Chọn gạch đặc hay gạch lỗ xây nhà để tường không nứt, thấm nước?

    22/10/2022 07:0010.169 lượt xem

    Bất cứ ai đều mong muốn có một ngôi nhà bền đẹp, tiện nghi với chi phí phù hợp nhất. Việc lựa chọn loại gạch xây tường ảnh hưởng rất lớn đến độ bền đẹp của nhà ở. Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin về gạch đặc, gạch lỗ và nên sử dụng loại gạch nào để nhà tránh bị nứt tường, thấm nước.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. 1. Hệ quả của việc chọn sai loại gạch xây nhà

    2.  

    Khi chọn gạch xây tường, nhiều gia đình thường đắn đo giữa gạch lỗ và gạch đặc. Gạch lỗ chịu lực kém hơn nhưng giá lại rẻ hơn gạch đặc nên được nhiều gia đình lựa chọn để xây nhà nhờ tiết kiệm chi phí xây dựng.

    Gạch đặc, gạch lỗ là loại vật liệu xây dựng rất phổ biến trong xây nhà (Ảnh minh họa: Nostal House)

    Ngoài ra, gạch lỗ có trọng lượng nhẹ, việc vận chuyển tới công trình và lên tầng dễ dàng. Gạch cũng có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt.

    Tuy nhiên, loại gạch lỗ đất nung cũng có một số nhược điểm mà mọi người cần cân nhắc khi lựa chọn. Loại gạch này có khả năng chịu lực kém, dễ bị vỡ vụn khi khoan, đục đẽo.

    Gạch đặc và gạch lỗ đều là những vật liệu thiết yếu dùng trong thi công các công trình dân dụng hiện nay.

    Sử dụng gạch lỗ để xây tường thường gặp phải một số rắc rối trong việc treo lắp tivi, tủ bếp, khoan chỗ treo tranh trang trí. Khi thợ treo đồ, tường liên tục bị nứt vỡ do khoan vào phần rỗng của gạch.

    Bên cạnh tình trạng dễ bị nứt vỡ khi khoan, đục đẽo, sử dụng gạch lỗ xây nhà còn xuất hiện tình trạng thấm loang lổ sau một thời gian sử dụng.

    Do đó, khi xây tường nhà cần kết hợp các hàng gạch lỗ và gạch đặc để tăng khả năng chống thấm cho tường. Nếu dự định treo đồ vật nặng, gia chủ cần tính toán chính xác để xây gạch đặc ở các vị trí đó.

    1. 2. Ưu, nhược điểm của gạch lỗ, gạch đặc

    2.  

    Gạch dùng để xây nhà thường được sử dụng nhất hiện nay là gạch đất nung được làm từ nguyên liệu chính là đất sét. Gạch có màu đỏ sẫm và thường có những đặc tính như chịu lực tốt, nhẹ và chống thấm tương đối.

    Để xây nhà, mọi người có thể lựa chọn gạch đặc hay gạch thông tâm (gạch 2 lỗ) và gạch rỗng 6 lỗ. Mỗi loại gạch lại có những đặc tính, ưu và nhược điểm khác nhau để xây dựng phù hợp với những vị trí khác nhau.

    • 2.1. Ưu, nhược điểm của gạch đặc

    •  

    Gạch đặc được sản xuất theo khối hình chữ nhật hoặc vuông, kết cấu nặng, không có lỗ thoát khí và được nhiều gia đình sử dụng trong xây dựng và thi công nhà cửa.

    Loại gạch này có kết cấu nặng, chịu lực khá tốt trong xây dựng tường, giúp tường dày và khó vỡ vụn. Ngoài ra, gạch đặc còn có khả năng chống thấm cao vì kết cấu đặc thù hoàn toàn đặc ruột bên trong, giúp phần tường được xây bằng gạch đặc khó bị thấm nước vào bên trong, tránh những trường hợp loang lổ mất thẩm mỹ của ngôi nhà.

    Gạch đặc ứng dụng trong xây nhà 

    Tuy nhiên, loại gạch này cũng có những nhược điểm như khả năng cách nhiệt và cách âm khá kém. Gạch đặc thường có giá cao gấp 2 đến 3 lần gạch lỗ, trọng lượng khá nặng, gây khó khăn trong việc vận chuyển, di chuyển và trong quá trình xây dựng.

    • 2.2. Ưu, nhược điểm của gạch lỗ

    •  

    Khác với dòng gạch đặc, gạch lỗ là loại gạch nung được sản xuất với nhiều khoảng trống bên trong. Loại gạch xây này có kết cấu khá nhẹ nên được nhiều người ưa chuộng và dùng phổ biến khi xây tường công trình.

    Cụ thể, ưu điểm của gạch lỗ là có giá thành khá rẻ, giúp cho người xây nhà tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Mặc khác, gạch lỗ nhẹ, dễ dàng trong việc di chuyển, thời gian thi công nhanh chóng và thuận tiện nhất là khi xây dựng tường trên cao.

    Gạch lỗ thường là loại gạch 4 lỗ, 6 lỗ và có giá thành rẻ, tiết kiệm chi phí khi xây dựng nhà 

    Tuy nhiên, gạch lỗ cũng có những nhược điểm riêng dẫn đến ảnh hưởng chất lượng tường xây dựng như gạch có khả năng chịu lực kém, dễ bị vụn vỡ khi khoan đục để thi công nội thất trên tường.

    Ngoài ra, gạch lỗ có khả năng chống thấm khá kém, nếu sử dụng để xây tường sẽ khiến cho tường dễ bị ẩm và mốc gây ra vết loang lổ trên mặt sơn tường.

    1. Kết luận

    2.  

    Việc xây nhà nên dùng gạch đặc hay gạch lỗ sẽ tùy thuộc vào từng công trình và vị trí thi công. Đối với gạch lỗ, bạn có thể sử dụng chúng với mục đích tạo thành những bức tường ngăn vách đơn thuần. Với bức tường này, không nên thi công các loại nội thất treo tường tránh cho việc tường bị nứt.

    Còn đối với gạch đặc, có thể thi công tại các vị trí đòi hỏi có kết cấu vững chắc và khả năng chống ẩm cao. Những khu vực có tác động cơ học mạnh như việc thi công nội thất là sự lựa chọn không thể phù hợp hơn.

    Nguồn: CafeLand

    Cuối năm 2021, Happynest ra mắt ứng dụng chuyên về Nhà ở, đồng thời chính thức "chào sân" lĩnh vực thương mại điện tử với Happynest Shop. Các đơn vị bán hàng xuất hiện trên Happynest Shop đều là những thương hiệu đầu ngành, sở hữu nhóm sản phẩm chính hãng và được Happynest chọn lọc kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. 

    Để tham khảo sản phẩm và đặt hàng, quý khách vui lòng truy cập website / app của Happynest, hoặc liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất. Để cập nhật những chương trình khuyến mãi hot nhất, vui lòng truy cập tại đây.

    Mọi thắc mắc về đơn hàng, vui lòng gọi tới hotline 093 468 06 36, hoặc gửi phản hồi về email info@happynest.vn

    Happynest trân trọng mọi trải nghiệm của khách hàng. Bởi vậy, hãy chia sẻ mức độ hài lòng của bạn với chúng tôi bằng cách tham gia khảo sát này, và để lại những góp ý chân thành nhất tới đội ngũ Happynest bạn nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0