Hoàn thiện nội thất là gì? Các hạng mục cần lưu ý khi hoàn thiện nội thất

    15/02/2023 23:302.236 lượt xem

    Bên cạnh việc thiết kế thi công kết cấu thì phần hoàn thiện nội thất cũng đóng vai trò quan trọng đến kết quả cuối cùng của ngôi nhà. Vậy hoàn thiện nội thất là gì? Cần lưu ý những hạng mục nào khi hoàn thiện nội thất? Hãy cùng Happynest tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

    1. 1. Hoàn thiện nội thất là gì?

    Trong gói thiết kế thi công hoàn thiện trọn gói, hoàn thiện nội thất là bước được thực hiện sau khi xây thô. Với các hợp đồng riêng lẻ thì đây là dịch vụ dành cho những ai có nhu cầu thay đổi thiết kế nội thất, hoặc nhà đã thi công xây thô nhưng chưa có nội thất. Để hoàn thiện nội thất cần có bản vẽ thiết kế nội thất, giúp việc thực hiện diễn ra đúng ý muốn của chủ nhà, tránh phát sinh những vấn đề không cần thiết. 

    Hoàn thiện nội thất bao gồm thiết kế và thi công nội thất, có: cửa, cầu thang, trần, vật liệu ốp tường, gạch, thiết bị điện, thiết bị vệ sinh…. Trong từng khu vực cụ thể lại có những món đồ nội thất cần thiết như nội thất phòng khách, nội thất phòng ngủ, nội thất nhà vệ sinh.

    Trước khi tiến hành thi công hoàn thiện nội thất, các chủ nhà lưu ý cần có bản vẽ thiết kế nội thất để quá trình thi công diễn ra suôn sẻ 

    Trong gói thiết kế thi công hoàn thiện trọn gói, phần hoàn thiện nội thất cơ bản sẽ bao gồm các hạng mục:

    - Tường sơn nước hoặc ốp gạch, đóng trần thạch cao, sàn hoàn thiện 

    - Nhà vệ sinh đã hoàn thiện gồm đầy đủ thiết bị: bồn cầu, lavabo, gương, vòi sen, vòi xịt,…

    - Hệ thống đèn chiếu sáng

    - Điều hòa

    - Tủ bếp trên, dưới

    Ngoài ra, nếu bạn ký kết hợp đồng hoàn thiện đầy đủ nội thất, thì KTS và đơn vị xây nhà sẽ giúp bạn hoàn thiện đầy đủ các thiết bị trong nhà theo từng phòng công năng. Ví dụ như:

    - Phòng khách: kệ ti vi, bộ bàn ghế sofa, kệ trang trí,...

    - Phòng bếp - ăn: tủ bếp, tủ đựng đồ, tủ trang trí, bàn ăn,...

    - Phòng ngủ: giường ngủ, tủ quần áo, bàn trang điểm, tab đầu giường, rèm...

    Tùy vào nhu cầu của mình mà các gia đình có thể lựa chọn hoàn thiện nội thất cơ bản hay đầy đủ. Bạn có thể trao đổi vấn đề này với KTS, đơn vị thiết kế thi công để được tư vấn

    1. 2. Các hạng mục cần lưu ý khi hoàn thiện nội thất

    • Thực hiện khảo sát hiện trạng trước khi thiết kế thi công nội thất

    Đây là bước quan trọng để KTS, đơn vị thiết kế và chủ nhà nắm được hiện trạng trước khi bắt đầu thiết kế. Từ đó, đưa ra được biện pháp bố trí phù hợp, đảm bảo công năng và tính thẩm mỹ. Trong quá trình thi công, người giám sát sẽ đối chiếu thiết kế với hiện trạng công trình để kiểm soát việc thực hiện thực tế. 

    • Lập kế hoạch rõ ràng

    Việc lập kế hoạch rõ ràng sẽ giúp bạn có trình tự làm việc logic, tránh bỏ sót công việc, cụ thể thực hiện lần lượt từng bước từ lên kế hoạch tài chính đến thi công, hoàn thiện. Nhờ vậy, giúp bạn giảm được các vấn đề phát sinh và chi phí bị đội lên khi hoàn thiện nội thất. 

    Việc lập kế hoạch rõ ràng trước khi tiến hành thi công hoàn thiện nội thất giúp bạn vừa kiểm soát được chi phí vừa kiểm soát được tiến độ hoàn thiện nhà

    • Có kế hoạch chi phí

    Đây là bước giúp bạn tránh sự cố rủi ro vượt quá ngân sách dự kiến ban đầu. Đồng thời giúp bạn dễ dàng theo dõi trong suốt quá trình hoàn thiện nội thất, cập nhật mức giá kịp thời nếu có thay đổi để kiểm soát ngân sách, có kế hoạch tối ưu chi phí nếu giá cả biến động.

