Nhờ người quen làm nhà: Người thì vui, người thì khóc. Tại sao lại như thế?

    23/08/2023 12:006.585 lượt xem

    Một số người có tâm lý nếu làm việc gì thì nhờ người quen sẽ yên tâm và tin tưởng hơn, việc làm nhà cũng vậy. Thế nhưng, suy nghĩ ấy chưa chắc đã đúng vì không ít tình huống khiến gia chủ “không nói nên lời” chỉ vì nhờ KTS là người quen làm nhà.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    Tiền mất, tình mất, cái cuối cùng gia chủ nhận được là sự bực tức và ngôi nhà không đúng ý

    Nội thất gỗ màu trắng mà chị H. rất mong chờ bỗng chốc biến thành màu tím nhạt sau khi căn hộ hoàn thiện, thay đổi hoàn toàn so với thiết kế ban đầu. Thế nhưng, trong khi chị H. chưa hết bàng hoàng thì anh KTS người quen chỉ nói: “Anh chị dùng tạm, màu này cũng đẹp”.

    Theo thống nhất ban đầu, nội thất sẽ màu trắng để giúp căn hộ sáng thoáng hơn nhưng thành quả khiến hai vợ chồng thất vọng (Ảnh minh họa)

    Muốn căn hộ mới được chỉn chu và hiện đại hơn nên vợ chồng chị H. quyết định thuê KTS. Bạn thân chồng mở văn phòng kiến trúc, chi phí rẻ hơn nhiều các chỗ khác nên vợ chồng chị H. đồng ý làm việc cùng anh KTS đó, cũng là để ủng hộ bạn. Vì diện tích nhà không lớn nên anh chị và KTS thống nhất sử dụng nội thất màu trắng để tạo cảm giác rộng rãi cho không gian.

    Trong quá trình thi công, chồng chị thường xuyên đi công tác xa nên chị H. là người giám sát công trình. Thế nhưng, được một thời gian thì chị H. gần sinh em bé nên không thể giám sát đều đặn như trước. Vì là người quen nên chị và chồng tin tưởng tuyệt đối vào anh KTS bạn thân. Thỉnh thoảng anh KTS cũng tự giác báo cáo tiến độ qua điện thoại bằng cách gửi hình ảnh, nên vợ chồng chị H. càng tin tưởng và ủy thác. 

    Nhờ người thân thiết kế nhà có thể là phúc, cũng có thể là họa (Ảnh minh họa)

    Một tuần trước khi dọn đồ về nhà mới, vợ chồng chị lên kiểm tra thì tá hỏa khi thấy toàn bộ nội thất đều là màu tím mộng mơ chứ không phải màu trắng. Anh chồng liền gọi điện cho anh bạn KTS thì người đó nói do chị nhà chọn vậy. Chị H. gửi lại cho anh KTS ảnh chụp tin nhắn cũ, lúc đấy KTS mới nhận lỗi nhưng lại nói giọng đầy vô trách nhiệm: "Anh chị dùng tạm, màu này cũng đẹp". Chị H. thấy chồng ngại, không dám bắt đền bạn thân nên đành chấp nhận và trả đủ tiền theo hợp đồng nhưng chị vẫn không thể hết tức giận vì người quen thân thiết mà làm ăn thiếu trách nhiệm đến thế. 

    >>> Xem thêm: Kinh nghiệm xây nhà: Hoàn thiện nhà gồm những hạng mục nào? 

    Một trường hợp khác, gia chủ cũng tức nghẹn mà không thể làm gì khi nhờ người quen làm nhà. Năm lần bảy lượt trễ hẹn, chậm tiến độ thi công, sai màu sai kích thước, gia đình chị M. đã không thể chuyển về nhà mới ở vào dịp Tết vừa rồi.

    Đôi khi, “quen biết” là cái cớ khiến gia chủ không thể “bắt đền” trách nhiệm mà chỉ đành chịu thiệt thòi (Ảnh minh họa)

    Chị M. cũng nhờ bạn làm kiến trúc sư thiết kế, thi công nội thất nhưng chị không ngờ càng chỗ quen biết thì người ta lại làm việc không nghiêm túc đến vậy.

