13 ngôi nhà ứng dụng cảnh quan để cải thiện chất lượng sống giữa lòng phố thị

    29/06/2021 08:009.097 lượt xem

    Kiến trúc nhà ở kết hợp cảnh quan đang trở thành xu thế kiến trúc mới đáp ứng cho nhu cầu thiết kế nhà có không gian lành mạnh, thân thiện với môi trường hiện đại ngày nay.

    Bài liên quan:

    1. Muta House thiết kế lệch sàn để khắc phục nhược điểm đất dốc và tận dụng tối đa cảnh quan thiên nhiên

    2. Cận cảnh “dinh cơ” hiện đại, sang chảnh hơn 1.000m2 tại quận Phú Nhuận của vợ chồng ca sĩ Lê Hoàng

    3. Nhà 3 tầng sở hữu tầm nhìn cảnh quan tuyệt đẹp nhờ 2 mặt tiền đắt giá

    Kiến trúc nhà ở kết hợp cảnh quan

    Do những tác động xấu về môi trường khí hậu mà ngày nay xu hướng tìm kiếm những kiểu kiến trúc hiện đại, môi trường lành mạnh, hấp dẫn về mặt thị giác đang trở thành xu thế chung trên toàn thế giới. Và một trong những phương án thành công nhất để đặt được điều này chính là lồng ghép thiết kế cảnh quan bổ sung cho các dự án xây dựng.

    Nghệ thuật tạo cảnh quan là sự sắp xếp các yếu tố nguyên liệu thô của tự nhiên như thảm thực vật và cây trồng, kết hợp với các yếu tố vật liệu xây dựng, chẳng hạn như cấu trúc bên ngoài, ván lát, sàn, nhằm tạo ra các giải pháp cụ thể cho từng địa điểm, từ đó nâng cao chất lượng môi trường cho không gian bên ngoài của một dự án.

    Ngành học kiến trúc cảnh quan đòi hỏi cần phải có kiến thức lý thuyết và kỹ thuật thực tế rất cụ thể, bởi nhiều khi có những vấn đề vượt ra ngoài các lĩnh vực kiến trúc. Đó là lý do tại sao thiết kế kiến trúc cảnh quan đã xuất hiện như một ngành chuyên môn của thiết kế. Vì điều này, các KTS thường xuyên phải hợp tác với các văn phòng cảnh quan khi làm việc trong các dự án khu dân cư.

    Đặc biệt, trong kiến trúc cảnh quan khu dân cư, các KTS đã tìm thấy 2 giải pháp quan trọng để giải quyết các vấn đề cho khu vườn cảnh quan. Cụ thể, những ngôi nhà vốn đã được đặt trong môi trường tự nhiên có thảm thực vật xanh thì mục tiêu chính của cảnh quan là quản lý, tiết chế cây xanh bên ngoài khi nó tiếp cận với ngôi nhà. Còn đối với các dự án nhà ở nằm trong khu dân cư đông đúc hơn, thách thức đặt ra là phải tích hợp cây xanh vào nhà càng nhiều càng tốt thông qua các sân thượng, sàn bên ngoài và sân trong.

    1. Giải pháp đưa cảnh quan vào trong nội thất

     

    Villa Fifty-Fifty –  Eindhoven, Hà Lan

    Ngôi nhà gia đình Villa Fifty-Fifty là một thiết kế xen kẽ giữa mở và đóng, nơi cuộc sống diễn ra ngoài trời nhiều như trong nhà bởi ứng dụng giải pháp đưa cảnh quanh vào bên trong ngôi nhà.

    Villa Fifty-Fifty – Eindhoven, Hà Lan

    Thiết kế đan xen giữa mở và đóng

    Không thiết kế rập khuôn bố cục rõ ràng, tất cả các chức năng của Villa Fifty được tổ chức ngẫu nhiên và được kết nối giữa hai mặt phẳng nằm ngang. Điều này dẫn đến một ngôi nhà giống như một không gian công cộng mở ra khu vườn, nâng cao mối quan hệ giữa tòa nhà và cảnh quan, một sự kết nối chắp vá độc đáo giữa mở và kín, giữa bên trong và bên ngoài. Một nửa ngôi nhà, một nửa khu vườn trong một cấu trúc duy nhất. 

