Dọn dẹp vệ sinh nhà bếp cuối năm, bắt đầu từ máy hút mùi

    04/12/2021 06:001.336 lượt xem

    Máy hút mùi được sử dụng hàng ngày, nếu không vệ sinh sẽ rất dễ bám bẩn, dầu mỡ, giảm hiệu quả hút mùi. Dịp cuối năm này là thời điểm tổng vệ sinh nhà cửa, các gia chủ đừng bỏ qua những mẹo vệ sinh máy hút mùi dưới đây để tiết kiệm thời gian mà đạt kết quả như ý.

    Vì sao máy hút mùi dễ bám dầu mỡ?

    Máy hút mùi được lắp đặt ngay trên bếp nấu với các bộ phận cơ bản như cánh quạt, động cơ, lưới lọc, ống dẫn cùng với các nút điều khiển và bảng hiển thị thông tin. Máy sẽ giúp hút khói, mùi thức ăn, dẫn ra ngoài thông qua ống dẫn.

    Sau một thời gian hoạt động, phần lưới lọc của máy hút mùi thường bám các vết dầu mỡ. Đây là tình trạng chung mà hầu như ai sử dụng thiết bị này đều sẽ gặp phải. Nguyên nhân bởi trong quá trình chế biến thực phẩm, dầu mỡ sẽ bay hơi và bám dính trên tấm lưới lọc. Lâu ngày những vết dầu mỡ này sẽ khô cứng khiến hiệu quả hoạt động của máy hút mùi bị giảm sút. 

    Một nguyên nhân khác là do khoảng cách lắp đặt giữa bếp và máy không đảm bảo. Khoảng cách quá gần khiến dầu mỡ bắn, bám dính vào hệ thống lưới lọc của máy.

    Máy hút mùi cần được vệ sinh thường xuyên để thiết bị hoạt động tốt, luôn bền đẹp với thời gian 

    Mẹo vệ sinh máy hút mùi 

    Để làm sạch máy hút mùi, gia chủ nên tháo từng bộ phận của máy ra để tiện thao tác và lau dọn.

    Vệ sinh tấm lưới lọc của máy hút mùi

    Tấm lưới lọc là bộ phận bám nhiều bụi bẩn, dầu mỡ nên việc vệ sinh cần được thực hiện kỹ lưỡng, cẩn thận. Khi tiến hành làm sạch, gia chủ cần tháo lưới lọc ra theo từng khớp nối. Chú ý thao tác mở nhẹ nhàng, không nên mở mạnh vì có thể làm hỏng các chốt ở góc tấm lưới.

    Bước tiếp theo, ngâm tấm lưới lọc này trong dung dịch tẩy rửa với nước nóng pha thêm bột baking soda. Sau khi ngâm từ 10 – 15 phút, gia chủ dùng dụng cụ cọ rửa sạch bề mặt tấm lưới là được. Lúc này những vết dầu mỡ và bụi bẩn sẽ được lấy đi dễ dàng mà không tốn nhiều công sức. Trong quá trình cọ rửa, gia chủ nên chú ý cọ sạch phần góc của tấm lưới lọc để đảm bảo các vết bẩn đã được làm sạch hoàn toàn.

    Một chiếc bàn chải cũ rất hữu ích trong quá trình cọ rửa lưới lọc của máy hút mùi

    Lưu ý, khi tấm lưới lọc đã được làm sạch, gia chủ không nên lắp lên máy ngay. Tốt nhất nên để tấm lưới ở nơi thoáng mát, chờ cho khô hoàn toàn, sau đó dùng khăn mềm lau sạch rồi mới lắp trở lại máy hút mùi.

    Vệ sinh cánh quạt

    Trong quá trình hoạt động, cánh quạt của máy hút mùi thường bám nhiều bụi bẩn, dầu mỡ, gây tiếng ồn và làm giảm công suất hoạt động tối đa của máy. Để vệ sinh chi tiết này, gia chủ cần sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng, nhẹ nhàng để lau hết vết bẩn dính trên quạt, sau đó lau khô lại bằng khăn mềm là được.

    Việc tự làm sạch máy hút mùi tại nhà không chỉ giúp máy hoạt động tốt mà còn giảm giảm tiếng ồn trong quá trình sử dụng

    Kiểm tra ống dẫn

    Ống thông hơi (ống dẫn) là chi tiết giúp hút hết mùi và khói trong quá trình nấu ăn. Việc không thường xuyên kiểm tra tình trạng bên trong của máy hút mùi là nguyên nhân khiến vị trí này trở thành nơi dầu mỡ và bụi bẩn tích tụ, rất khó làm sạch. Lúc này, gia chủ nên nhờ cậy đến chuyên gia có kinh nghiệm để được hỗ trợ và giúp đỡ.

    Làm sạch mặt ngoài của máy

    Mặt ngoài của máy hút mùi có thể vệ sinh dễ dàng bằng cách sử dụng khăn mềm thấm nước hoặc dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch. Tuyệt đối không dùng các đồ cọ rửa bằng nhôm, kim loại sắc nhọn vì có thể làm trầy xước mặt kính hoặc vỏ inox của máy.

    Sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng giúp làm sạch các vết dầu mỡ bám trên bề mặt máy giúp máy hút mùi luôn sáng bóng, đẹp mắt

    Mong rằng sau khi tham khảo hướng dẫn làm sạch dầu mỡ bám trên máy hút mùi được giới thiệu trong bài viết trên, gia chủ hoàn toàn có thể tự mình làm sạch và chăm sóc cho máy hút mùi trong gian bếp của gia đình. 

    Bài viết: Tổng hợp

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0