4 mẹo khắc phục tình trạng trần nhà bị đen do thắp hương

    16/01/2021 06:0011.032 lượt xem

    Tục thắp nhang hay còn gọi là thắp hương, dâng hương - đã có từ lâu đời trong văn hóa của người Việt. Tuy nhiên, việc thắp hương có thể kiến trần nhà bị đen, gây mất thẩm mỹ, đặc biệt là ở các khu nhà chung cư, nhà diện tích hẹp. Hãy cùng Happynest tìm hiểu giải pháp khắc phục trần nhà bị đen do thắp hương trong bài viết dưới đây.

    Trong tâm thức, mọi người Á Châu đều tin rằng nén hương khi đốt lên, cũng như một nhịp cầu vô hình nối kết hai thế giới hữu hình và vô hình với nhau

    Trong đời sống xã hội ngày nay, tục dâng hương, thờ cúng vẫn luôn là một nét đẹp văn hóa được người Việt Nam gìn giữ. Tuy nhiên, do kiến trúc hiện đại ở các thành phố đa phần là nhà cao tầng, căn hộ chung cư nên không gian thờ cúng cũng được thay bằng những bộ bàn thờ theo kiểu mới gọn nhẹ, hoặc các bàn thờ treo trên tường. Chính vì khoảng cách từ bàn thờ đến trần nhà rất gần nên khi thắp nhang, lượng khói tích tụ bám vào trần nhà lâu ngày thành những mảng đen, vàng, nhìn rất mất thẩm mỹ. Để khắc phục tình trạng này, gia chủ có thể áp dụng các cách sau:

    Việc thắp hương khiến muội bán đen trên trần nhà, rất mất thẩm mỹ

    1. 1. Sơn lại tường

    Với những trường hợp trần nhà đã bị ám khói nặng với diện tích rộng mà không thể tẩy rửa, sơn lại tường là điều cần thiết để khôi phục lại vẻ đẹp cho căn nhà. Tuy nhiên, giải pháp này rất tốn công vì phải sơn lại toàn bộ căn phòng mới đồng màu. Hơn nữa, sau thời gian dài sử dụng, hiện tượng tường bị đen do ám khói vẫn sẽ quay lại.

    Sơn lại tường khá tốn kém và mất nhiều công sức

    2. Sử dụng nhang không khói

    Đặc trưng của các loại nhang là khi đốt sẽ có mùi và khói tỏa ra. Tuy nhiên, nền khoa học công nghệ hiện đại ngày nay đã cho ra đời nhang không khói, không mùi. Đây là loại nhang/ hương với kích thước nhỏ hơn thông thường. Khi đốt lên, sẽ tỏa ra một chút mùi và khói lúc ban đầu. Sau đó thì không còn nữa.

    Tuy nhiên, mùi gỗ trầm phảng phất là nét đặc trưng tạo nên không khí linh thiêng, trang nghiêm của những nghi lễ thờ cúng. Nên việc sử dụng nhang không khói, không mùi chỉ là giải pháp trước mắt

    3. Dán giấy bạc hoặc gắn tấm mica

    Giấy bạc hay tấm mica đều là những vật liệu dễ tìm và có độ bóng cao. Do đó, giải pháp dán giấy bạc hoặc gắn tấm mica lên trên vị trí đốt nhang sẽ giúp làm giảm rõ rệt hiện tượng trần nhà đen do ám khói.

    Việc thi công giải pháp này cũng khá nhanh chóng. Ngoài ra, với những diện tích trần đen do ám khói ban đầu, giải pháp còn giúp che giấu các vết tích khi trước mà không cần phải sơn lại tường

    Tấm Mica với nhiều màu sắc đa dạng còn giúp gia chủ dễ dàng đưa ra những sự lựa chọn phù hợp với màu sắc căn phòng của mình hơn

    4. Sử dụng tấm chống ám khói

    Giải pháp dán giấy bạc hay gắn tấm mica tuy khắc phục trần nhà bị đen do thắp hương hiệu quả nhưng khói vẫn lan sang các khu vực xung quanh, đồng thời, có thể dẫn tới bong tróc trần nhà khi dán, khi bị ố bẩn thì việc thay thế rất mất thời gian và rất tốn kém..... Bởi vậy, tấm chống khói hương ra đời nhằm giải quyết các vấn đề này.

    Tấm chống khói hương có mẫu mã rất đa dạng, phù hợp với không gian thờ cúng, tâm linh

    Tấm chống khói hương có cấu tạo từ khung gỗ giúp chắn khói lan ra xung quanh, một tấm hoa văn giúp tản nhiệt và tấm mica có tác dụng chắn muội khói bám lên trần nhà. Nhờ vậy, so với các giải pháp trước, tấm chống khói hương mang tới rất nhiều ưu điểm như mẫu mã đẹp, có rất nhiều hoa văn với các họa tiết phù hợp không gian thờ cúng; dễ dàng lắp đặt, tháo và vệ sinh; không lộ vít, không cong vênh; chống cháy, chống rơi.

    Cách lắp đặt tấm chống khói hương

    Sử dụng tấm chống khói giúp khắc phục hoàn toàn nỗi lo trần nhà bị đen.

    Nơi thờ cúng, thờ tự vẫn luôn là không gian linh thiêng và trang nghiêm nhất trong mỗi ngôi nhà. Mỗi thành viên trong gia đình đều mong muốn giữ gìn nơi đây được sạch sẽ và trang nghiêm nhất. Vì vậy, hy vọng với những thông tin hữu ích trên đây, gia chủ đã tìm được giải pháp giải quyết tình trạng trần nhà bị đen do thắp hương phù hợp nhất với gia đình mình.

    Bài viết: Ngọc Mai

    Xem thêm:

    1. 1. Nhà 62m2 ở ngoại ô của cặp vợ chồng trẻ được làm bằng gạch đất nung để gợi nhớ về thời thơ ấu tươi đẹp
    1. 2. Thiết kế thô mộc mang đến sự tĩnh lặng yên bình trong căn hộ 120m2 của một gia đình trẻ
    2. 3. Nhà 4x13 cải tạo 350 triệu đồng, là tổ ấm của gia chủ ở độ tuổi trung niên không thích cuộc sống bon chen, hối hả
    3. 4. Cố hoàn thiện hoặc sửa nhà sát Tết: Cẩn thận những trục trặc và sai lầm phát sinh gây tốn thêm tiền của
    4. 5. Thiết kế mở và dành 3 tầng để cho thuê, nhà phố tại Hà Nội là chốn đi về đầy an yên cho cả gia đình

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0