Quy trình xử lý và tái chế nhựa PP nguyên sinh: Tốn kém và mất công sức nhưng tại sao vẫn làm?

    21/09/2023 16:005.291 lượt xem

    Những năm gần đây, vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng. Bởi vậy các quy trình sản xuất thân thiện môi trường và giải pháp tái chế đang được đẩy mạnh dù có tốn kém cả về chi phí và nguồn lực. Nhựa PP nguyên sinh là một trong những vật liệu được chú trọng tận dụng tái chế. 

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    Mục đích và ý nghĩa của việc tái chế nhựa PP nguyên sinh

    Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học vào năm 2017 về vấn đề sản xuất và sử dụng vật liệu nhựa thì tính đến năm 2015 trên toàn thế giới đã thải ra ngoài môi trường 7,8 tỷ tấn nhựa. Trong số đó, 79% lượng rác nhựa thải trực tiếp ra môi trường, 12% được xử lý bằng phương pháp thiêu đốt, chỉ có 9% rác nhựa được đem đi tái chế. Hầu hết các rác thải nhựa được xử lý bằng hai cách là chôn xuống dưới đất hoặc vứt xuống biển. 

    Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Tài nguyên & Môi trường thì mỗi năm Việt Nam thải ra môi trường 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, trong đó có 0,28 triệu – 0,73 triệu tấn thải ra biển

    Rác thải nhựa nói chung và rác thải nhựa PP nguyên sinh nói riêng rất khó bị phân huỷ trong điều kiện môi trường tự nhiên. Ống hút làm từ nhựa PP nguyên sinh mất từ 100 năm – 500 năm để phân hủy, các đồ dùng khác làm từ nhựa PP nguyên sinh cũng cần từ 100 - 1500 năm để phân hủy tùy vào điều kiện môi trường. 

    Rác thải nhựa PP nguyên sinh gây ảnh hưởng lớn đến môi trường biển

    Rác thải nhựa PP nguyên sinh để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe con người và các loài động thực vật. Đối với con người, quá trình đốt rác, chôn lấp, vứt xuống biển sẽ gây ô nhiễm không khí, đất, nước khiến sức khỏe suy giảm, mắc các bệnh ung thư, thậm chí là tử vong. Với động vật, đặc biệt là các loài dưới nước khi ăn/ mắc phải rác thải nhựa có thể chết, dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng, gây mất cân bằng sinh thái.

    Do vậy việc tái chế nhựa PP nguyên sinh để giảm lượng rác thải nhựa là rất cần thiết và quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và bảo vệ sự sống cho động thực vật trên toàn thế giới.

    Quy trình thu gom rác thải nhựa PP nguyên sinh

    Để tiến hành tái chế, trước hết các nhà sản xuất phải thu gom toàn bộ rác thải nhựa PP nguyên sinh. Tuy nhiên, khối lượng rác nhựa thải ra hàng ngày là rất lớn, không thể thu gom đơn lẻ, bởi vậy một tổ chức ngân hàng nhựa - Plastic Bank được ra đời tại nhiều nước đang phát triển trên thế giới. Tổ chức này được hoạt động theo cách thức bất kỳ ai ở các quốc gia có trụ sở của ngân hàng nhựa đều có thể thu gom rác thải nhựa. Sau đó họ sẽ đem đến cho ngân hàng nhựa và nhận được một khoản tiền tương ứng với khối lượng rác nhựa đã thu gom. Lượng rác này sẽ được cung cấp cho các đơn vị tái chế và sản xuất các sản phẩm nhựa mới. 

    Hoạt động của ngân hàng nhựa đã giúp thế giới giảm được rất nhiều lượng rác thải nhựa và giúp ích cuộc sống của hàng nghìn người có hoàn cảnh khó khăn

    Các rác thải nhựa khi về đến các cơ sở sản xuất sẽ được nghiên cứu, đánh giá, chọn lọc và phân chia thành từng loại. Các rác thải nhựa PP nguyên sinh sẽ được phân loại tại bước này, sau đó mới bắt đầu tiến hành thử nghiệm hoàn thiện vật liệu để sản xuất các sản phẩm mới.

    Sản phẩm ghế ngồi ngoài trời Lourve của KIAN có chất lượng rất bền chắc, được làm 100% từ nhựa tái chế ở đại dương thu gom được từ nhà cung cấp Heng Hiap Industries 

    Quy trình tái chế rác thải nhựa PP nguyên sinh

    Sau các bước thu gom và phân loại, rác thải nhựa PP nguyên sinh sẽ được rửa sạch tạp chất. Tiếp đó, rác thải nhựa PP nguyên sinh sẽ được đưa vào máy nghiền để nghiền nhỏ thành mảnh. Vì bước rửa sạch không thể tách hoàn toàn các tạp chất phế thải sắt ra khỏi nhựa nên máy nghiền có nam châm hút sắt sẽ giúp việc sàng lọc được triệt để hơn. 

