Nồi cơm điện tách đường là gì? Có nên mua nồi cơm điện tách đường không?

    30/06/2020 09:002.359 lượt xem

    Nồi cơm điện tách đường là sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường Việt trong thời gian gần đây. Theo như giới thiệu, tác dụng lớn nhất của nồi cơm điện tách đường là khả năng giảm lượng đường trong ăn uống, giúp người dùng bảo vệ sức khỏe, hạn chế các bệnh như tiểu đường, béo phì… Vậy nồi cơm điện tách đường là gì? Có nên mua nồi cơm điện tách đường không? Hãy cùng Happynest tìm hiểu thông tin về nồi cơm điện tách đường qua bài viết dưới đây.


    Nồi cơm điện tách đường có những ưu điểm vượt trội so với nồi cơm điện thông thường

    Nồi cơm điện tách đường là gì?

    Nồi cơm điện tách đường là một loại nồi cơm điện tử, có chức năng nấu chín cơm như nồi cơm điện thông thường, nhưng nguyên lý hoạt động có khác biệt.

    Điểm độc đáo của nồi cơm điện tách đường là khả năng loại bỏ lượng đường ra khỏi gạo, nhằm giúp giảm lượng đường tiêu thụ trong mỗi bữa ăn, từ đó hạn chế những căn bệnh như tiểu đường, tim mạch, béo phì,...

    Sở dĩ, cần tách đường ra khỏi gạo là bởi gạo thông thường cung cấp lượng lớn tinh bột cho cơ thể. Tinh bột trong gạo chia thành 3 loại: tinh bột nhanh (RDS), tinh bột chậm (SDS) và tinh bột kháng đường (RS). Trong đó, tinh bột nhanh và tinh bột chậm đều được cấu tạo từ các phân tử amylose và amylopectin.


    Nồi cơm điện tách đường có khả năng giảm hấp thụ lượng đường xấu trong cơ thể

    Amylopectin rất dễ hấp thụ, mang lại năng lượng cao cho cơ thể để vận động, nhưng lại làm đường huyết tăng nhanh. Hơn thế, amylopectin cũng chiếm tỷ lệ cao trong tinh bột nhanh ở gạo.

    Ngược lại, tinh bột chậm lại chứa nhiều amylose hơn, loại này cần nhiều thời gian để phân giải, nhờ cấu trúc bán tinh thể làm giảm sự tiếp xúc với các enzym tiêu hóa. Bởi vậy, tinh bột chậm không làm lượng đường trong máu tăng đột ngột mà chỉ tăng ở mức vừa phải, ổn định.

    Nồi cơm tách đường dựa trên nguyên lý phân tách phân tử tinh bột: Ở nhiệt độ “dẻo”, khi quá trình “dẻo hóa” của gạo bắt đầu (quá trình nấu), các phân tử tinh bột nhanh sẽ bị đẩy ra khỏi gạo và hòa vào trong nước, trong khi tinh bột chậm và các dưỡng chất khác vẫn ở lại.

    Dựa trên nguyên lý đó, nồi cơm điện tách đường sẽ tách và loại bỏ phần tinh bột nhanh khỏi cơm nấu, giúp làm giảm từ 30-65% lượng đường có trong cơm chín, hữu ích cho việc kiểm soát đường huyết của người tiểu đường, tim mạch, béo phì…

    Nguyên lý hoạt động của nồi cơm điện tách đường

    Khi thực hiện nấu tách đường, nồi cơm điện tách đường sẽ hoạt động qua 4 giai đoạn:


    4 giai đoạn hoạt động của nồi cơm điện tách đường

    - Giai đoạn 1 là giai đoạn gia công nhiệt. Gạo sẽ được nấu tới một nhiệt độ nhất định, sau đó quá trình phân tách đường bắt đầu diễn ra.

    - Giai đoạn 2 là giai đoạn phân tách đường. Khi được gia nhiệt tới nhiệt độ thích hợp, nồi sẽ duy trì mức nhiệt ổn định để Amylopectin tự phân tách ra khỏi hạt gạo và hòa tan vào nước, trong khi vẫn giữ hàm lượng Amylose và các dưỡng chất khác.

