Dự trù kinh phí sửa nhà là gì? Gợi ý mẫu dự trù kinh phí sửa nhà chi tiết

    05/01/2023 09:205.550 lượt xem

    Chuyên gia trong bài viết

    TRAN TRUNG ARCHITECTS

    Tư vấn, thiết kế

    Trần Trung Architects là một công ty thiết kế kiến trúc, nội thất và cảnh quan được thành lập vào năm 2019 tại thành phố Đà Nẵng bởi ông Trần Trung làm kiến trúc sư trưởng. Trong suốt 3 năm hoạt động chúng tôi đã xây dựng đội ngũ gồm 06 kiến trúc sư, 03 họa viên kiến trúc, 01 nội thất và 01 kỹ sư. Không những thế, Trần Trung Architects còn thường xuyên cộng tác với các cộng tác viên tự do như kỹ sư xây dựng, kỹ sư cơ khí, kỹ sư âm thanh- ánh sáng , đồ họa - thiết kế,v.v...được chọn lọc cho từng dự án riêng biệt. Công ty chuyên về thiết kế nhà ở gia đình, Biệt thự, Quán café, Nhà Hàng, Khách sạn……. Châm ngôn thiết kế của công ty là luôn xem công trình kiến trúc là một bộ phận của tự nhiên, từ đó các thiết kế của chúng tôi hướng đến sự mở và thở để cho công trình thực sự được “sống” trong các bối cảnh khác nhau của riêng từng dự án. Trần Trung Architects được cộng đồng quốc tế hoan nghênh và đánh giá cao với phong cách thiết kế gần gũi, thân thiện với tự nhiên. Chúng tôi luôn tự hào khi đạt được sự hài lòng và tin tưởng hợp tác của khách hàng. Tập trung vào chất lượng cao với sự chú ý đến từng chi tiết trong việc thực hiện các dự án chuyên nghiệp , chúng tôi tiếp cận từng dự án theo một cách riêng biệt để phù hợp với những đặc thù riêng của dự án để phấn đấu đưa đến khách hàng một sản phẩm hoàn thiện nhưng không kém phần độc đáo.

    Cuộc sống ngày càng hiện đại kéo theo nhu cầu sửa chữa, nâng cấp nhà ở cũng tăng cao. Việc sửa chữa nhà vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cũng như tuổi thọ của căn nhà. Bởi vậy, trước khi tiến hành sửa chữa, gia chủ cần dự trù kinh phí sửa nhà để nắm được các hạng mục sửa chữa cũng như mức chi phí chính xác nhất.

    1. 1. Dự trù kinh phí sửa nhà là gì?

    Dự trù kinh phí sửa nhà là thực hiện thống kê, tính toán các chi phí trong quá trình sửa chữa, cải tạo nhà. Việc này giúp gia chủ hoạch định ngân sách và đảm bảo chi phí không phát sinh ngoài mức cho phép trong quá trình sửa nhà.

    Đa số các công trình trước khi tiến hành sửa chữa đều có một bảng dự trù kinh phí riêng. Bảng dự trù kinh phí sửa nhà giống như một thước đo, một cơ sở để chủ đầu tư/chủ công trình giám sát chặt chẽ các khoản chi phí trong quá trình thiết kế kiến trúc. Bên cạnh đó, dự trù kinh phí sửa nhà còn đảm bảo ngôi nhà được sửa chữa theo đúng tiêu chuẩn và phương án ban đầu.

    Trên cơ sở dự trù kinh phí sửa nhà, gia chủ có thể kiểm soát các chi phí phát sinh trong quá trình sửa chữa, cải tạo nhà

    1. 2. Vì sao cần lập dự trù kinh phí sửa nhà?

    Trong quá trình sửa chữa, nâng cấp nhà ở, có một bảng dự trù kinh phí sửa nhà chi tiết, rõ ràng sẽ giúp gia chủ nhìn trước được các khoản chi phí, lên kế hoạch tài chính phù hợp và chủ động giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình sửa nhà. Từ đó ngôi nhà sẽ được tiến hành sửa chữa một cách tốt nhất với mức chi phí tối ưu nhất.

    Dự trù kinh phí sửa nhà giúp quá trình thi công diễn ra thuận lợi, bám sát kế hoạch và đảm bảo tiến độ 

    Ngoài ra, việc lập dự trù kinh phí sửa nhà cũng giúp gia chủ và đơn vị thi công nắm rõ các hạng mục cần sửa chữa, theo đó đảm bảo từng hạng mục được hoàn thành đúng tiến độ. Việc công trình được tiến hành sửa chữa, thi công suôn sẻ, nhanh chóng cũng tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ giữa gia chủ và đơn vị thực hiện thi công.