    Đầu tháng 11, căn hộ bắt đầu bước vào giai đoạn thi công. Theo hợp đồng, thời hạn làm nhà là 45 ngày nhưng đến gần cuối tháng 1/2021, căn hộ vẫn chưa hoàn thành. Nội thất gỗ bị sai kích thước và màu sắc, phải làm lại toàn bộ nhưng vì cận Tết nên nhiều đồ không kịp sửa xong. Vài thứ sửa kịp nhưng chất lượng không đảm bảo.

    Ngoài ra, vì thiếu giám sát, đội thợ còn khoan hỏng đường ống nước và đứt dây cáp trong nhà. Khi chị M nói lại với bạn KTS thì nhận được câu trả lời ra Tết rồi sửa, bạn bè hãy thông cảm cho nhau và kèm theo đó là sự trách móc vô lý “đã miễn phí thiết kế mà còn đòi hỏi”, dù ban đầu việc này do chính họ tự nói là nếu làm trọn gói thì được miễn phí thiết kế. Bên cạnh đó họ cũng cũng yêu cầu quyết toán trước Tết dù công trình chưa hoàn thiện khiến chị thấy chẳng ra làm sao.

    Trái ngược lại, cũng nhờ bạn là KTS làm nhà, có gia chủ mừng vui không hết vì thành quả quá mỹ mãn và hạnh phúc

    KTS làm nhà cho chị Lê Thị Cẩm Tú là anh rể của bạn thân chị. Chị cùng 3 cậu con trai đã trải qua biết bao thăng trầm của cuộc sống nên chỉ mong có một căn nhà cấp 4 ấm áp. Hơn cả mong đợi, sau khi ngôi nhà hoàn thành, 4 mẹ con cảm thấy rất hạnh phúc với không gian sống mới - đơn giản, yên bình và ngập tràn yêu thương. 

    Chia sẻ với Happynest, chị Tú kể rằng: “Vì chị là mẹ đơn thân, bận rộn vừa đi làm vừa chăm sóc 3 đứa con nhỏ nên chị gửi gắm hết cho anh KTS. Vì làm người quen nên chị cũng không xin bản vẽ mặt bằng. Anh gửi bản 3D cho chị, chị xem thấy ổn thế là triển khai luôn thôi.” 

    Đây là ngôi nhà cấp 4 yên bình tại xứ Huế mộng mơ của 4 mẹ con chị Tú

    >>> Xem thêm: Hoàn thiện nhà: Chọn vật liệu đẹp nhưng khó lau chùi, hay vật liệu phổ thông nhưng dễ vệ sinh 

    Vì chị là người rất thích nấu ăn nên muốn tập trung vào không gian bếp để thỏa mãn niềm đam mê, biến nó thành thế giới thư giãn cho riêng mình. Đồng thời chị hứng thú với những mảng gạch thô trong kiến trúc. Do vậy, chị đã bày tỏ mong muốn với KTS hãy tạo điểm nhấn ngôi nhà bằng hai chi tiết đó để căn nhà vừa đáp ứng đầy đủ công năng vừa mang chất riêng cá nhân.

    Căn bếp chữ I đơn giản được trang trí nhẹ nhàng nhưng rất hợp ý chị

    Những mảng tường thô - điểm nhấn của ngôi nhà theo đúng mong muốn của chị Tú, đây là nơi cả 4 mẹ con chị cùng thích

    Chị Tú rất vui và cảm thấy may mắn khi có người quen làm KTS vì nhờ sự ăn ý, hiểu nhau và rất tâm lý của anh KTS mà 4 mẹ con chị mới có nhà đẹp đúng sở thích như hiện tại. 