    Trước khi có được bảng báo giá chính xác, bạn cần thống nhất với đơn vị làm việc với mình về các vật liệu, hạng mục thi công dựa trên hồ sơ thiết kế để có được kế hoạch chi phí chính xác nhất. Sau khi cả 2 bên đồng ý, sẽ tiến hành ký hợp đồng và bắt đầu thực hiện.

    1. 3. Thứ tự quy trình hoàn thiện nội thất

    • Bước 1: Đơn vị thiết kế sẽ tiếp nhận thông tin của chủ nhà và tư vấn theo yêu cầu chủ nhà đưa ra 

    Các thông tin cơ bản sẽ gồm thông tin cá nhân, thông tin về ngôi nhà của bạn (diện tích, vị trí, nhà cũ hay mới...), yêu cầu thiết kế hoàn thiện nội thất của bạn. Sau khi nhận được những thông tin đó, KTS và đơn vị thiết kế sẽ tư vấn, đưa ra những giải pháp phù hợp với đề bài đó.

    Tất cả những mong muốn, yêu cầu của bạn về ngôi nhà của mình hãy chia sẻ với KTS, đơn vị thiết kế nội thất ngay từ bước này để tránh phát sinh và chỉnh sửa khi đang thực hiện, ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng của ngôi nhà

    • Bước 2: Đơn vị thiết kế hoàn thiện nội thất sẽ cung cấp báo giá và hai bên sẽ ký hợp đồng nếu đồng ý

    Trước khi đưa ra bảng báo giá, bạn và đơn vị thiết kế đã thống nhất về các vật liệu và các hạng mục trong thi công dựa trên hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công. Sau đó bảng báo giá sẽ được lập bóc tách theo từng hạng mục chi tiết. 

    • Bước 3: Tiến hành thi công hoàn thiện nội thất

    Các hạng mục trong thi công hoàn thiện nội thất sẽ gồm

    - Phá dỡ.

    - Thi công nề: xây trát, ốp lát, cán nền,..

    - Thi công điện nước: đi gen cứng, mềm, lắp đặt ống nước, thoát xí,…

    - Thi công điều hòa: đi máy âm trần, ống thoát nước thải, đi dây điện,…

    - Thi công thạch cao (phần thô): đi xương, bắt tấm,..

    - Thi công kính nhà tắm: sau khi đã ốp lát xong nhà vệ sinh, nhà tắm.

    - Thi công mộc: khảo sát thực tế tại công trình. So sánh với bản vẽ chi tiết đồ gỗ, để sản xuất tại xưởng,…

    - Thi công sơn bả tường và trần: bả, xả nhám, sơn lót.

    - Thi công phào chỉ (nếu có).

    - Thi công phần điện nước hoàn thiện: lắp đặt thiết bị vệ sinh, lắp đèn trần, đèn tường, hoàn thiện ổ cắm, công tắc.

    - Hoàn thiện lắp mặt thổi và hút của điều hòa.

    - Lát sàn gỗ: dọn vệ sinh phần thô sạch sẽ, trước khi lát sàn gỗ.

    - Sơn bả lại tường hoàn thiện.

    - Lắp đồ gỗ: ưu tiên tủ bếp, tủ lavabo (vì liên quan đến chậu rửa, vòi nước, đá bàn bếp, bếp từ, hút mùi, kính bếp,..)

    - Dọn vệ sinh lần cuối và lắp đặt rèm trang trí.

    • Bước 4: Nghiệm thu hợp đồng

    Chủ nhà nghiệm thu và ký vào hợp đồng nghiệm thu.

    Bước nghiệm thu là bước cuối cùng của quy trình hoàn thiện nội thất

    Trên đây là một số thông tin cơ bản về hoàn thiện nội thất. Hy vọng giúp ích được các chủ nhà đang quan tâm đến vấn đề hoàn thiện nội thất. Nếu các chủ nhà cần tư vấn thêm để tìm chọn đơn vị thiết kế nội thất uy tín có thể tham khảo tại mục Chuyên gia trên website Happynest hoặc liên hệ fanpage Happynest để được hỗ trợ.

    Tổng hợp

    Cẩm nang sửa nhà được bảo trợ nội dung bởi HAPPYNEST, đồng hành cùng LÀ NHÀ trên những chuyến chu du "Gõ cửa - Sửa nhà" và được truyền thông trên hệ thống các kênh VCCorp.

    Là Nhà - Chương trình truyền hình thực tế "làm mới" căn nhà thân quen của khán giả, biến từng khoảng không gian sống thành chốn nghỉ ngơi, vỗ về xúc cảm và chứa đựng câu chuyện ý nghĩa của chính gia chủ. Không chỉ là một chương trình về kiến trúc thông thường, Là Nhà lồng ghép kiến thức chuyên môn với câu chuyện cá nhân của mỗi chủ nhà để tạo nên chương trình đầy xúc cảm và nhân văn.

    Là Nhà sẽ phát sóng lúc 15 giờ Chủ Nhật hàng tuần trên VTV3; 20 giờ cùng ngày trên Megalivestream của VCCorp, và Fanpage & Website Happynest.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0