    - Giai đoạn 3 là giai đoạn loại bỏ. Amylopectin bắt đầu được loại bỏ khỏi cơm và sẽ lắng đọng xuống phần lòng nồi cơm.

    - Giai đoạn 4 là giai đoạn nấu chín. Cơm bắt đầu được nấu chín sau khi đã phân tách một lượng lớn Amylopectin. Cơm chín sẽ có màu trắng hơn, không có vị ngọt, lượng calories giảm bớt, năng lượng đường cũng hấp thụ chậm giúp người dùng không thấy đầy bụng, mệt mỏi hay buồn ngủ.

    Vì đã loại bỏ lượng đường đáng kể nên cơm cũng bảo quản được lâu hơn vì hạn chế được sự lên men từ đường.

    Có nên mua nồi cơm điện tách đường?

    Nồi cơm điện tách đường có lợi cho những người ăn kiêng, thừa cân béo phì cần giảm năng lượng mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

    Trên lý thuyết, các bệnh nhân tiểu đường, tim mạch cần kiểm soát đường huyết có thể sử dụng nồi cơm điện tách đường này. Tuy nhiên, vì bản thân cơm nấu từ nồi cơm điện tách đường vẫn giữ lại lượng đường amylose tiêu hóa chậm, tức vẫn có chứa đường và tác động ít nhiều lên chỉ số đường huyết.

    Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội): “Đúng là có chuyện nồi cơm điện tách được đường. Tuy nhiên không phải là hoàn toàn tách được hết đường. Nguyên nhân là hàm lượng đường tách được trong cơm qua phương pháp nhiệt và loại bỏ nước cơm không phải là tuyệt đối, chưa kể cơm gạo khi ăn vào cơ thể nhờ Enzyme mới chuyển hóa thành đường được. Do đó, đừng cho rằng người tiểu đường có thể tự ý ăn bao nhiêu cơm gạo nấu bằng nồi cơm điện tách đường cũng được…”

    Vì vậy, khi dùng cơm nấu từ nồi cơm điện tách đường, người bệnh vẫn cần kiểm soát tốt chế độ ăn uống để đảm bảo cân bằng chỉ số đường huyết an toàn.

    Nếu bạn đang bị bệnh tiểu đường tuýp 1 hay tuýp 2, các bệnh về tim mạch hay liên quan tới tinh bột, hoặc đơn giản là muốn ngăn chặn mầm bệnh, sợ "béo do ăn cơm" thì bạn có thể xem xét mua loại nồi cơm điện này.

    Nồi cơm điện tách đường có giá bao nhiêu?

    Nồi cơm điện tách đường hiện nay có nhiều thương hiệu như Grayns, Ninosun, Magic Korea, Zojirushi, Nagakawa… với mức giá khá cao so với nồi cơm điện thông thường, thậm chí cao hơn các loại nồi cơm điện tử, nồi cơm điện cao tần, dao động trong khoảng từ hơn 3 triệu - 10 triệu VNĐ/chiếc.

    Một số nồi cơm điện tách đường bán chạy nhất hiện nay


    Nồi cơm điện tách đường Nagakawa NAG0120 (1.8L). Giá tham khảo: 2.990.000 VNĐ


    Nồi cơm điện tách đường 3.5L MAGIC KOREA A-510 công suất 900w bảo hành 12 tháng. Giá tham khảo: 5.090.000 VNĐ. Sản phẩm đang được áp dụng giảm25% (tương đương 1.291.000 VNĐ) khi mua hàng tại đây


    Nồi cơm tách đường Saiko LS 300 (3 lít) tặng máy đo đường huyết và 50 que thử. Giá tham khảo: 6.300.000 VNĐ. Sản phẩm đang được áp dụng giảm10% khi mua hàng tại đây


    Nồi cơm điện tách đường Xiaomi Zhenmi X2 3L. Giá tham khảo: 3.600.000 VNĐ. Tìm hiểu và mua hàngtại đây

    Nguồn: Tổng hợp


    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0