    Sự kết nối chắp vá độc đáo giữa mở và kín, giữa bên trong và bên ngoài

    Một nửa ngôi nhà, một nửa khu vườn trong một cấu trúc duy nhất

    Tổng quan bề ngoài ngôi nhà

    Ngôi nhà gia đình ở Fitzroy North, Úc

    Trong một con phố lâu đời, yên tĩnh ở Fitzroy North, Úc, ngôi nhà gia đình này giới thiệu một lối thiết kế xây dựng đưa cảnh quan vào nhà một cách độc đáo, mà họ thường hay gọi vui là “ngôi nhà trong một khu vườn”.

    Ngôi nhà gia đình ở Fitzroy North, Úc

    “Ngôi nhà trong một khu vườn”

    Lối vào là một cánh cổng bằng gỗ đơn sơ, mở ra một hành lang bên ngoài hẹp và bất ngờ, vẫn giữ được tỷ lệ khiêm tốn của một ngôi nhà gia đình và làm nổi bật sự rộng mở của khu vườn bên ngoài. Được căn chỉnh với bức tường ranh giới hai tầng hiện có, phần chính của ngôi nhà nằm giữa hai khu vườn giúp tối đa hóa khả năng tiếp cận ánh sáng mặt trời. Không gian bếp, sinh hoạt và ăn uống được thiết kế mở nhằm tiếp cận với không khí khu vườn.

    Cánh cổng bằng gỗ đơn sơ

    Thiết kế không gian mở

    King Bill - Melbourne, Úc

    Tọa lạc trên con phố tĩnh lặng của Fitzroy, King Bill là công trình cải tạo và mở rộng ngôi nhà hai tầng trên sân thượng và khu vườn lân cận. 

    King Bill - Melbourne, Úc

    Được bao quanh bởi khu vườn vững chắc, không gian nhà ở với màng ngăn cách là lớp kính trong suốt nằm an nhiên giữa thảm thực vật hoa lá. Ngôi nhà và cấu trúc được thiết kế tỉ mỉ để đảm bảo rằng những cây được đem vào ngôi nhà vẫn còn nguyên vẹn trong suốt quá trình xây dựng.

    Không gian nhà ở với màng ngăn cách là lớp kính trong suốt

    Nơi nghỉ ngơi cực kỳ lý tưởng

    Ánh sáng tự nhiên trong nhà

    MeMo House - San Isidro, Argentina

    MeMo House được xây dựng trên một khu đất ở San Isidro, phía Bắc tỉnh Buenos Aires, Argentina. Đây cũng là dự án nhà ở được hình thành trên cơ sở sở đam mê cảnh quan và có niềm tin mạnh mẽ về tính bền vững môi trường của chủ sở hữu ngôi nhà.

    MeMo House - San Isidro, Argentina

    Không gian ngoài trời

    Với lối thiết kế đưa cảnh quan trong nhà ở, các KTS đã làm việc đồng thời về kiến trúc và cảnh quan. Kết quả là các không gian của khuôn viên ngôi nhà đều biến thành một khu vườn 3 chiều kết nối tất cả các tầng kiến trúc.

    Lối thiết kế đưa cảnh quan vào trong nhà ở

    MeMo House – San Isidro, Argentina

    Garden House tại Melbourne, Úc

    Garden House là ngôi nhà được minh họa cho tương lai của năng lượng bền vững – những ngôi nhà điện khí hóa, sử dụng năng lượng từ mặt trời, cung cấp năng lượng cho lưới điện chung giúp bảo vệ môi trường bền vững. Mặt khác, thiết kế của Garden House còn là một công trình mở xu hướng mang cảnh quan vào bên trong ngôi nhà với phòng khách, phòng ăn uống, nhà bếp (với tủ đựng thức ăn và giặt là ẩn) đều mở ra khu vườn bao bọc khuôn viên ngôi nhà.

    Garden House tại Melbourne, Úc

    Ngôi nhà sử dụng năng lượng mặt trời

    Thiết kế nội thất bên trong nhà

    Cảnh quan bên ngoài

    POP-UP House – Essendon, Úc

    POP-UP House – Essendon, Úc

    Ngay từ đầu chủ nhân của ngôi nhà đã có mong muốn thiết kế ngôi nhà của họ phải được tương tác với yếu tố tự nhiên bên ngoài, tạo ra một khung cảnh công cộng hấp dẫn trong chính ngôi nhà của họ. Vì vậy, công trình được triển khai với cấu trúc kiến trúc nhà ở kết hợp với thảm thực vật thông qua lối dẫn vào nhà đều là cảnh quan khu vườn tươi tốt. Nền cảnh quan xanh mát này được trồng bằng các thảm thực vật bản địa thoai thoải về phía mặt tiền ngôi nhà tạo nên sự gắn kết với khu vực công cộng.

