Giải đáp thắc mắc: Xây nhà phần thô gồm những gì?

    15/02/2021 13:003.999 lượt xem

    Xây nhà thường được chia thành 2 giai đoạn, đó là phần thô và phần hoàn thiện. Tùy từng giai đoạn mà cách thức xây dựng, yêu cầu và đơn giá cũng có sự khác nhau. Vậy xây nhà phần thô là gì? Gồm những công đoạn nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về những công đoạn và hạng mục cần thực hiện khi xây nhà phần thô để có thể định giá chính xác nhé.

    Xây nhà phần thô gồm những gì?

    Phần thô là gì?

    Trước khi tìm hiểu các công đoạn xây thô, chúng ta cần hiểu rõ phần thô là gì. Điều này sẽ giúp chúng ta tránh được những nhầm lẫn giữa các công đoạn xây thô và công đoạn hoàn thiện. Đồng thời giúp việc định giá xây thô chính xác hơn.

    - Hiểu một cách đơn giản, phần thô là phần xây dựng bao gồm:

    - Bể ngầm (nếu có) và móng nhà.

    - Phần chịu lực cho căn như như khung nhà, cột nhà, dầm và sàn bằng bê tông.

    - Mái nhà đổ bê tông.

    - Với căn nhà từ 2 tầng trở lên sẽ có khung cầu thang và bậc.Hệ thống tường bao và tường ngăn cách giữa các tầng.

    • - Lắp đặt hệ thống nước, dây điện âm tường.

    Phần thô có vai trò quan trọng, là cơ sở cho phần hoàn thiện

    Phần thô sẽ được xây trước phần hoàn thiện, làm cơ sở cho phần hoàn thiện. Phần thô được coi như khung đỡ, nền tảng của ngôi nhà. Vì thế, đòi hỏi phải được thi công bằng những vật liệu chất lượng, đảm bảo kỹ thuật xây dựng và có độ gắn kết, chắc chắn. Phần thô tốt sẽ giúp ngôi nhà bền chắc hơn và giúp các giai đoạn hoàn thiện phía sau thuận lợi hơn. Vậy xây nhà phần thô gồm những gì?

    Phần thô quyết định độ bền chắc, an toàn của ngôi nhà

    Xây nhà phần thô gồm những gì?

    Các bước xây nhà phần thô sẽ có sự khác nhau tùy vào kiểu nhà, kiểu móng và kết cấu nền đất. Nền đất sẽ ảnh hưởng tới kết cấu móng. Bạn sẽ phải căn cứ vào nền đất nơi xây dựng nhà để quyết định làm móng cọc hay móng băng. Nếu làm móng cọc, xây nhà phần thô sẽ có thêm bước ép cọc móng, còn với móng băng thì không cần thực hiện công việc này.

    Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các gói xây nhà thô đều không bao gồm ép cọc. Đây là một công đoạn đòi hỏi kỹ thuật cao và không phải nền đất nào cũng cần thực hiện ép cọc. Vì thế hạng mục này sẽ được tính riêng, tùy vào độ lún của đất và độ sâu của cọc.

    Ngoài ra, nếu xây dựng phần thô trên phần đất đã có sẵn nhà thì chi phí phá nhà cũ cũng sẽ không nằm trong giá thi công trọn gói.

    Ép móng cọc và phá nhà cũ sẽ không nằm trong chi phí trọn gói

    Hiện nay, một gói xây nhà phần thô thường gồm các phần sau:

    Vật liệu thi công

    Vật liệu thi công gồm các vật liệu cơ bản như sắt thép, gạch, xi măng, cát, đá, bê tông dây điện, ống nước để đi âm tường. Tùy vào thiết kế, kiểu dáng nhà sẽ có thêm mái tôn hoặc mái ngói. Vật liệu thi công sẽ nằm trong gói thi công phần thô do nhà thầu cung cấp. Hãy thỏa thuận thật kỹ để lựa chọn được những vật liệu có mức giá hợp lý và chất lượng tốt nhé.

    Vật liệu thi công cần thiết cho phần thô (ảnh mang tính chất tham khảo)

    Nhân công

    Nhân công cần sử dụng khi xây dựng phần thô gồm cả thợ chính – người thực hiện các công đoạn kỹ thuật và thợ phụ - người phụ trách các công việc xung quanh. Trong đó tất cả những người tham gia xây dựng toàn bộ công đoạn trong phần thô, từ móng tới xây tường bao, đi điện, nước âm tường…

    Nhân công cần sử dụng khi xây dựng phần thô gồm tất cả những người tham gia xây dựng

    Các hạng mục thi công

    Thi công phần thô sẽ gồm 2 phần chính là phần móng và phần khung. Trong đó, mỗi phần sẽ có các yêu cầu và công việc khác nhau.

