Nhà phố 55m2 con trai thiết kế dành tặng bố mẹ, phảng phất nét đẹp Hà Nội vang bóng một thời

    06/01/2021 06:005.988 lượt xem

    Theo chia sẻ của anh Đặng Hữu Hải - con trai của gia chủ, mảnh đất này có ý nghĩa rất lớn với bố mẹ anh vì nó gần như là công sức trong suốt sự nghiệp của hai người. Bởi vậy, trên chính mảnh đất đó, bố mẹ anh mong muốn có một ngôi nhà “đàng hoàng”, tiện nghi hơn, phù hợp với nề nếp sinh hoạt hàng ngày của gia đình.

    Phòng khách là nơi trang trọng nhất của ngôi nhà, với những đồ nội thất cổ, có tuổi đời còn hơn cả tuổi của anh Hải

    Công trình nhà ở này được hoàn thành vào năm 2018 với chi phí 2 tỷ đồng (chưa bao gồm nội thất), trong đó, diện tích nền là 75m2 và diện tích xây dựng là 55m2. Anh Hải - KTS chính của công trình, cũng là con trai của gia chủ vui vẻ chia sẻ:
    “Bố mẹ mình cũng chỉ là công nhân viên chức nên gia đình không phải khá giả. Cũng chính vì lý do đó mà trong suốt thời gian trước đây, gia đình mình sinh sống trong những ngôi nhà không đầy đủ tiện nghi hay việc sinh hoạt vô cùng bất tiện vì công năng không hợp lý. Bố mẹ mình đã nói rất nhiều về việc mong muốn có một ngôi nhà đàng hoàng. Thêm nữa, mảnh đất này cũng rất có ý nghĩa với bố mẹ vì nó gần như là công sức trong suốt sự nghiệp của 2 người. Dựa vào các yếu tố trên, mình đã cố gắng thiết kế ngôi nhà sao cho phù hợp với nề nếp sinh hoạt của gia đình nhất, quan trọng là phải “đàng hoàng”. Đây cũng chính là nơi bố mẹ mình sẽ nghỉ ngơi sau cả cuộc đời vất vả”.

    Mặt tiền với kiến trúc tân cổ điển thanh lịch, nhẹ nhàng với gam màu trắng - đen là chủ đạo

    Ngôi nhà tràn ngập cây xanh giúp không gian tràn ngập sức sống

    Để làm vừa lòng bố mẹ cũng như bố trí lại cho hợp lý, anh Hải đã quyết định xây sửa lại ngôi nhà sao cho có thật nhiều “khoảng thở”, tiện nghi nhưng vẫn lưu giữ được nguyên vẹn nét đẹp của Hà Nội xưa. Giải pháp được đưa ra là: không xây tối đa diện tích đất, mà ưu tiên một phần đất cho khoảng sân trước - sau để thông gió, lấy sáng tự nhiên.
    Thông thường, nhiều gia đình thường thiết kế không gian tiếp khách đồng thời cũng là khu vực để xe trong nhà. Theo anh Hải, điều đó là không nên vì khi sinh hoạt sẽ vô cùng bất hợp lý. Đó là lý do phòng khách nhà anh Hải được bố trí trên tầng lửng để tách biệt với không gian để xe và bếp ở tầng dưới.

    Phòng khách không quá nhiều đồ đạc, ưu tiên bố trí những đồ nội thất cổ. Ấn tượng nhất là tủ kính để bày đồ gốm cổ của gia đình

    Để lưu giữ lại những nét hoài cổ, sàn phòng khách được lát gạch bông trắng - đen. Hệ cửa kính cỡ lớn cũng là “trợ thủ đắc lực” giúp cho không gian phòng khách luôn sáng thoáng

    Đồng hồ cổ mang đến vẻ gần gũi, cổ kính cho không gian

    Không gian phòng khách ấm cúng, trang trọng và tinh tế

    Phòng khách được ngăn cách với cầu thang và chiếu nghỉ bên ngoài nhờ vào vách ngăn được xếp từ gạch nung, xếp thành các ô thoáng, vừa đảm bảo sự riêng tư, vừa giúp không gian không bị bí bách

    Mọi chi tiết trong nhà đều toát lên tính thẩm mỹ, nghệ thuật

    Kệ trang trí với những đường nét chạm khắc bắt mắt được thiết kế tại khu vực chiếu nghỉ

    Phòng bếp sáng thoáng, được kết nối với sân sau, khi nấu nướng chỉ cần mở cửa để tránh mùi thức ăn

    Hệ tủ bếp màu trắng, được “đo ni đóng giày” để vừa vặn với từng vật dụng

    Một điểm đặc biệt nữa là ngôi nhà sở hữu rất nhiều đồ vật từ thời xưa do ông nội anh Hải sưu tầm. Nhưng do trước đây ngôi nhà cũ có quá nhiều sự bất tiện nên giá trị của những món đồ đó không phát huy tối đa được. Anh không muốn thay đổi gì hết nên đã cố gắng thiết kế không gian sao cho có thể tận dụng được tất cả kỷ vật mà ông để lại. Nhờ vậy, ngôi nhà của bố mẹ anh Hải lại càng thêm trang trọng, quý giá.

    Ban đầu, bố mẹ anh Hải rất lo lắng và nhiều băn khoăn, anh đã gặp nhiều khó khăn trong việc trình bày ý tưởng của mình. Sau cùng, công trình hoàn thiện và bố mẹ anh rất hài lòng.

    Ngôi nhà của bố mẹ anh Hải là kiểu nhà phố, nhà ống nhưng vẫn dành những khoảng thở cho không gian nhà luôn sáng thoáng. Thêm vào đó, gia chủ là những người đã gắn bó với Hà Nội lâu đời nên từng chi tiết trong nhà đều tràn ngập vẻ đẹp thanh lịch, cổ kính theo tác phong của người Hà Nội xưa.

    Thông tin công trình:
    Diện tích khu đất: 75m2
    Diện tích xây dựng: 55m2
    Đơn vị tư vấn thiết kế và thi công: Việt House
    Chi phí hoàn thiện: 2 tỷ đồng (chưa bao gồm nội thất)
    Năm hoàn thành: 2018
    Ảnh: Đặng Hữu Hải
    Nguồn: Đặng Hữu Hải (Cuộc thi “Sắc màu tổ ấm”)
    Bài viết: Khánh Linh

    “Sắc màu tổ ấm” là Chiến dịch truyền cảm hứng được tổ chức bởi Happynest - Cộng đồng yêu nhà đẹp, nhằm tạo ra sân chơi để các thành viên chia sẻ những góc sắc màu trong tổ ấm của mình. Hãy để sắc màu tô điểm thêm niềm vui cho cuộc sống, mang lại cảm hứng chào đón mùa xuân rực rỡ sắp gõ cửa từng nhà.
    Chiến dịch sẽ được diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày: 05/01/2021 đến hết ngày 20/01/2021, và được tổ chức trên group “Happynest”.
    Các bạn có thể tham gia bằng cách đăng ký làm thành viên của group và trực tiếp gửi bài dự thi tại đây. Thể lệ cụ thể của cuộc thi, vui lòng tìm hiểu thêm tại đây.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0