Hệ thống lọc nước tổng là gì? Có nên sử dụng hệ thống lọc nước tổng không?

    19/12/2020 06:006.546 lượt xem

    Ô nhiễm nguồn nước luôn là vấn đề khiến người dùng lo lắng và quan tâm, đặc biệt là các hộ gia đình ở thành phố lớn đông đúc, chật chội. Nhiều lời khuyên đưa ra rằng, các hộ gia đình nên sử dụng hệ thống lọc nước tổng. Vậy hệ thống lọc nước tổng là gì? Hệ thống lọc nước tổng có chức năng và công dụng gì? Có nên sử dụng hệ thống lọc nước tổng không? Cùng Happynest tìm hiểu kỹ hơn về hệ thống lọc nước tổng qua bài viết dưới đây.

    Sử dụng hệ thống lọc nước tổng có đảm bảo an toàn vệ sinh nguồn nước không?

    Hệ thống lọc nước tổng là gì?

    Hệ thống lọc nước tổng sinh hoạt gia đình còn gọi là hệ thống lọc thô được đặt ở đầu nguồn cấp nước của gia đình như trước bể chứa đưa nước xuống các khu vực sử dụng khác. Hệ thống lọc nước tổng gồm: các cột lọc composite và các vật liệu lọc chuyên xử lý được các nguồn nước máy, nước giếng, nước mưa, nước sông,… cho ra nguồn nước sạch an toàn hơn cho sức khỏe người dùng. Hệ thống lọc nước tổng giúp loại bỏ một phần cặn bẩn, tạp chất từ nước trước khi được sử dụng trong hoạt động sinh hoạt như tắm rửa, giặt giũ. Nước sau khi lọc qua hệ thống lọc nước tổng chưa đủ điều kiện để sử dụng trong ăn uống trực tiếp, thậm chí khi đã đun sôi bởi đun sôi chỉ là tác động nhiệt, không thể loại bỏ các chất rắn lơ lửng trong nước.

    Cấu tạo của hệ thống lọc nước tổng

    Trên thị trường có nhiều loại hệ thống lọc nước tổng phục vụ đa dạng nhu cầu sử dụng như: hệ thống lọc nước tổng 1 cấp, 2 cấp, 3 cấp,...Tuy nhiên, hệ thống lọc nước tổng cơ bản và được nhiều người chọn lựa là hệ thống gồm 3 cột lọc và sử dụng các thiết bị và công nghệ lọc sau đây:

    • Cột lọc số 1 có lõi là các vật liệu thô như sỏi thạch anh, cát mangan với kích thước nhỏ hơn 1,5mm. Chúng có khả năng lọc sạch tạp chất lơ lửng trong nước, loại bỏ sắt và kim loại nặng.
    • Cột lọc số 2 chứa than hoạt tính có nhiệm vụ hấp thụ các chất độc trong nước như: thuốc bảo vệ thực vật, asen, dioxin đồng thời loại bỏ màu, mùi Clo dư, vị lạ,...giúp nước trong và an toàn hơn.
    • Cột lọc số 3 có chức năng làm mềm nước. Nước đến cột lọc này sẽ xảy ra quá trình trao đổi ion, làm nước mềm nhờ các hạt cation (hạt chứa ion điện tích dương). Những hạt này sẽ giúp hấp thụ Ca2+, Mg2+. Nhờ đó, hiện tượng nước cứng được khắc phục. Người dùng có thể yên tâm về sức khỏe cũng như tuổi thọ của các thiết bị chứa nước trong gia đình.
    • Thiết bị lọc thô chứa lõi PP được làm từ sợi polypropylene cuộn chặt nhiều vòng và có kích thước khe lọc 5 micron. Thiết bị lọc thô sẽ chặn tất cả những cặn bẩn có kích thước lớn hơn hoặc bằng kích thước màng.
    • Hệ thống lọc RO áp dụng công nghệ tinh chế nước bằng màng lọc thẩm thấu ngược RO. Thiết bị lọc có khả năng loại bỏ 99.9% chất bẩn, chất rắn hòa tan, chất hữu cơ, vi sinh vật, chất độc nguy hiểm như chì, thủy ngân, asen, amoni… giúp nước đầu ra tinh khiết nhất có thể.
    • Hệ thống lọc vi sinh gồm đèn UV khử trùng, máy sản xuất ozone khử khuẩn, lõi lọc xác khuẩn. Tùy từng chất lượng nước, nhu cầu sử dụng thực tế mà người dùng có thể chủ động thêm hoặc bớt các module lọc hợp lý.

    Hệ thống lọc nước tổng cơ bản

    Vai trò của hệ thống lọc nước tổng?

