Phân tích lợi - hại của sửa nhà trọn gói? Có nên sửa nhà trọn gói không?

    30/10/2023 12:006.102 lượt xem

    Sửa nhà trọn gói là dịch vụ cải tạo, sửa chữa nhà khá phổ biến trong thời gian gần đây. Vậy sửa nhà trọn gói là gì? Có nên sửa nhà trọn gói không?

    Tham gia Group Cộng đồng gia dụng thông minh để nâng cấp chất lượng sống và trang bị những kiến thức hữu ích cho cả gia đình nhé.

    1. Sửa nhà trọn gói là gì?

    Sửa nhà trọn gói là dịch vụ được rất nhiều nhà thầu, công ty triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Khi quyết định sửa nhà trọn gói, chủ nhà sẽ giao toàn bộ khối lượng công việc từ thiết kế đến thi công, hoàn thiện cho đơn vị thầu. 

    Nói cách khác, lựa chọn dịch vụ sửa nhà trọn gói tức là gia chủ giao khoán toàn bộ việc cải tạo, sửa chữa cho đơn vị thầu. Tất cả những gì gia chủ cần làm là lựa chọn thầu, nêu ra yêu cầu cải tạo của mình và thanh toán. 

    Sửa nhà trọn gói là dịch vụ được nhiều người dùng quan tâm trong thời gian gần đây

    2. Có những hình thức sửa nhà trọn gói nào?

    Để đáp ứng nhu cầu thực tế từ người dùng, dịch vụ sửa nhà trọn gói đã phát triển thêm rất nhiều hạng mục đa dạng khác nhau để gia chủ lựa chọn gói sửa nhà phù hợp nhất với điều kiện và nhu cầu.

    Có nhiều hình thức sửa nhà trọn gói khác nhau, đáp ứng các nhu cầu của gia chủ

    Theo đó, dịch vụ sửa nhà trọn gói được phân chia theo những hình thức sau:

    - Sửa nhà trọn gói không thêm phòng: Tiến hành sửa nhà và làm mới không gian mà không cần xây dựng thêm bất cứ phòng nào.

    - Sửa nhà trọn gói xây thêm phòng: Áp dụng cho những ngôi nhà cần mở rộng diện tích sinh hoạt bằng cách xây thêm phòng ở. Với dịch vụ này, gia chủ sẽ cần nhiều chi phí hơn và phải có giấy phép xây dựng khi sửa nhà.

    - Sửa nhà trọn gói nội thất: Là hình thức sửa nhà toàn diện, bao gồm cả sửa chữa, cải tạo phần nhà thô đến hoàn thiện nội thất trong nhà. Đây là dịch vụ sửa nhà trọn gói tốn kém nhất, nhưng giúp gia chủ đỡ phiền phức và thoải mái nhất nếu tìm đúng nhà thầu phù hợp.

    3. Quy trình sửa nhà trọn gói

    Mỗi đơn vị thầu, thi công sẽ có quy trình sửa nhà trọn gói riêng, dựa theo trình tự tiếp xúc, trao đổi với khách hàng. Tuy nhiên, dịch vụ sửa nhà trọn gói thông thường sẽ bao gồm những bước như sau:

    - Đơn vị thi công trao đổi với chủ nhà về không gian, diện tích, các hạng mục cần sửa chữa, cải tạo.

    - Khảo sát hiện trường, đo đạc và phân tích các số liệu để đề xuất phương án sửa chữa, cải tạo tốt nhất, đáp ứng đúng mong muốn của khách hàng.

    - Chủ nhà duyệt đề xuất của đơn vị thi công và ký hợp đồng.

    - Kiến trúc sư lên bản vẽ thiết kế chi tiết và bàn giao cho chủ nhà với đầy đủ các hạng mục và báo giá chi phí.

    - Chủ nhà kiểm tra và nắm chắc những điểm cần sửa chữa, cải tạo trong ngồi nhà và yêu cầu chỉnh sửa những chỗ chưa hài lòng.

    - Chốt phương án thiết kế sửa chữa cải tạo và ký kết hợp đồng thi công

    - Phía công ty thầu cử nhân lực xuống sửa chữa theo kế hoạch và được chủ nhà giám sát trong suốt quá trình làm việc.

    - Nghiệm thu, bàn giao và thanh toán theo hợp đồng sau khi hoàn thành cải tạo.

    *Lưu ý: Quy trình này chỉ mang tính tham khảo. Thực tế thứ tự các hạng mục có thể thay đổi tùy theo yêu cầu của đơn vị thầu hoặc chủ nhà.