    Ngôi nhà tương tác với yếu tố tự nhiên bên ngoài

    Lối vào nhà

    Mulungu House - Petroplis, Brazil

    Mulungu House là ngôi nhà được thiết kế với kết cấu khá độc đáo bởi toàn bộ không gian của ngôi nhà được xây dựng bao quanh một cái cây Mulungu. Và đó cũng chính là nguồn gốc tên gọi của ngôi nhà thú vị này.

    Không gian của ngôi nhà được xây dựng bao quanh một cái cây Mulungu

    Các không gian mở

    Lối vào nhà

    Những khoảng tường gạch độc đáo

    Fleet House - Vương quốc Anh

    Fleet House - Vương quốc Anh

    Fleet House của Stanton Williams là công trình kiến trúc nhà ở diễn giải lại truyền thống lịch sử của bức tường ranh giới làng Hampstead thành một khái niệm nội địa đương đại. Ở đó, cảnh quan thảm thực vật được gắn liền vào những bức tường kết cấu của ngôi nhà mang đến một cách tiếp cận không gian màu độc đáo với lớp màu xanh mướt của cây hoa và màu sắc của gạch tường.

    Cảnh quan thảm thực vật được gắn liền vào những bức tường kết cấu của ngôi nhà

    Không gian màu độc đáo với lớp màu xanh mướt của cây hoa và màu sắc của gạch tường

    Phương pháp kiến trúc cảnh quan bên ngoài môi trường tự nhiên

    Metrick Cottage and Boathouse  Canada

    Metrick Cottage and Boathouse - Canada

    Nằm giữa một khu nhà ven sông, Metrick Cottage là một khu nhà ở kiểu nhà thuyền một tầng, ốp gỗ, nằm ở hồ Joseph, Ontario. Nơi nghỉ dưỡng dành cho gia đình nhiều thế hệ này lấy cảm hứng từ vẻ đẹp tự nhiên gồ ghề bao quanh nó để tạo ra một ngôi nhà ấm áp, trang nhã và thân thiện với môi trường.

    Không gian bên ngoài ngôi nhà

    Phòng khách với lối thiết kế mở

    Thiên nhiên kết nối với không gian nhà ở

    Hood River Residence - Hood River, Hoa Kỳ

    Hood River Residence – Hood River, Hoa Kỳ

    Nằm trên sườn phía Bắc của một ngọn núi lửa đã tắt, Hood River Residence là ngôi nhà nằm ở nơi chuyển tiếp giữa thung lũng nông nghiệp và sườn đồi có rừng của Hood River.

    Ngôi nhà ở nơi chuyển tiếp giữa thung lũng nông nghiệp và sườn đồi có rừng của Hood River

    Ngôi nhà được thiết kế để tránh sự khắc nghiệt của khí hậu địa phương

    Ngôi nhà được thiết kế để tránh sự khắc nghiệt của khí hậu địa phương trong khi tận dụng tối đa đặc điểm hấp dẫn nhất của địa điểm: quang cảnh núi non và vườn cây ăn trái. Hình thức của ngôi nhà là một thanh dài, đơn giản được chia thành hai khối dưới một dạng mái nghiêng.

    Hình thức của ngôi nhà là một thanh dài, đơn giản được chia thành hai khối dưới một dạng mái nghiêng

    Tierwelthaus House - Thung lũng Portola, Hoa Kỳ

    Trước đây được mua lại trong một vụ phá sản, Tierwelthaus đã trải qua một cuộc tu sửa nhỏ và đổi chủ trước khi trở thành ngôi nhà của chủ nhân hiện tại.

    Tierwelthaus House – Thung lũng Portola, Hoa Kỳ

    Để làm rõ hơn cấu trúc và thiết kế của ngôi nhà, cây thùa, cây bắp cải và cây xương rồng, lấy cảm hứng từ cảnh quan New Zealand đã được trồng khắp nơi. Việc dọn sạch những mảng sồi độc trên sườn đồi bên ngoài căn nhà cho phép mở ra thêm những vòm cây xung quanh các cây sồi bản địa. Việc bổ sung cảnh quan đương đại, có khả năng chịu hạn ngay cạnh ngôi nhà đã tích hợp thiết kế hiện đại của nó với khung cảnh xung quanh.