    Vai trò quan trọng nhất của hệ thống lọc nước tổng là giúp bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Khi lắp đặt hệ thống lọc nước tổng, nước chạy qua máy sẽ loại bỏ được các vi sinh vật và tạp chất có hại như:

    - Loại bỏ tạp chất, dầu mỡ, làm trong nướcLoại bỏ các chất hữu cơ

    - Loại bỏ các chất độc hại như thuốc trừ sâu, asen, dioxin, loại bỏ Clo dư

    - Khử màu, khử mùi trong nước

    - Ổn định độ pH trong nước

    - Loại bỏ các ion kim loại Ca2+, Mg2+ giúp làm mềm nước

    - Khử các chất sắt, mangan, loại bỏ các kim loại còn lại trong nước và mùi tanh của H2S

    Khi ấy trong nước chỉ còn lại các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe nhờ công nghệ lọc và lõi lọc nước thông minh, hiện đại.

    Hệ thống lọc nước tổng đầu nguồn gồm các bộ lọc với các chức năng riêng biệt giúp loại bỏ các độc tố trong nước trước khi sử dụng

    Ngoài ra, nước sạch giúp xử lý hiện tượng đóng cặn khi đun nấu và các mảng bám xuất hiện trên các thiết bị đa dụng. Không còn tình trạng ố vàng ở bồn tắm, đường ống nước, nền nhà; vòi nước không bị hoen rỉ xỉn màu và vòi hoa sen, lồng máy giặt hay máy rửa bát sẽ giảm bớt tắc nghẽn.

    Hệ thống lọc nước giúp xóa bỏ các tình trạng ố vàng, tắc nghẽn đồng thời giúp tăng tuổi thọ cho các thiết bị gia dụng

    Khi nào nên sử dụng hệ thống lọc nước tổng?

    Trong quá trình sinh hoạt, nếu bạn thấy các hiện tượng dưới đây cần kiểm tra nguồn nước và tiến hành lắp đặt hệ thống lọc nước tổng vì đây là các dấu hiệu cho thấy nguồn nước bị ô nhiễm.

    • Ngửi thấy mùi tanh của nước
    • Khi xả nước thấy cặn bẩn, nước màu đen hoặc vàng chảy ra.
    • Trong quá trình sử dụng thấy bình đun, nồi nấu bị đóng cặn váng trắng, lõi của máy lọc nước của nước uống bị đen, đường ống nước bên trong cặn đen, màng nhầy bám vào, két nước bồn vệ sinh bám cặn dẫn đến kẹt nút ấn và hiện tượng rò rỉ nước ở bồn cầu xảy ra,..
    • Quần áo sau khi giặt bị ố vàng, khô ráp, khi mặc vào người bị khó chịu hoặc gây ra các triệu chứng ngứa ngáy và viêm da,…
    • Da bị nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu hoặc mắc các bệnh da liễu khác,..

    Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, nếu chỉ một dấu hiệu xuất hiện thì chưa đủ kết luận nguyên nhân do nguồn nước, nhưng để đảm bảo an toàn và chắc chắn, gia đình vẫn cần ưu tiên kiểm tra chất lượng nước mình đang sử dụng.

    Hiện nay, trong quá trình cải tạo hoặc xây mới nhà, nhiều gia đình đã chủ động đặt vấn đề lắp đặt hệ thống lọc nước tổng với đội thi công để thuận tiện cho việc sắp xếp lắp đặt ngay từ ban đầu. Đồng thời giúp quá trình sử dụng hệ thống lọc nước về sau thuận tiện và an toàn hơn.

    Mỗi gia đình đều có thể lắp đặt một hệ thống lọc nước tổng phù hợp tùy theo nhu cầu và điều kiện chi phí

    Song hành cùng hệ thống lọc nước tổng, nhiều gia đình hiện nay lựa chọn thêm các máy lọc nước uống được ngay sau khi lọc để bảo vệ sức khỏe

    Sử dụng hệ thống lọc nước tổng là biện pháp xử lý hiệu quả để tạo nguồn nước sạch cho sinh hoạt và bảo vệ sức khỏe. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các gia đình đang phân vân nên hay không nên lắp đặt hệ thống lọc nước tổng cho gia đình của mình.

    Bài viết: Trần Linh

    Xem thêm:

    1. 1. Nguyên nhân khiến nước trong nhà chảy yếu và cách khắc phục
    1. 2. Cách giải quyết mùi hôi xông ra từ lỗ thoát nước ở nhà vệ sinh
    2. 3. Nhà phố 36m2 “lột xác” hoàn toàn sau cải tạo, trở thành không gian tràn ngập năng lượng trẻ trung của thời đại
    3. 4. 5 hiện tượng xuống cấp nhà ở gia chủ cần khắc phục bằng mọi giá nếu không muốn căn nhà gặp rắc rối
    4. 5. Biến nhà kho tại Phan Thiết thành tổ ấm cho gia đình 4 thành viên, thành quả đẹp và thoáng đến ngỡ ngàng

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0