Khám phá “màu sắc bản địa” được ghi dấu rõ nét bên trong biệt thự song lập M Villa

    26/06/2020 09:002.520 lượt xem

    Tọa lạc ở khu đất 600m2 ven sông Hội An, biệt thự song lập M Villa có vẻ ngoài không giống với những căn nhà cao tầng với mái ngói xung quanh nhưng lại hài hòa cùng sắc xanh của rừng dừa nước và con sông êm đềm trước mặt.


    Biệt thự nghỉ dưỡng M Villa hài hòa trong bức tranh phong cảnh miền sông nước

    KTS đã đưa ra một số giải pháp hợp lý để thiết kế M Villa khi nó nằm ở một vùng có khí hậu đặc trưng khắc nghiệt của xứ Quảng, nắng nóng vào mùa khô và mùa mưa kéo dài mang theo cả những cơn bão. Đó là thiết kế không gian mở, tận dụng các yếu tố thuận lợi của cảnh quan và ưu tiên sử dụng vật liệu địa phương. Nhờ vậy mà biệt thự song lập M Villa sở hữu thật nhiều những khoảng không gian kết nối “không giới hạn” với thiên nhiên tươi đẹp.


    Giải pháp thiết kế tối ưu được dựa trên việc phân tích đặc trưng khí hậu của khu vực

    Hạn chế tối đa vách ngăn để bắt trọn tầm nhìn quang cảnh sông nước

    Nhìn từ bên ngoài, ấn tượng về M Villa là 2 căn nhà rợp mái lá, không có những bức tường khô cứng, thay vào đó những tấm mành tre lại được sử dụng khi gia chủ muốn tìm kiếm sự riêng tư.


    Thiết kế tận dụng được tầm nhìn ra quang cảnh đẹp

    Khoảng sân đệm của biệt thự rộng rãi và thoáng mát với hai hồ bơi, giường tắm nắng thư giãn và lối đi xen kẽ cỏ cây hoa lá. Khu vực sinh hoạt chung được bố trí ở phần phía trước của biệt thự, gồm phòng khách bếp ở tầng trệt và không gian thư giãn ở tầng 2. Không có sự ngăn cách rõ ràng giữa bên trong - bên ngoài nên thiết kế tận dụng được tối đa tầm nhìn đẹp ra quang cảnh của rừng dừa nước xanh ngắt.


    Tầng trệt là không gian mở, khi cần thiết được che chắn bởi mành tre “mong manh”


    Khu vực sinh hoạt chung được kết nối rộng mở với thiên nhiên bên ngoài

    Các không gian chức năng được bố trí theo chiều dọc, để tầng trệt mở nhằm đối phó với tình trạng nước dâng cao vào mùa mưa lũ. Phòng ngủ ở tầng trệt và tầng 2 đều đặt lùi vào bên trong để đảm bảo sự yên tĩnh.


    Vách kính là giải pháp hoàn hảo để kết nối mở với thiên nhiên


    Góc “chill” ngọt ngào với cây, hoa và nắng


    Nếu phòng ngủ tầng 1 là không gian đầy nắng...


    ...thì ở phòng ngủ tầng 2 có ban công rộng rãi để tận hưởng cảnh sắc xung quanh


    Việc hạn chế tối đa giới hạn bên trong - bên ngoài khiến M Villa sở hữu những không gian rộng thoáng

    KTS đã sử dụng vách kính xung quanh các phòng ngủ giúp tối ưu ánh sáng tự nhiên và tăng kết nối với thiên nhiên bên ngoài, do đó không gian nghỉ ngơi thư giãn luôn thoáng sáng. Cảm giác thân quen, gần gũi đến từ màu sắc chủ đạo là màu trắng của sơn tường và màu nâu trầm của gỗ tự nhiên. Gỗ tự nhiên được dùng cho phần lớn đồ nội thất, ngoài ra có thể bắt gặp những loại vật liệu quen thuộc khác của địa phương, như là một cách để lưu giữ những nét đặc trưng truyền thống bản địa.

    Thổi hồn địa phương vào căn nhà nhờ sử dụng những vật liệu dân dã và sản phẩm thủ công

    Nguồn cảm hứng đối với các loại vật liệu địa phương có thể nhận thấy từ lớp tường bao quanh M Villa được xây bằng đá tự nhiên, màu sắc nguyên bản và vững chãi. Mái lá dừa như nét chấm phá trọn vẹn cho một bức tranh cảnh quan sông nước thanh bình. Mành tre hay mái lá đều là các sản phẩm sản xuất thủ công, được làm tỉ mỉ và công phu dưới bàn tay tài năng của các nghệ nhân bản địa. Các KTS cũng tin rằng đó cũng là một cách làm ý nghĩa để gìn giữ và phát huy những làng nghề truyền thống đang dần mai một trước ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng hiện nay.


    Các loại vật liệu điển hình được sản xuất tại địa phương và sử dụng trong biệt thự


    Mái lá dừa là sản phẩm thủ công của địa phương


    Tường bao được xây từ đá tự nhiên


    Trần nhà bằng gỗ được thiết kế ấn tượng với ô lấy sáng


    Công trình phụ thân thiện với các chi tiết được làm từ vật liệu tự nhiên

    Không sử dụng nội thất sang trọng, tinh tế mà các chi tiết bên trong M Villa chủ yếu làm bằng gỗ tự nhiên, kết hợp với sàn bê tông trần tạo ra cảm xúc chân thật, dễ chịu, vừa vặn với khung cảnh miền quê Quảng Nam yên ả.

    Với sự tổng hòa của cảnh quan đẹp xung quanh, không gian mở để kết nối linh hoạt với thiên nhiên và sự mộc mạc của chất liệu, M Villa phù hợp trở thành nơi trú ngụ cho những ngày tháng êm dịu. Ngắm hàng dừa nước xanh tươi rì rào trước gió, để suy tư cuốn theo dòng sông lãng đãng rồi thư giãn khi ngâm mình dưới bể bơi sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời khi dành thời gian nghỉ dưỡng tại M Villa.

    Thông tin công trình:

    Địa điểm: Cẩm Thanh, TP Hội An, Tỉnh Quảng Nam

    Thiết kế: D1 Architectural Studio

    Tên công trình: Biệt thự nghỉ dưỡng M Villa

    Diện tích khu đất : 600m2

    Diện tích xây dựng: 177 m2

    Năm hoàn thiện: 2019

    Bài viết: Như Trang

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0