    Thiên nhiên được kết nối với không gian nhà ở

    Ngôi nhà đã tích hợp thiết kế hiện đại của nó với khung cảnh xung quanh

    Các loại cây, hoa được trồng xung quanh nhà

    C79 House - La Ceja, Colombia

    C79 House – La Ceja, Colombia

    Dựa trên bối cảnh tự nhiên của dự án, vật liệu, màu sắc và kết cấu được sử dụng trong ngôi nhà này được lựa chọn là màu đất, bắt chước màu sắc của thiên nhiên ở môi trường xung quanh nó. Đây được xem là một công trình kiến trúc kết hợp cảnh quan hài hòa với khu vực bản địa, hay nói một cách hoa mỹ hơn chính là niềm tôn trọng sự tự nhiên. C79 House nằm ở một vùng nông thôn của La Ceja, Colombia với phần trên là ngọn đồi El Capiro, được bao quanh bởi thảm thực vật và gần với khu bảo tồn thiên nhiên Capiro, nơi sinh ra các nguồn nước chính của thành phố.

    C79 House nằm ở một vùng nông thôn của La Ceja

    Thiết kế bối cảnh không gian đặc biệt

    Thiên nhiên hùng vĩ bao quanh ngôi nhà

    Lối vào ngợp cây xanh

    Ngôi nhà với thiết kế Rock ở Maharashtra, Ấn Độ

    Ngôi nhà với thiết kế Rock ở Maharashtra, Ấn Độ

    Đây là một công trình nhà ở với niềm tôn vinh mãnh liệt các yếu tố tự nhiên như quan điểm địa lý, khu vực, khí hậu,… Nơi mà khi đặt chân đến, cảm xúc của con người là sự giải phóng và mở rộng hoàn toàn. Ngôi nhà chủ yếu quay mặt ra vùng đất nông nghiệp, hồ chứa nước và vùng cao nguyên, chứng kiến ​​cảnh hoàng hôn bão hòa đầy màu sắc. Không gian sống được đóng khung giữa hai mặt phẳng đơn giản, tạo khung cảnh sạch sẽ nhất có thể. 

    Căn nhà ngắm trọn cảnh hoàng hôn

    Ngôi nhà với thiết kế Rock ở Maharashtra, Ấn Độ

    Lối đi vào không gian bên trong nhà

    Toàn bộ không gian bên ngoài của công trình

    Biên dịch | H.N (Nguồn: Archdaily)

    Nguồn đăng tải: Kiến Việt

    Thân mời bạn tham gia chuỗi sự kiện offline đầu tiên của group Happynest (Cộng đồng yêu nhà đẹp) sau gần 4 năm hoạt động.

    4 năm - một hành trình chưa quá dài nhưng đầy kỷ niệm và ý nghĩa. Trong suốt thời gian này, Happynest may mắn nhận được sự yêu mến, đồng hành và sự trợ giúp của những người bạn trên khắp mọi miền tổ quốc. Đó cũng là động lực to lớn để admin Cao Tuyết Minh quyết định thực hiện chuỗi sự kiện offline đầu tiên dành cho những người bạn yêu nhà. 

    Lam nha cuoi nam_1958X745.png

    Sự kiện sẽ diễn ra tại một số tỉnh thành trên toàn quốc, là cơ hội để các thành viên gặp gỡ và giao lưu cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhà ở. Cùng với đó là cơ hội được tư vấn miễn phí, “gỡ rối” chuyện xây, sửa, hoàn thiện nhà… 

    Đặc biệt, khi tham gia sự kiện, các thành viên có cơ hội nhận được rất nhiều ưu đãi và những phần quà hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng lên tới 100 triệu đồng. Kèm theo cơ hội mua sắm online với các gói combo giá tốt nhất thị trường.

    Tìm hiểu toàn bộ thông tin về sự kiện tại đây, và đăng ký tham gia ngay tại đây để không bỏ lỡ chuỗi hoạt động cực kỳ ý nghĩa của Happynest bạn nhé!

    Xem thêm:

    1. 1. Penthouse Đá Đen - Mang thiên nhiên hùng vĩ vào căn hộ 195m2 để tạo ra không gian sống “độc nhất vô nhị” 
    2.  
    3. 2. Mở rộng thêm 50% không gian sinh hoạt cho căn hộ 1 phòng ngủ với khung kết cấu thép nhẹ 
    4.  
    5. 3. Nhà phố 2 tầng của cặp đôi trẻ tự lên ý tưởng thiết kế, là món quà kỷ niệm 3 năm yêu và chuẩn bị kết hôn 
    6.  
    7. 4. Nhà 35m2 trong hẻm nhỏ, là tổ ấm đầy cảm xúc của con gái cùng bố mẹ đã nghỉ hưu 
    8.  
    9. 5. Nhà 1 tầng giáp 3 mặt phố, thiết kế sân vườn làm trung tâm để lấy sáng và chống ồn

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0