    Quy trình sửa nhà trọn gói có thể thay đổi tùy theo tình hình thực tế

    4. Phân tích lợi - hại của sửa nhà trọn gói

    Lợi ích của sửa nhà trọn gói

    Không phải tự dưng sửa nhà trọn gói trở thành dịch vụ được nhiều người Việt quan tâm. Tất cả dựa trên những ưu điểm sau:

    - Sửa nhà trọn gói giúp kiểm soát và tối ưu chi phí: Khi sử dụng dịch vụ sửa nhà trọn gói, chi phí cho việc sửa nhà đều có ghi rõ trên bản hợp đồng, bạn chỉ cần đối chiếu theo các đơn giá và kích thước thực tế khi sửa nhà là sẽ ra được chi phí chuẩn xác nhất khi thi công công trình.

     - Tiết kiệm công sức: Nếu tự sửa nhà, bạn sẽ cần bỏ ra thời gian, công sức để lên ý tưởng sửa chữa, khảo sát, tìm đơn vị thi công với từng hạng mục khác nhau… Thay vào đó, nếu sử dụng dịch vụ sửa nhà trọn gói, tất cả những gì bạn cần làm là nêu ý tưởng (nếu có) và để những người có chuyên môn làm nhiệm vụ của họ. Khi đã có nhà thầu và đội thi công đứng ra chịu trách nhiệm về công trình, bạn có thể dành tâm sức của mình cho những việc khác.

    - Tiết kiệm tiền bạc: Việc sử dụng dịch vụ xây sửa nhà trọn gói sẽ giúp hạn chế các chi phí phát sinh trong quá trình thi công, một điều bạn không ngờ rằng chi phí phát sinh trong quá trình thi công không phải là một phí phí nhỏ, bạn sẽ ngạc nhiên với con số mà bạn thống kê được nếu không dùng dịch vụ xây sửa nhà trọn gói. Bên cạnh đó khi không dự trù được chi phí phát sinh, khả năng cao bạn sẽ vấp phải nhiều vấn đề nan giải và không tránh khỏi việc lãng phí tiền bạc cho những thứ không đáng.

    - Chất lượng và thẩm mỹ cao: Sửa nhà trọn gói giúp công trình có sự thống nhất và xuyên suốt trong toàn bộ thiết kế, mang đến vẻ đẹp tổng thể cho toàn bộ căn nhà. Sửa nhà trọn gói cũng giúp gia chủ tránh khỏi những tình huống chắp vá, sơ sót khi thi công, đảm bảo mọi chi tiết trong nhà đều vừa khớp và có tính liên kết nhất.

    Sửa nhà trọn gói giúp gia chủ tiết kiệm công sức và thời gian, rất phù hợp cho những gia chủ không có hiểu biết nhiều về xây dựng, kỹ thuật

    Hạn chế của sửa nhà trọn gói

    Bên cạnh những điểm lợi thế, dịch vụ sửa nhà trọn gói vẫn có những mặt trái như sau:

    - Khó kiểm soát tiến độ: Các nhà thầu và đội thi công thường nhận nhiều công trình cùng lúc để đảm bảo đội thợ luôn có việc làm. Nếu lượng khách quá tải, điều này sẽ khiến công việc của các công trình chồng chất, tiến độ thi công sẽ không được đảm bảo và có thể kéo dài so với dự định.

    - Rủi ro nếu gặp nhà thầu kém chất lượng: Một số nhà thầu vô trách nhiệm thường có biểu hiện làm ẩu khi gặp chủ nhà kém hiểu biết, hoặc khi không có người giám sát thường xuyên. Gia chủ cần hết sức tỉnh táo khi lựa chọn đơn vị thầu sửa nhà trọn gói để tránh gặp phải tình trạng này.

    - Những lỗi phát sinh trong quá trình sửa nhà: Mặc dù có thiết kế rõ ràng nhưng thực tế sửa nhà luôn gặp phải các vấn đề phát sinh khác nhau, đòi hỏi gia chủ phải suy nghĩ và đưa ra quyết định. Hoặc nếu bạn muốn chỉnh sửa phần nào đó, thêm ý tưởng nào đó vào ngôi nhà bạn, nhưng bạn không giám sát từng bước nên sẽ không kịp thời sửa chữa các lỗi này.

    Dù có cả mặt lợi - hại, nhưng yếu tố quyết định đến chất lượng của dịch vụ sửa nhà trọn gói đó là cần chọn đúng đơn vị thầu, thi công

    5. Có nên sử dụng dịch vụ sửa nhà trọn gói không?

    Khách quan mà nói, sửa nhà trọn gói là dịch vụ mang lại nhiều lợi ích cho gia chủ. Tuy nhiên, lý do các gia chủ vẫn còn băn khoăn có nên sử dụng dịch vụ sửa nhà trọn gói không là bởi họ vẫn còn e ngại về chất lượng dịch vụ, cũng như tính đảm bảo sau khi hoàn thiện công trình.