    Sau khi đã rửa và lọc sạch, rác thải nhựa PP nguyên sinh chính thức được đưa vào giai đoạn tái chế. Tại đây, các hạt nhựa đã nghiền nhỏ sẽ được kiểm tra và phân loại theo chất lượng. Độ dày mỏng của các hạt phế phẩm sẽ được xác định ở bước này. Sau đó các hạt nhựa PP nguyên sinh sẽ được khử trùng và chuyển tiếp đến dây chuyền sản xuất sản phẩm nhựa mới. Nhựa PP tái sinh là một trong những vật liệu thân thiện với môi trường và chất lượng cao được sử dụng để sản xuất bàn ghế và đồ dùng ngoài trời.

    Trên thực tế, có các công ty sản xuất sẽ mua lại hạt nhựa tái sinh từ các công ty thu gom, xử lý rác thải nhựa chuyên nghiệp, sau đó sử dụng hạt nhựa tái sinh đó để sản xuất ra các sản phẩm mới. Nhưng cũng có những công ty việc tái chế đã được chủ động tính toán ngay từ đầu bằng việc tự thu gom các sản phẩm do chính mình tạo ra, chủ động tạo ra hạt nhựa nguyên sinh và sản xuất sản phẩm mới.

    Dù các quy trình nói trên rất tốn kém cả về công sức lẫn tiền bạc nhưng rất nhiều công ty vẫn đang thực hiện với mục tiêu giảm thiểu rác thải cho Trái Đất, biến những thứ vô dụng trở nên có ích. Bởi mục tiêu chung của họ là sự bền vững lâu dài của Trái Đất, nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường với cộng đồng. Sự tái chế rác thải nhựa đã trở thành một trong những sứ mệnh quan trọng trong hoạt động của các công ty sản xuất. Các công ty dù đang hoạt động tự chủ trong cả quá trình sản xuất hay hợp tác liên kết cùng tạo ra sản phẩm từ nhựa tái chế thì họ đều đang cùng nhau tạo nên một tập thể vững mạnh, có sức ảnh hưởng lớn trong việc giảm thiểu rác thải nhựa thải ra môi trường, từ đó bảo vệ cuộc sống của con người và các loài sinh vật được trong sạch và an toàn.

    KIAN là một trong số những công ty sử dụng nhựa tái sinh từ rác thải nhựa đại dương để sản xuất ra những chiếc ghế ngoài trời bền đẹp và có tính thẩm mỹ cao

    Vách ngăn ngoài trời Sipario là sản phẩm của thương hiệu Nardi được sản xuất từ quá trình tái chế rác thải nhựa của chính thương hiệu này 

    Một quy trình tuần hoàn khép kín: sản xuất, thu hồi, tái chế được nhà sản xuất thực hiện giúp không thải rác nhựa ra môi trường, đảm bảo chất lượng nhựa tái chế khi chỉ cần thu hồi, nghiền nhỏ là tái sử dụng được

    Việc tái chế rác thải nhựa của chính mình cũng giúp Nardi giảm thiểu đáng kể chi phí tái chế so với quy trình thông thường

    Có thể thấy, để góp phần xử lý hiệu quả rác thải nhựa và bảo vệ môi trường sống trên Trái Đất, các nhà sản xuất trên toàn thế giới đã dành nhiều thời gian nghiên cứu để đưa ra quy trình tái chế an toàn và hiệu quả. Dù quy trình tốn kém cả về chi phí và sức lực nhưng các công ty vẫn đang cùng nhau thực hiện với mục tiêu chung là chung tay bảo vệ Trái Đất, bảo vệ môi trường sống của chính con người và của các sinh vật. 

    Bài viết: Trần Linh

    KIAN là Tập đoàn Toàn cầu cung cấp các giải pháp nội thất thông minh phục vụ cho lĩnh vực thương mại và dân dụng từ năm 1983. Nhờ sự hiện diện của các phòng trưng bày và văn phòng ở khắp nơi trên thế giới cùng năng lực sản xuất đặt tại nhiều quốc gia, chúng tôi có thể dễ dàng tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của bạn theo cách hiệu quả nhất về chi phí và với tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.

    KIAN là nhà phân phối được cấp phép tại Đông Nam Á cho một số thương hiệu Châu Âu, trong đó có NARDI OUTDOOR. Thương hiệu uy tín của Ý đã có ba thập kỷ kinh nghiệm sản xuất các sản phẩm ngoài trời và danh sách khách hàng bao gồm các khách sạn lớn trên toàn thế giới.

    NARDI OUTDOOR được phân phối và quảng bá duy nhất tại Việt Nam bởi KIAN CONTRACT VIỆT NAM, một thành viên của Tập đoàn KIAN.

    Website: ▫️ https://www.home.kian.com/ 

                  ▫️ https://www.nardioutdoor.com/ 

    Facebook: ▫️ https://www.facebook.com/kiancontractvietnam 

                      ▫️ https://www.facebook.com/nardibykcv 

    Hệ thống showroom tại Việt Nam:

                    ▫️ Hà Nội: Trung tâm Nội thất OSOS - Shophouse A09, 83 Hào Nam, Đống Đa

                    ▫️ TP HCM: Villa 21/6 Xuân Thủy, Thảo Điền, Quận 2, TP HCM

    1.  

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0