên chỉ cần che chắn để tránh bị mưa tạt, không nên che chắn toàn bộ mà phải đảm bảo xung quanh điều hòa vẫn có khoảng thông thoáng. 

    Tốt hơn hết, gia chủ nên thiết kế lắp cục nóng điều hòa ở nơi khô ráo, tránh tiếp xúc với mặt trời. Nếu phải để ngoài trời, nên có mái che riêng để tránh các tác động từ bên ngoài. Ngoài việc che chắn cho cục nóng điều hòa, một số vấn đề khác cũng cần lưu tâm như vị trí đặt cục nóng, thời gian bảo dưỡng, vệ sinh... 

    2. Vị trí lắp cục nóng điều hòa phù hợp nhất

    Về cơ bản, cục nóng điều hòa bắt buộc phải lắp đặt ở bên ngoài, vì đây là bộ phận có chức năng giải phóng nhiệt được hấp thụ trong phòng ra môi trường. Tuy nhiên, cần lưu ý những điểm sau khi chọn vị trí lắp đặt cục nóng điều hòa để đảm bảo tuổi thọ cho thiết bị.

    2.1 Đảm bảo sự thông thoáng và được bảo vệ

    Nên đặt cục nóng điều hòa ở những vị trí ngoài trời với nhiều mặt thoáng nhưng vẫn đảm bảo sự che chắn, ví dụ: ban công, lô gia, sân thượng có mái che… Tuyệt đối không che chắn kín kẽ cục nóng điều hòa bởi sẽ gây ra phản ứng ngược, khiến khả năng làm lạnh của máy bị giảm và tiêu thụ lượng điện năng lớn hơn. 

    Lưu ý: Khi trời mưa, bạn vẫn có thể sử dụng điều hòa bình thường. Việc này còn giúp hút bớt độ ẩm ở trong nhà, tạo cảm giác thoải mái.

    Cục nóng điều hòa nên được đặt ở vị trí thông thoáng

    2.2 Khoảng cách giữa 2 cục nóng - lạnh và tường

    Theo lời khuyên nhà sản xuất, người dùng không nên đặt cục nóng điều hòa ở vị trí quá thấp - gần mặt đất, tránh hiện tượng ngập nước khiến điều hòa không thể hoạt động được. Tránh để cục nóng đối diện với các thiết bị điện tử, nhất là cục nóng của điều hòa khác.

    Cục nóng nên lắp cách tường tối thiểu 5 - 10cm, khoảng cách hai bên hông của máy tối thiểu là 25cm/bên. Khoảng cách giữa máy và tường đối diện tối thiểu là 60cm. 

    Cục nóng cần đặt thấp hơn cục lạnh. Khoảng cách tối đa giữa dàn nóng và dàn lạnh không quá 8 mét. Đường ống giữa cục nóng và cục lạnh cũng không nên quá dài, khoảng 3 để máy hoạt động tốt nhất.

    Khoảng cách cục nóng, cục lạnh và tường

    2.3 Hướng gió thổi vuông góc với quạt của cục nóng

    Nếu có khả năng, nên chọn hướng gió thổi vuông góc với quạt của cục nóng. Lý do đó là gió sẽ thổi nhiệt độ của máy đi, giúp máy tản nhiệt nhanh hơn. Điều này cũng giúp gia chủ tiết kiệm được chi phí điện hơn. Bạn nên hỏi ý kiến của đội ngũ lắp đặt điều hòa để chọn vị trí phù hợp.

    Lưu ý khi lựa chọn vị trí đặt cục nóng điều hòa

    2.4 Vị trí dễ dàng vệ sinh

    Nhà sản xuất cũng khuyến cáo nên lắp ở vị trí phù hợp, sao cho dễ bảo dưỡng và vệ sinh máy lạnh. Tránh lắp đặt ở vị trí quá cao sẽ khó tháo dỡ nếu có trục trặc gì xảy ra. 

    Một lưu ý khác, tránh lắp cục nóng ở nơi dễ bị vướng lá cây hay tập trung nhiều côn trùng. Cần tránh tình trạng dị vật bị hút vào trong máy trong quá trình quạt hoạt động và làm hư hỏng thiết bị.

    Nên đặt cục nóng ở vị trí dễ dàng vệ sinh

    3. Khi nào cần bảo dưỡng cục nóng điều hòa?

    Theo các chuyên gia điện lạnh, việc vệ sinh cục nóng điều hòa sau một thời gian sử dụng là việc làm cần thiết, cần được duy trì định kỳ. Không thể tránh khỏi bụi bẩn vì cục nóng lắp đặt ở ngoài. Vệ sinh cục nóng sẽ giúp điều hòa hoạt động tốt hơn, duy trì được tuổi thọ. 

    Cục nóng điều hòa được cấu tạo từ vật liệu nhôm, sắt và sơn tĩnh điện nên theo thời gian sẽ bị giảm chất lượng. Đặc biệt, điều kiện thời tiết tại Việt Nam khắc nghiệt nên tình trạng này sẽ diễn ra rất nhanh nếu gia chủ không che chắn cho cục nóng. Tốt hơn hết nên đặt ở những vị trí mưa nắng, có mái che thì độ bền của sản phẩm sẽ tốt hơn.

    Dàn nóng hay dàn lạnh điều hòa đều cần bảo dưỡng theo định kỳ

    Mưa không thể rửa sạch bụi bẩn trong dàn nóng, vì đó là những hạt bụi có kích thước nhỏ dính chặt vào lưới tản nhiệt. Do vậy cần vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh điều hòa định kỳ, chỉ có những dòng nước áp lực cao khoảng 30kg/cm2 mới đủ làm sạch lưới tản nhiệt này. Hy vọng thông tin này của Happynest sẽ hữu ích đối với bạn.

    Tổng hợp và viết bài: Thu Thương
     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0