Ngôi nhà “không trọng lượng” với giải pháp kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng

    27/09/2020 07:002.281 lượt xem

    Vừa nằm trong một môi trường dân cư đông đúc và nhiều khí thải ô nhiễm, vừa là không gian trưng bày cần nhiều ánh sáng cho diện tích mặt bằng lớn, Thao Ho Home Furnishings đi ngược với các thiết kế showroom truyền thống tiêu tốn nhiều năng lượng điện bằng một dự án thiết kế xanh bền vững.

    Công trình xanh với giải pháp thông sáng tự nhiên ¾ thời gian trưng bày

    Thao Ho Home Furnishings là dự án showroom cung cấp đồ nội thất tọa lạc tại Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là khu vực dân cư đông đúc với lưu lượng phương tiện cơ giới lớn. Bên cạnh đó, rất nhiều dự án khác trong khu vực sử dụng hệ thống ánh sáng và điều hòa dày đặc cho không gian trưng bày do quan niệm sai lầm về công năng, mật độ trưng bày và ánh sáng. Hệ quả là khối lượng điện năng lớn bị tiêu thụ, gây bức xạ nhiệt ra môi trường.


    Mặt tiền của Thao Ho Home Furnishings được thiết kế ấn tượng với kết cấu toàn kính, gợi sự thu hút cho khách hàng

    Chính vì thế, Thao Ho Home Furnishings hiện thực hóa trách nhiệm bảo vệ môi trường thông qua kiến trúc bằng giải pháp thông sáng và gió tự nhiên hầu hết thời gian mở cửa. Ánh nắng tự nhiên được sử dụng thay thế đèn chiếu sáng vào ban ngày. Hiệu ứng ánh sáng này vẫn hiệu quả ngay cả khi trời nhiều mây hoặc mưa, khi mà ánh sáng mặt trời yếu nhất.


    Showroom luôn ngập tràn ánh sáng tự nhiên mà không cần nhờ đến sự hỗ trợ của đèn điện

    Điểm nổi bật trong hệ thống lấy sáng của Thao Ho Home Furnishings chính là ba khoảng thông tầng lớn được phân bổ hợp lý theo chiều dài của công trình. Đối với một công trình có chiều sâu như Thao Ho Home Furnishings, khoảng thông tầng không chỉ là khoảng thở, nguồn sáng cho công trình mà còn là cách kiến trúc sư khéo léo phân chia không gian thành các khu vực chức năng khác nhau.


    Thảo Hồ Home Furnishings còn bố trí cây xanh trong nhà như một giải pháp lọc không khí hỗ trợ tác động tích cực đến sức khỏe người sử dụng


    Hệ thống kết cấu khung thép chịu lực có thể được tái chế để sử dụng trong tương lai

    Bên cạnh khoảng thông tầng, kỹ thuật lấy sáng từ mái nhà cũng được Thao Ho Home Furnishings áp dụng. Những đường cắt song song trên mái đưa những nguồn ánh sáng nhỏ nhưng tràn đều khắp gian phòng. Đối với một showroom trưng bày nội thất thì những khe ánh sáng càng trở thành những điểm nhấn nghệ thuật vô cùng tinh tế.


    Những đường cắt lấy sáng trên mái tạo thành nghệ thuật ánh sáng trong không gian của công trình

    Vào buổi tối trong khung giờ từ 17h - 20h, hệ thống đèn LED Spotlight được sử dụng nhằm đảm bảo yêu cầu công năng, thẩm mỹ cho không gian trưng bày. Thời gian còn lại hoàn toàn sử dụng ánh sáng tự nhiên nên giải pháp thiết kế xanh của Thao Ho Home Furnishings mang lại hiệu quả cao trong việc tiết kiệm điện và thân thiện với môi trường.


    Hệ thống đèn điện của Thao Ho Home Furnishings chỉ sử dụng 3 tiếng/ngày

    Cách thông gió và tiết kiệm điện điều hòa hợp lý

    Thao Ho Home Furnishings được thiết kế với một giải pháp thông gió tự nhiên mà vẫn hạn chế tối đa tiếng ồn và khói bụi từ bầu không khí xung quanh nhờ hệ thống cửa chớp ở các đầu hồi và mái trượt ở các nhĩ. Ở một số không gian, quạt trần được sử dụng để hỗ trợ thêm cho việc đối lưu không khí trong trường hợp trời không có gió. Đây là loại quạt tiêu thụ điện năng ít vì mức công suất nhỏ.


    Không chỉ được thông sáng mà Thao Ho Home Furnishings còn là một công trình có độ thông thoáng tốt

    Hệ thống điều hòa không khí được tính toán cho những nơi đặc biệt với số lượng tối thiểu, chỉ hai máy điều hòa đơn lẻ trên tổng diện tích sử dụng 400 m2. Máy điều hòa chỉ được sử dụng như một giải pháp dự phòng trong trường hợp xấu nhất khi nhiệt độ ngoài trời lên quá cao. Như vậy, giải pháp thông gió của Thao Ho Home Furnishings tiết kiệm đáng kể nguồn năng lượng điện và giảm các nguồn phát thải ra môi trường.


    Quạt trần được sử dụng để hỗ trợ thông gió

    Ý tưởng trưng bày nội thất trong không gian không trọng lượng

    Không chỉ có một không gian kiến trúc mang tinh thần xanh, Thao Ho Home Furrnishings còn gây ấn tượng bởi cách bài trí nội thất tựa như một không gian không trọng lượng với những món đồ bàn ghế được treo trên tường và thậm chí là trên trần nhà. Phong cách trưng bày ấn tượng này càng thể hiện tư duy đột phá và mới mẻ của chủ nhân công trình, người đã hướng tới việc xây dựng một công trình xanh khác biệt với những dự án trưng bày khác.


    Với giải pháp thiết kế thông minh, showroom có thể tăng số lượng sản phẩm trưng bày mà không cản trở lưu lượng vận hành và mật độ sàn


    Không gian “không trọng lượng” của Thao Ho Home Furnishings


    Cách bố trí nội thất trưng bày ấn tượng của showroom


    Đây không phải là sàn nhà, mà là trần nhà


    Bản vẽ mặt bằng tầng trệt của công trình


    Bản vẽ mặt bằng tầng một của công trình

    Không chỉ được sử dụng như một showroom, công trình còn có thể được sử dụng cho nhiều chức năng khác nhau trong tương lai như quán cafe, nhà hàng, quán bar, không gian trưng bày cho nhiều sản phẩm khác không chỉ giới hạn về nội thất, hoặc thậm chí là nhà ở. Dù thay đổi về hình thức sử dụng nhưng với ý tưởng xây dựng này, Thao Ho Home Furnishings sẽ giảm thiểu được việc xâm phạm, mở rộng, lấy thêm đất tự nhiên và tác động trực tiếp đến môi trường.

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Thao Ho Home Furnishings

    Diện tích: 400m2

    Địa điểm: Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

    Năm: 2015

    Đơn vị thiết kế: MW archstudio

    Ảnh: Hiroyuki Oki

    Bài viết: Tùng Dương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0