“Căn nhà đáng sống” dành cho gia đình 6 người, được thiết kế nhờ duyên phận hoàn hảo giữa gia chủ và KTS

    17/02/2024 12:004.173 lượt xem
    • Tên ngôi nhà
      House in Higashikurume
    • Diện tích mặt bằng
      103m2
    • Năm hoàn thành
      2003
    • Thiết kế
      Masamin Nagata
    • Thi công
      Aiba Construction Co., Ltd
    • Chụp ảnh
      Kimihiro Nishikawa

    Người Nhật vốn nổi tiếng bởi sự khoa học và tỉ mỉ trong lối sống, đặc biệt là kiến trúc nhà ở. Điều này được thể hiện rõ qua cách gia chủ của House in Higashikurume lựa chọn KTS cho tổ ấm của gia đình mình.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Kiến trúc sư thiết kế House in Higashikurume có tên Masamin Nagata - một trong những vị KTS thường xuyên xuất hiện trên các tạp chí kiến trúc Nhật Bản, và được nữ gia chủ của ngôi nhà vô cùng ngưỡng mộ. Tuy nhiên, vợ chồng gia chủ nghĩ rằng KTS Nagata không còn nhận thiết kế nhà, cho đến khi tình cờ biết được ông vẫn đang giám sát một công trình ngay trong tiểu khu sinh sống của gia đình mình. Cả hai vợ chồng đều cho rằng “đây chính là số phận”, và họ đã lập tức liên hệ với đơn vị thiết kế để yêu cầu sự giúp đỡ từ KTS Nagata.

    “Tôi rất ấn tượng với KTS Nagata bởi ông là ‘người thợ thủ công’ giỏi và có những nhân viên xuất sắc. Gia đình tôi có 6 người và chúng tôi phải cùng chung sống trên một mảnh đất hẹp. Đó là lý do chúng tôi quyết định sẽ xây dựng ngôi nhà nhờ trí tuệ của người từng trải, vì khi những người nghiệp dư như chúng tôi nghĩ đến những kiến thức, kinh nghiệm và nhiều thứ khác nhau trong thiết kế, chúng tôi chỉ cảm thấy mình chắc chắn sẽ thất bại” - Gia chủ của House in Higashikurume chia sẻ.

    Nhìn vào ngoại hình của House in Higashikurume, khó có thể tin được căn nhà này đã được xây dựng và hoàn thành từ năm 2003, tức là cách đây gần 20 năm

    KTS Nagata đã xem xét toàn diện lối sống của gia đình gia chủ, điều kiện của căn nhà so với địa hình khu vực lân cận, hướng gió… Theo đó, đặc điểm đáng chú ý nhất của House in Higashikurume là thế đất dài và hẹp, xung quanh đều là những ngôi nhà được xây dựng liền kề. Đó là lý do KTS cố gắng giữ các khe hở bên trái và bên phải của căn nhà ở mức tối cần thiết, nhằm giúp gió và khí trời có thể lưu thông theo hình trụ thuôn dài. Đồng thời thiết kế một khoảng sân nhỏ trồng cây xanh ở phía sau nhà, tạo nên không gian nghỉ ngơi yên tĩnh và tách biệt với những ồn ào xung quanh. 

    Khoảng sân sau nhà yên tĩnh, râm mát, được lát gạch viên ngay ngắn

    Cây lá tươi tốt mang sức sống thiên nhiên chan hòa trong từng khoảnh khắc đời thường

    Để tận dụng khoảng không và nguồn ánh sáng tự nhiên bên ngoài, ngôi nhà được bố trí rất nhiều cửa ở tất cả các hướng. Thiết kế hợp lý này một mặt giúp công trình luôn rộng rãi, thoáng mát, mặt khác lại giúp gia chủ tiết kiệm được một khoản chi phí lớn nhờ việc hạn chế phải thắp đèn chiếu vào ban ngày.

    Cửa chính rộng mở tạo sự kết nối giữa không gian bên trong và bên ngoài ngôi nhà

    Cửa sổ tại nhiều vị trí khác nhau trong nhà mang ánh sáng len lỏi trong từng ngóc ngách dù là nhỏ nhất

    Thiết kế mở giúp những căn phòng dù không quá rộng nhưng vẫn rất thoải mái và thông thoáng trong quá trình sử dụng

    Sự khoa học của người Nhật được thể hiện thông qua cách bố trí và thiết kế các phòng ở hợp lý bên trong của ngôi nhà. Theo đó, toàn bộ hệ thống cửa của công trình đều dùng loại cánh trượt nhằm tiết kiệm không gian và mang lại sự thuận tiện cho quá trình sử dụng của gia chủ. Đồng thời, các đồ dùng cũng được thiết kế một cách tối giản, vừa đẹp mắt, tinh tế, vừa gọn gàng, ngăn nắp. 

    Một số phòng ở được bố trí liền kề, ngăn cách nhau chỉ bằng một vách gỗ mỏng tạo cảm giác thanh thoát và nhẹ nhàng cho không gian sống

    Phòng khách nhìn từ bếp luôn toát lên vẻ gọn gàng, ngăn nắp

    Ánh sáng vàng được sử dụng cho toàn bộ không gian trong nhà tạo nên bầu không khí ấm áp và gần gũi giữa các thành viên trong gia đình

    Khu vực nấu nướng với rất nhiều những món đồ nhỏ, được sắp xếp gọn gàng, khoa học

    Cầu thang và toàn bộ sàn nhà được lát gỗ rất tỉ mỉ, vừa đẹp mắt, vừa ổn định và bền bỉ với thời gian

    Góc làm việc được sắp xếp khoa học, giúp cải thiện tâm trạng, nâng cao hiệu quả công việc của chủ nhân

    “Người ta nói rằng ‘niềm vui của việc xây nhà là khi bạn đang suy nghĩ xem bạn muốn thiết kế kiểu gì’. Nhưng tôi nghĩ rằng rất khó để xây dựng được một căn nhà thoải mái nếu không có kiến thức và kinh nghiệm. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là có một căn nhà đáng sống chứ không chỉ để tận hưởng thiết kế tạm thời. Một người chỉ làm tốt khi tự anh ta đã tạo ra ít nhất 3 sản phẩm trở lên. Tôi chưa tạo ra một cái nhà bao giờ, trong khi các KTS đã xây dựng hàng trăm ngôi nhà. Thật là lãng phí nếu chúng tôi không biết ‘tận dụng’ những kinh nghiệm này của họ” - Gia chủ chia sẻ. 

    Tất nhiên, điều kiện tiên quyết cho một căn nhà đẹp và đáng sống, đó là phải tìm được đúng vị KTS ưng ý và đội thi công tận tâm, đáng tin cậy. May mắn thay, gia chủ của House in Higashikurume lại sở hữu được tất cả những điều này.

    Thông tin công trình:

    Tên: House in Higashikurume

    Diện tích: 103m2

    KTS: Masamin Nagata

    Thi công: Aiba Construction Co., Ltd

    Ảnh: Kimihiro Nishikawa

    Địa điểm: Nhật Bản

    Hoàn thành: Tháng 8, năm 2003

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Lê Trung HiếuTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 1