Phong cách tối giản (Minimalism) và những cập nhật mới nhất

    24/03/2022 09:00511 lượt xem

    Rất nhiều gia đình hiện đại ngày nay đang hướng đến một lối sống linh hoạt, tiện nghi nhưng không màu mè, giảm bớt những gì thừa thãi. Có lẽ vì vậy mà phong cách tối giản (Minimalism) đã trở nên thịnh hành trong những năm gần đây. Minimalism được số đông hài lòng và cũng biến đổi theo xu thế cuộc sống, vậy phong cách đó có gì mới trong năm nay?

    Như thế nào là phong cách tối giản (Minimalism)?

    Những thập niên 60, 70 của thế kỷ 20 tại Mỹ, phong cách tối giản xuất hiện và phát triển mạnh mẽ. Càng ít chi tiết, càng ít đồ đạc càng tốt là tiêu chí cơ bản của phong cách này. Ứng dụng điều đó trong thiết kế, ông Ludwig Mies van der Rohe - kiến trúc gia vĩ đại người Đức đã sáng lập ra lối kiến trúc tối giản bằng các công trình rất đơn giản nhưng vô cùng tinh tế và tiện nghi. Ông kết hợp sử dụng những mặt phẳng và đường vuông góc,... cùng ánh sáng tự nhiên điêu luyện và hài hòa. 

    Minimalism đang là phong cách sống được nhiều người hướng đến 

    Phong cách tối giản không hề phủ nhận giá trị của nội thất hay đồ dùng trong gia đình, mà là hạn chế tối đa những gì thừa thãi, không cần thiết. Một không gian ít chi tiết và để ánh sáng cùng khoảng không tự nói lên vẻ đẹp của nó chính là điều mà Minimalism mang lại. 

    Phong cách này được giới chuyên môn đánh giá là một xu thế bền vững qua năm tháng. Xã hội càng hiện đại thì nó càng phát triển, bởi lẽ khi cuộc sống càng tiện nghi thì con người càng được giải phóng về mọi thứ, đó chính là sự tối giản! 

    Tối giản mang lại sự thoải mái và bình yên hơn

    Phong cách tối giản giai đoạn gần đây có gì mới?

    Tổng thể không gian thông minh hơn

    Hay còn được gọi là không gian “ít mà nhiều”. Theo đó, một ngôi nhà theo phong cách tối giản thời nay luôn ưu tiên sử dụng những vật dụng thông minh, đa chức năng. Ví dụ như sử dụng các thiết bị điện trong gia đình: máy điều hòa tích hợp lọc không khí, máy hút ẩm tích hợp sấy khô quần áo,... hay nội thất đa chức năng: sofa kiêm giường ngủ, bàn ăn gấp gọn,... Như vậy một thiết bị có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau, gia chủ không cần nhiều đồ dùng nhưng được đáp ứng tối đa nhu cầu. 

    Thời đại công nghệ với nhiều thiết bị tiên tiến nâng tầm phong cách sống tối giản 

    Gam màu trung tính lên ngôi

    Màu sắc trung tính bao gồm những màu trắng, xám, ghi, nâu nhạt và kem được yêu thích trong 2 năm trở lại đây. Những gam màu này thường được gia chủ chọn để sơn tường hoặc hoặc lấy làm tiêu chuẩn để chọn chất liệu lát sàn nhà. Màu trung tính bao giờ cũng mang lại cảm giác rộng rãi hơn cho không gian. Bên cạnh đó, màu tường và sàn nhà trung tính thì rất dễ phối hợp với nội thất cũng như các thiết bị trong nhà. 

    Không nhiều màu trong một bố cục, sắc màu trung tính mang đến vẻ đẹp sang trọng là lựa chọn cho những thiết kế Minimalism

    Ánh sáng là then chốt

    Tiêu chí ánh sáng luôn được các gia chủ ưu tiên hàng đầu. Nếu lựa chọn phong cách tối giản mà không có ánh sáng tự nhiên thì đó là một thiếu sót cơ bản. Nhiều nhà phố với không gian hẹp lấy ánh sáng từ giải pháp giếng trời và mái che giếng trời tự động, hoặc thay vì xây tường thì sẽ là kính cường lực để lấy được ánh sáng vào nhà.

    Loại bỏ chi tiết và góc cạnh ở đồ nội thất

    Các đường nét vuông vắn hay bo tròn đơn giản là ngôn ngữ của phong cách tối giản cổ điển nhưng vẫn giữ vị thế đến ngày nay. Gần như chính sự đơn giản mới là đỉnh cao của cái đẹp và tinh tế. Càng ngày những đồ nội thất càng được sản xuất ít chi tiết cầu kỳ và hoa văn trang trí. Những bàn trà, chiếc ghế, kệ tivi cho tới giường ngủ, tủ quần áo,... được ưa chuộng nhất là những thiết kế cực kỳ đơn giản nhưng có độ sắc nét và chân thực cao.

    Ánh sáng tự nhiên và tiết chế trang trí là ngôn ngữ của phong cách tối giản ngày nay 

    Ngôn ngữ thiết kế thiên về tự do, phóng khoáng 

    Người yêu thích phong cách tối giản luôn yêu cuộc sống tự do, họ chỉ muốn sau một ngày làm việc được trở về ngôi nhà của chính mình, một không gian thoáng đãng và tiện lợi, không nhiều đồ đạc. Không gian đó chính là nơi thể hiện cá tính của gia chủ chứ không rập khuôn theo hình mẫu nào. Nhiều người gọi đó là “tối giản tự do” - ở nơi mình thích, sống nơi mình muốn theo cách đơn giản nhất. 

    Không cần cầu kỳ hay hào nhoáng đắt tiền, nhiều khi sự đơn giản lại rất dễ chịu 

    Con người ngày càng hướng đến sự tối giản bởi điều đó đưa lại sự thoải mái trong đời sống vật chất và tinh thần. Những lựa chọn mới cho thấy cuộc sống càng hiện đại thì phong cách Minimalism càng được ứng dụng, và đó là xu thế của thời đại!  

    Xem thêm:

    1. Công trình “3 gian đương đại” ở Nghệ An – khi những ngôi nhà ở nông thôn được thổi hồn kiến trúc hiện đại

    2. Căn nhà sở hữu phong cách đương đại cho không gian sống rộng rãi, tươi sáng

    3. Phong Cách Minimalist: Thiết kế rút gọn với những yếu tố chính

    4. Phong cách hiện đại (Modernism) - Thiết kế chú trọng sự tiện nghi, tươi mới

    5. Phong cách Scandinavian - Thiết kế của sự tinh tế, phóng khoáng

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0