    1. 3. Dự trù kinh phí sửa nhà khác gì so với dự trù kinh phí xây nhà?

    Về cơ bản, việc dự trù kinh phí xây nhà hay sửa nhà đều cần phân rõ từng hạng mục cụ thể và chi phí cho từng hạng mục đó. Song nhìn chung, sửa nhà thường ít tốn chi phí hơn vì không cần xây mới hoàn toàn mà chỉ tác động đến một số hạng mục của ngôi nhà.

    Tuy nhiên không giống như xây nhà mới đã có “định mức giá xây dựng, tính bằng mét vuông xây dựng”, việc sửa chữa nhà sẽ rắc rối hơn và dễ phát sinh các vấn đề ngoài ý muốn làm tăng thêm chi phí. Vì vậy, lập dự trù kinh phí sửa nhà đòi hỏi gia chủ xác định rõ ràng mục đích, nhu cầu sửa chữa, đồng thời tính toán thật tỉ mỉ, chi tiết để kiểm soát từng hạng mục, chi phí phát sinh, hạn chế ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình sửa nhà.

    Dự trù kinh phí sửa nhà đòi hỏi gia chủ tỉ mỉ, chăm chút hơn để kiểm soát tốt các khoản chi phí (Ảnh minh họa: Cải tạo nhà tập thể 36m2)

    1. 4. Các yếu tố ảnh hưởng đến dự trù kinh phí sửa nhà

    2. 4.1. Hiện trạng ngôi nhà

    Số lượng hạng mục cần sửa chữa sẽ phụ thuộc vào hiện trạng ngôi nhà. Ví dụ như nền móng đất hiện tại có đảm bảo việc cải tạo không, hay hệ thống đường điện, nước cần sửa chữa/thay mới những gì. Bên cạnh đó, việc sửa chữa có cần phá dỡ tường, vách ngăn hoặc xây mới thêm khu vực nào không… Nếu ngôi nhà đã có sẵn một nền móng kiên cố, chưa xuống cấp quá nhiều thì gia chủ có thể tiết kiệm thêm một phần chi phí cải tạo.

    Một ngôi nhà đã có nền móng kiên cố sẽ tiết kiệm chi phí sửa chữa hơn (Ảnh minh họa: Small House 01)

    1. 4.2. Các hạng mục cần sửa chữa

    Việc lập danh sách các hạng mục, khu vực công năng cần sửa chữa đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi mỗi không không gian lại đi kèm với kết cấu, cách thi công và yêu cầu đồ nội thất khác nhau nên mức chi phí cũng không giống nhau. Vậy nên, khi dự trù kinh phí sửa nhà, gia chủ cần xác định rõ ràng, đầy đủ các hạng mục cần sửa chữa để tránh phát sinh ngoài ý muốn trong quá trình sửa nhà.

    1. 4.3. Điều kiện thi công

    Một số điều kiện thi công bất lợi cũng có thể làm chi phí sửa nhà tăng lên. Ví dụ như nhà có diện tích xây dựng quá nhỏ (dưới 30m2), nhà nằm trong hẻm nhỏ hơn 4m, gây khó khăn trong việc vận chuyển vật tư, máy móc,... từ đó khiến phí nhân công bị đẩy lên cao hơn.

    Việc sửa nhà trong ngõ, hẻm nhỏ có thể gây bất tiện trong vận chuyển nguyên vật liệu và phát sinh thêm phí nhân công (Ảnh minh họa: Lâm’s Home)

    1. 4.4. Phong cách thiết kế

    Hiện nay có đa dạng phong cách thiết kế để các gia chủ lựa chọn như cổ điển, tân cổ điển, hiện đại, tối giản, Indochine… Mỗi phong cách thiết kế sẽ đòi hỏi cách bố trí không gian và sử dụng nội thất khác nhau, vì vậy mà các hạng mục sửa chữa và chi phí cũng sẽ có sự chênh lệch nhất định. Ngoài ra, tùy thuộc vào độ khó của chi tiết và số lượng mà chi phí thiết kế, thi công cũng sẽ tăng lên, đòi hỏi gia chủ cần tính toán cẩn thận.

    Độ khó của chi tiết thiết kế cũng là yếu tố mà gia chủ cần cân nhắc khi dự trù kinh phí sửa nhà (Ảnh minh họa: Căn hộ Đông Dương 135m2)

    1. 4.5. Vật liệu xây dựng

    Về cơ bản, chi phí cho nguyên vật liệu sẽ bị ảnh hưởng bởi 2 yếu tố là địa điểm xây dựng và loại nguyên vật liệu. Nếu ngôi nhà nằm tại thành phố thì các vật liệu sẽ có gái thành cao hơn so với vùng nông thôn. Bên cạnh đó, điều kiện vận chuyển vật liệu trong thành phố cũng khắt khe nên tác động một phần đến chi phí vận chuyển, kéo theo chi phí vật liệu tăng lên.