    Trong đó:

    - Khi thi công phần móng, người thi công sẽ phải làm sạch, vệ sinh mặt đất để xây dựng nhà, sau đó đào móng và thực hiện các bước kỹ thuật như xây khung móng, đổ bê tông, dầm đất… Nếu cần đổ cột móng, người thợ sẽ phải làm cốp pha, cốt thép để đổ bê tông.

    - Phần khung: tùy vào thiết kế nhà mà xây thô phần khung sẽ khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết người thợ sẽ phải đổ bê tông cột, trụ, sau đó dầm sàn, đổ khung cầu thang, xây bậc, xây tường bao, tiến hành lắp ghép cốp pha để đổ mái. Đồng thời, trong thời gian đó, thợ điện, thợ nước sẽ đi dây điện, ống nước âm tường sau khi đã xây xong hệ thống tường bao. Sau khi hoàn thiện hệ thống dây điện, ống nước sẽ tiến hành trát tường bằng xi măng.

    Xây dựng phần thô gồm 2 phần chủ yếu là phần móng và phần khung

    Phần móng bao gồm cả việc làm sạch nền móng

    Phần khung gồm nhiều giai đoạn

    Lựa chọn nhà thầu xây thô uy tín

    Có thể thấy, phần thô có vai trò cực kỳ quan trọng. Phần thô là kết cấu của ngôi nhà, quyết định hình dáng, độ bền chắc, an toàn cho ngôi nhà của bạn. Vì thế, hãy lựa chọn các đơn vị thi công uy tín để gửi gắm niềm tin. Vậy làm thế nào để nhận biết đâu là một đơn vị xây thô uy tín?

    Nếu bạn cũng đang thắc mắc vấn đề này, hãy căn cứ vào các tiêu chí như:

    - Uy tín: hãy lựa chọn các đơn vị uy tín trên thị trường, được nhiều khách hàng đánh giá tốt và tin tưởng.

    - Chất lượng: các đơn vị uy tín thường có quy trình rõ ràng, đảm bảo chất lượng vật tư cũng như chất lượng, kinh nghiệm của đội ngũ nhân công.

    - Minh bạch: đơn vị uy tín sẽ có mức giá trọn gói rõ ràng, có danh sách vật tư sử dụng để bạn tham khảo và lựa chọn.

    - Tiến độ: đây là yếu tố quan trọng hàng đầu. Đơn vị uy tín sẽ đảm bảo tiến độ đã cam kết ban đầu. Bạn sẽ không phải trả thêm bất cứ một khoản phí nào khác do chậm tiến độ, mức giá vật liệu tăng…

    - Kinh nghiệm: hãy lựa chọn các nhà thầu có nhiều kinh nghiệm, đã thi công nhiều công trình và có kết quả tốt. Điều này sẽ giúp bạn yên tâm hơn. Đồng thời, các đơn vị uy tín sẽ biết cách để xử lý những tình huống bất ngờ phát sinh trong quá trình thi công.

    Hãy lựa chọn các đơn vị thi công uy tín để gửi gắm niềm tin

    Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về việc xây nhà phần thô gồm những gì cũng như tầm quan trọng và vai trò của phần thô trong việc xây nhà. Hãy lựa chọn cho mình một đơn vị xây thô uy tín và chất lượng, có mức giá rõ ràng để gửi gắm niềm tin. Hãy lựa chọn các vật liệu chất lượng, bền chắc để đảm bảo kết cấu của ngôi nhà nhé. Chúc bạn có được những ngôi nhà như ý.

    Bài viết: Thu Hằng

    Xem thêm:

    1. 1. Hải Dương House 48m2, nằm trên mảnh đất hình thang - Lời gợi ý để giải bài toán xây dựng nhà nhỏ trong ngõ
    1. 2. Gạch giả gỗ là gì? Lý do gạch giả gỗ được ưa chuộng trong xây dựng các căn hộ hiện đại
    2. 3. Gia chủ đã xây 2 ngôi nhà chia sẻ kinh nghiệm khắc phục tình trạng sàn gạch phồng rộp, nứt vỡ sau 1 năm sử dụng
    3. 4. Căn nhà 4 tầng của gia đình nhỏ khiến hai cô con gái phải thốt lên: “Con yêu nhà mình nhất!”
    4. 5. Căn hộ thông tầng sang chảnh rộng 145m2 ai nhìn cũng phải mê của gia chủ Sài Gòn

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0