    Sửa nhà trọn gói là dịch vụ mang lại giá trị cho người dùng

    Để tránh gặp phải những nhà thầu rởm, kém chất lượng, các gia chủ cần lưu ý những điểm sau đây khi tìm hiểu về dịch vụ sửa nhà trọn gói:

    - Kiểm tra năng lực đơn vị nhận thầu: Việc đầu tiên gia chủ cần làm đó là tìm hiểu toàn bộ thông tin về đơn vị nhận thầu. Đơn vị này đã hoạt động bao lâu? Có giấy phép không? Những công trình trước đó hoàn thiện như thế nào? Có được đánh giá cao không? Thao tác này sẽ giúp gia chủ sàng lọc những đơn vị thầu kém chất lượng, pháp lý không rõ ràng, tránh để xảy ra những sự cố ngoài ý muốn sau này. 

    - Xem xét tính minh bạch, rõ ràng của hợp đồng: Trước khi bắt tay vào công việc, hai bên cần thống nhất những tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn của công trình. Nên có những điều khoản ràng buộc về trách nhiệm và nghĩa vụ của đơn vị thầu nhằm đảm bảo mang lại chất lượng tốt nhất, đúng như mong đợi ở công trình. Bên cạnh đó, gia chủ nên có rõ thông tin về tiến độ thi công, chi phí cụ thể nhằm phát sinh chi phí quá mức sau khi hoàn thiện. 

    - Lựa chọn đơn vị thầu có báo giá chi tiết: Gia chủ nên lựa chọn những đơn vị nhận thầu báo giá, dự toán chi phí sửa nhà trọn gói rõ ràng và chi tiết nhất. Nên tránh những đơn vị trình bày khối lượng công việc, hạng mục thi công và báo giá một cách chung chung, mập mờ bởi điều này dễ khiến gia chủ phải trả thêm phí khi nghiệm thu công trình. 

    6. Các hạng mục sửa chữa nhà

    Để tránh được những tổn thất không đáng có, chi phí phát sinh trong quá trình sửa nhà thì tìm hiểu những hạng mục sửa chữa nhà là điều cần thiết. Dưới đây là một số hạng mục sửa chữa nhà phổ biến hiện nay.

    Thi công tháo dỡ và vận chuyển nhà: Những ngôi nhà nhỏ hẹp cần cơi nới sàn, mở rộng diện tích cho không gian trong nhà khi số lượng thành viên trong nhà tăng lên. Đây là một hạng mục quan trọng vì có liên quan trực tiếp đến kết cấu của ngôi nhà nên đòi hỏi phải có kỹ thuật cao trong xây dựng.

    Sửa chữa mái nhà, nâng mái: Những dấu hiệu cho thấy căn nhà có dấu hiệu bị hư hại cần phải sửa chữa là trần nhà bị ố, rò rỉ nước hoặc xuất hiện các vết bẩn do rò rỉ nước.

    Xây tô và ốp lát bao gồm: Ốp lát nền nhà, sân chơi, sân thượng bị xuống cấp, lát gạch chống thấm, ốp bể nước, hồ bơi, ốp lát tường nhà thấm dột, xuống cấp.

    Sơn tường nội – ngoại thất: Lớp sơn tường cũ sau một thời gian sẽ bị bẩn hoặc xuất hiện các vết nứt làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và an toàn. Tuy nhiên trước khi sơn mới cần phải xử lý bề mặt tường cũ một cách cẩn thận như xử lý nấm mốc hay mối mọt. 

    Thi công trần thạch cao: trần thạch cao xảy ra tình trạng ố vàng, rạn nứt hoặc bị thấm nước khiến các mảng trần nhà bị mục và rơi xuống đất.

    Các vấn đề về điện – nước: Khi sửa chữa lại nhà ở cần kiểm tra lại các hệ thống điện nước thật cẩn thận, nếu phát hiện có vấn đề hoặc đã quá cũ cần phải sửa chữa hoặc thay mới ngay.

    sua-nha-tron-goi.jpg

    Hạng mục sửa nhà trọn gói mà gia chủ cần quan tâm

    Trên đây là những thông tin cơ bản về sửa nhà trọn gói và phân tích những mặt lợi hại của sửa nhà trọn gói để các gia chủ tham khảo và đưa ra quyết định phù hợp với gia đình mình.

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    Hoàng LinhTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0