    Việc chọn loại nguyên vật liệu thế nào để sửa nhà cũng ảnh hưởng lớn đến chi phí. Ví dụ như khi xây sửa phần thô, tường gạch có thể xây 100mm, nhưng nếu gia chủ chọn xây tường gạch 200mm để đảm bảo độ bền, tăng khả năng cách âm, cách nhiệt thì chi phí cũng tăng lên.

    1. 4.6. Nội thất

    Sắm sửa nội thất thường là hạng mục cuối cùng trong quá trình sửa nhà, nhưng lại tốn nhiều thời gian và khoản chi phí đáng kể của gia chủ. Việc lựa chọn đồ nội thất thường phụ thuộc vào phong cách thiết kế, sau đó đến nhu cầu sử dụng và sở thích của từng thành viên. Ngoài ra, nếu gia chủ chọn sử dụng đồ nội thất cao cấp thì mức chi phí chắc chắn sẽ cao hơn với bình thường.

    Các gia chủ nên liệt kê danh sách đồ nội thất, kiểu dáng, phân khúc giá trong dự trù kinh phí sửa nhà trước khi tiến hành mua sắm (Ảnh minh họa: Light House)

    1. 4.7. Đơn vị thi công sửa nhà

    Để đảm bảo quá trình sửa nhà diễn ra suôn sẻ, đúng theo kế hoạch và dự trù kinh phí sửa nhà, gia chủ cần tìm kiếm các đơn vị thi công uy tín, có kinh nghiệm. Đơn vị thi công cũng cần đưa ra báo giá chuẩn ngay từ đầu để gia chủ có thể dự trù kinh phí sửa nhà sát nhất với thực tế, hạn chế tối đa các khoản phí phát sinh trong quá trình thi công sửa nhà.

    1. 5. Mẫu dự trù kinh phí sửa nhà chi tiết

    Một mẫu dự trù kinh phí sửa nhà cơ bản cần nêu cụ thể từng hạng mục đề ra như diện tích sửa chữa, hạng mục sửa chữa, chi phí sửa chữa cho từng hạng mục, tổng chi phí sửa chữa.

    - Hạng mục sửa chữa: Liệt kê thông tin chi tiết về tình trạng, mức độ sửa chữa cho mỗi hạng mục.

    - Đơn vị vật tư: Là đơn vị diện tích hay độ lớn của bề mặt từng hạng mục sửa chữa trên tổng diện tích sửa chữa ngôi nhà.

    - Đơn giá nhân công: Số tiền cần phải trả cho nhân công để làm công việc sửa chữa.

    - Thành tiền: Số tiền cần phải chi trả cho phần sửa chữa của từng hạng mục.

    - Tổng thành tiền: Toàn bộ số tiền cần phải chi trả cho quá trình sửa nhà.

    Dưới đây là một mẫu dự trù kinh phí sửa nhà chi tiết mà các gia chủ có thể tham khảo. Tùy từng công trình nhà ở, báo giá của đơn vị thi công mà các hạng mục và chi phí có thể thay đổi:

     

    Một mẫu bảng dự trù kinh phí sửa nhà chi tiết bao gồm đầy đủ các hạng mục

    Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp các gia chủ hiểu hơn về dự trù kinh phí sửa nhà và có mẫu dự trù kinh phí sửa nhà để tham khảo, áp dụng cho quá trình sửa chữa, cải tạo nhà trong năm mới diễn ra thuận lợi, suôn sẻ.  

    Cẩm nang sửa nhà được bảo trợ nội dung bởi HAPPYNEST, đồng hành cùng LÀ NHÀ trên những chuyến chu du "Gõ cửa - Sửa nhà" và được truyền thông trên hệ thống các kênh VCCorp.

    Là Nhà - Chương trình truyền hình thực tế "làm mới" căn nhà thân quen của khán giả, biến từng khoảng không gian sống thành chốn nghỉ ngơi, vỗ về xúc cảm và chứa đựng câu chuyện ý nghĩa của chính gia chủ. Không chỉ là một chương trình về kiến trúc thông thường, Là Nhà lồng ghép kiến thức chuyên môn với câu chuyện cá nhân của mỗi chủ nhà để tạo nên chương trình đầy xúc cảm và nhân văn.

    Là Nhà sẽ phát sóng lúc 15 giờ Chủ Nhật hàng tuần trên VTV3; 20 giờ cùng ngày trên Megalivestream của VCCorp, và Fanpage & Website Happynest

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0