Nên làm cầu thang sắt, gỗ hay bê tông? Ưu - Nhược điểm và những lưu ý khi lựa chọn

    12/06/2020 09:008.523 lượt xem

    Đối với nhà ở mặt đất, cầu thang là một yếu tố quan trọng cần lưu ý và tính toán trong giai đoạn thiết kế. Với nhiều loại chất liệu cầu thang khác nhau trên thị trường hiện nay như sắt, gỗ, bê tông, gia chủ nên lựa chọn loại cầu thang nào để đảm bảo tính năng và thẩm mỹ cho căn nhà?

    Cầu thang sắt

    Cầu thang sắt tạo được sự an toàn cho người sử dụng bởi sự cứng cáp, bền bỉ của chất liệu. Bên cạnh đó, các ưu điểm khác của cầu thang sắt còn là giá thành rẻ, thời gian thi công nhanh, dễ dàng thiết kế thi công với đa dạng mẫu mã. Với đặc điểm chất liệu nhỏ gọn nhưng chắc chắn, cầu thang sắt cũng là sự lựa chọn phù hợp cho những công trình nhà ở có diện tích hẹp hoặc trong điều kiện thiếu sáng.


    Cầu thang sắt kết hợp bậc cầu thang gỗ với thiết kế đơn giản, giúp tiết kiệm không gian và tăng khả năng thông thoáng

    Với xu hướng thiết kế nhà đơn giản và hiện đại, cầu thang sắt hộp được nhiều gia chủ tin tưởng lựa chọn. Bên cạnh đó, với phong cách thiết kế nội thất hướng tới sự sang trọng, gia chủ có thể lựa chọn các loại cầu thang sắt được cách điệu ở phần lan can, tay vịn với những hoa văn, họa tiết tinh tế kết hợp cùng bậc cầu thang ốp gạch đá hoa cương.


    Cầu thang với lan can bằng sắt hộp

    Khi lựa chọn cầu thang sắt, gia chủ cần cân đối với phong cách thiết kế nội thất trong nhà và diện tích của ngôi nhà. Màu sắc cho cầu thang sắt thường là màu đơn sắc với gam trung tính bởi cầu thang là nơi kết nối không gian. Ngoài ra, cầu thang sắt nên hạn chế chi tiết thiết kế để thuận tiện cho việc bảo dưỡng và lau chùi. Đặc biệt, gia chủ cần lưu ý về vấn đề an toàn do cầu thang sắt thường dễ trơn trượt.


    Cầu thang với lan can sắt hoa văn mang đến phong cách thẩm mỹ ấn tượng, tuy nhiên khó vệ sinh, lau chùi

    Cầu thang gỗ

    Gỗ là loại vật liệu được ưa dùng trong thiết kế nội thất bởi tính năng: mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Gỗ cũng là loại vật liệu chắc chắn, có độ bền lớn, ít bị lỗi thời và có thể kết hợp hài hòa cùng nhiều chất liệu khác. Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều loại gỗ để làm cầu thang như: gỗ lim, gỗ óc chó, gỗ sồi,... với vân gỗ tự nhiên rất đẹp, mang đến sự sang trọng, bề thế cho ngôi nhà. Ngoài ra, gia chủ cũng có thể lựa chọn gỗ công nghiệp với chi phí tiết kiệm hơn gỗ tự nhiên rất nhiều. Các loại gỗ công nghiệp được sử dụng làm cầu thang có thể kể đến như: gỗ MDF, HDF, MFC...


    Cầu thang gỗ mang lại vẻ sang trọng, cao cấp cho ngôi nhà


    Cầu thang gỗ sồi với màu sắc tươi sáng mang lại vẻ trang nhã cho ngôi nhà

    So với các chất liệu cầu thang khác như sắt, kính,... cầu thang gỗ đảm bảo sự an toàn cho gia chủ vì giảm được nguy cơ trơn trượt. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho cầu thang gỗ khá lớn, đặc biệt là cầu thang gỗ tự nhiên. Bên cạnh đó, điều kiện khí hậu nồm ẩm của miền Bắc khiến cầu thang gỗ dễ bị ẩm mốc, gây nên hiện tượng mối mọt. Ngoài ra, mùa hè nắng nóng với nhiệt độ cao hoặc do thi công kém chất lượng dễ khiến cầu thang gỗ bị cong vênh, làm giảm công năng và tính thẩm mỹ của cầu thang gỗ.


    Gia chủ nên lựa chọn một cơ sở gia công uy tín để đặt làm hoặc đặt mua cầu thang gỗ theo đúng yêu cầu thiết kế phù hợp với ngôi nhà

    Hiện nay, trên thị trường có một xu hướng sử dụng cầu thang sắt bọc gỗ với thiết kế hướng đến sự hiện đại, trang trọng, cực kỳ phù hợp cho những không gian hẹp cần sự thông thoáng. Tuy nhiên, cầu thang sắt bọc gỗ cần được thi công chắc chắn để tránh trường hợp gỗ dễ lung ra khỏi khung sắt, không đảm bảo sự an toàn cho gia chủ.


    Cầu thang sắt bọc gỗ khó thi công hơn các loại cầu thang khác

    Cầu thang bê tông

    Cầu thang bê tông có ưu điểm lớn là vững chắc, bền lâu, chịu được lửa cao, không hạn chế số lượng người đi và dễ dàng tạo hình. Chính vì thế cầu thang bê tông được nhiều chủ đầu tư lựa chọn cho những công trình lớn, mang phong cách hiện đại, tự nhiên. Trong xu hướng thiết kế ngày nay, cầu thang bê tông với màu sắc sáng, thường được đặt trong không gian mở hoặc không gian thông tầng, kết hợp với yếu tố tự nhiên như cây cối, vườn tược...


    Cầu thang bê tông phù hợp với phong cách thiết kế hiện đại, hướng tới sự tự nhiên và đơn giản

    Tuy nhiên, với tính chất của vật liệu, cầu thang bê tông thường mang dáng vẻ nặng nề và không phù hợp với những không gian tinh tế hoặc không gian hẹp. Cấu trúc khối đặc của bê tông làm cản tầm nhìn, ánh sáng, thông gió, khiến cho công trình trở nên chật hẹp và tù túng. Bên cạnh đó, cầu thang bê tông có hạn chế lớn nhất là khó sửa chữa khi muốn thay đổi kiến trúc nhà.


    Thêm đèn led chạy dọc cầu thang bê tông để tăng sáng và thẩm mỹ cho khu vực kết nối tầng


    Cầu thang bê tông thiết kế theo phong cách “bay” đang rất được gia chủ ưa chuộng

    Để lựa chọn chất liệu cầu thang phù hợp, gia chủ cần cân nhắc với phong cách thiết kế nội thất trong nhà cũng như không gian và diện tích lắp đặt cầu thang. Đây là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thẩm mỹ và công năng của khu vực này.

    Bài viết: Tùng Dương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0