    Chung niềm vui và hạnh phúc với chị Tú, gia chủ của ngôi nhà phố tại Đà Nẵng rất hài lòng với không gian sống đầy đủ công năng và tiện nghi phù hợp với gia đình đông thành viên, có đến 4 thế hệ cùng chung sống như nhà mình. KTS là bạn thân thời thơ ấu của gia chủ nên trong quá trình thiết kế, KTS rất nhiệt tình và cẩn thận, dành thời gian nói chuyện với từng thế hệ thành viên của gia đình để hiểu thêm về sở thích và nguyện vọng để từ đó anh hoàn thành được bản thiết kế tối ưu nhất. 

    Ngôi nhà phố 3 tầng thiết kế hiện đại, tiện nghi thỏa mãn yêu cầu cả 4 thế hệ gia đình 

    Với bố mẹ và bà nội, vì là người lớn tuổi nên đều rất quan tâm đến vấn đề phong thủy nên KTS cũng tư vấn và cố gắng cân đối thiết kế phù hợp. Với 2 vợ chồng trẻ, họ mong muốn phòng ngủ có ban công, bệ ngồi đọc sách nhìn ra phía mặt tiền, một phòng thay đồ và phòng vệ sinh lớn.

    Thú vị nhất là yêu cầu của đứa trẻ 6 tuổi, con thích phòng sơn màu hồng nhưng lại không muốn phòng mình trẻ con quá - điều này làm cho KTS khá bất ngờ vì lạ so với lứa tuổi. KTS chia sẻ rằng vì anh muốn cố gắng đáp ứng được tất cả các yêu cầu của các thành viên mà không ảnh hưởng đến công năng cũng như thẩm mỹ của ngôi nhà nên việc dành thêm chút thời gian để nói chuyện trực tiếp như vậy sẽ giúp cho cả anh và gia đình được thoải mái và có kết quả tốt nhất. 

    Phòng ngủ thoáng rộng của hai vợ chồng trẻ

    Tiết chế những chi tiết trang trí trẻ con, chỉ tô điểm đơn giản bằng kệ tủ gỗ lớn và một chú gấu bông nhỏ để làm hài lòng con gái bé bỏng

    Ngôi nhà thành quả khiến các thành viên gia đình vô cùng phấn khởi và thấy hài lòng với quyết định chọn KTS người quen.

    >>> Xem thêm: Nhà đất méo, đất trũng dễ ngập úng: Xây sao cho đẹp?

    Kết luận

    Trên đây chỉ là một số ít các ví dụ thực tế điển hình nhưng cũng giúp chúng ta nhìn nhận được phần nào vấn đề trong việc nhờ người quen làm nhà. Các gia chủ thường nghĩ rằng “thân hơn sơ”, nhờ người quen sẽ đáng tin và tiết kiệm chi phí hơn. Nhưng thực tế cho thấy điều này không hẳn luôn đúng. 

    Nếu KTS là người quen có tâm và lòng nhiệt thành thì chủ nhà sẽ rất có lợi vì họ đã quen nhau từ trước, việc này giúp cả hai bên hiểu tính cách nhau, dễ dàng trao đổi thống nhất. Nếu người KTS ấy chuyên nghiệp và trân trọng mối quan hệ quen thân này thì họ càng cố gắng dành tâm huyết để có được kết quả tốt nhất.

    Tuy nhiên, làm việc với người quen nếu một trong hai bên - KTS và chủ nhà ỷ lại sự thân quen mà hành xử thiếu chuyên nghiệp thì sẽ gây khó khăn trong quá trình thực hiện và dẫn đến kết quả không như ý. Khi đó, tâm lý cả nể, sự gượng gạo, không hài lòng khiến kết quả không những không khắc phục tốt lên được mà hai bên còn mất đi mối quan hệ tình thân vốn có. 

    Vậy nên, việc làm nhà với người quen sẽ có 2 mặt ưu và nhược. Trước khi quyết định chọn KTS và đội thi công nào, các gia chủ nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ để tránh tiền thì mất mà chỉ “mua” được sự bực tức, ngôi nhà không như ý và mối quan hệ “tan thành mây khói“.

    Tổng hợp

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0