Nguyên nhân và cách khắc phục tường nhà bị nứt

    08/06/2020 09:005.703 lượt xem

    “Nhà mình mới hoàn thiện được 3 tháng mà đã bị nứt” - là chia sẻ của một thành viên trong group Happynest. Tường bị nứt ngang không chỉ gặp ở những ngôi nhà đã xây lâu mà còn xuất hiện ngay cả trong những ngôi nhà mới xây. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì? Và cách khắc phục như thế nào? Mời các bạn đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.


    Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng tường bị nứt

    Nguyên nhân tường bị nứt

    1. Tường bị nứt do yếu tố thời tiết

    Nếu nhà được thi công khi thời tiết nắng nóng gay gắt thì nước sẽ bị bốc hơi nhanh. Khi nước tại những vật liệu bị bốc hơi nhanh quá, quá trình co ngót sẽ diễn ra sớm hơn dẫn đến hiện tượng tường bị nứt.

    Một phần nữa do Việt Nam là đất nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa, thời tiết hay thay đổi, nóng lạnh đan xen. Theo quy luật lạnh co vào, nóng nở ra nên tường cũng có thể bị biến đổi theo thời tiết. Từ sự co giãn đột ngột xảy ra thường xuyên sẽ dẫn đến sự xuất hiện của các vết nứt trên tường.

    2. Tường bị nứt do quá trình sơn trát không đạt tiêu chuẩn

    Những vết nứt thường xảy ra ở vị trí lớp trát. Ví dụ như mới đổ bê tông xong đã trát ngay, lớp trát bị nứt do sự co ngót không đều. Phía ngoài lớp vữa trát khô trước tạo thành một lớp ngăn cản quá trình liên kết của vữa bên trong khối xây. Vì vậy, việc sơn trát không đạt tiêu chuẩn là nguyên nhân khiến tường nhà bị nứt.


    Nếu để lâu, phần tường bị nứt sẽ ngày càng lan rộng ra

    3. Tường nhà bị nứt do xây dựng trên đất yếu mà hệ thống móng không vững

    Để biết tường nhà bị nứt đến từ nguyên nhân do móng không vững, chúng ta có thể xem xét vị trí của vết nứt. Những vết nứt ngang xuất hiện ở mép cửa sổ hay giữa tường… là biểu hiện rõ ràng nhất.

    4. Tường nhà bị nứt do tác động vật lý

    Nếu tác động một lực đủ mạnh vào tường như dùng búa hoặc đóng đinh cũng rất dễ gây nứt. Vì vậy bạn cần kiểm tra kỹ xung quanh khu vực đóng kệ bếp, giá sách, kệ tủ xem tường có bị rạn nứt không. Ngay cả khi nó chỉ là những vết nứt chân chim vì chúng lan rất nhanh.

    5. Tường bị nứt do chất lượng bê tông

    Do kỹ thuật bê tông cốt thép không đạt yêu cầu nên tường có thể bị nứt. Ngoài ra nếu dùng bê tông tươi mà sau khi đổ không bảo dưỡng, không tưới nước đủ ẩm thì sẽ khiến cho bê tông bị khô và làm rạn nứt.

    6. Tường bị nứt do thời gian sử dụng cao

    Nếu nhà được xây từ lâu sẽ có nhiều vấn đề về kết cấu của cột, dầm, móng, gạch… cũng sẽ bị mục, nát, gãy, lún, từ đó dẫn tới hiện tượng tường nhà bị nứt.



    Không chỉ ảnh hưởng tới yếu tố thẩm mỹ, các vết nứt tường còn làm cho ngôi nhà thiếu sự an toàn

    Cách khắc phục tường bị nứt

    1. Khắc phục vết nứt tường nhỏ

    Trong trường hợp nếu là các vết nứt nhỏ, vết nứt chân chim, nguyên nhân có thể do kỹ thuật sơn trát không đạt. Cách khắc phục như sau:

    - Đục lớp hồ cũ dọc theo rãnh khe nứt chân chim trên tường.

    - Làm vệ sinh sạch sẽ.

    - Tưới ẩm bằng nước sạch.

    - Bịt lại bằng vữa già xi măng, cát mịn.

    - Đợi 7 – 10 ngày rồi sơn trát hoàn thiện tường.


    Tùy theo mức độ của vết nứt mà chúng ta có cách xử lý cho phù hợp

    2. Khắc phục vết nứt tường lớn

    Trong trường hợp này, gia chủ có thể trám vữa vào những vết nứt để tạo sự bằng phẳng. Tiếp theo trát một lớp bột lên trên và sơn một lớp sơn chống kiềm. Đây là cách thức đơn giản nhất để khắc phục khi tường nhà bị nứt vết lớn. Ngoài ra, có một số phương án dưới đây bạn có thể tham khảo như sử dụng tấm ốp che tường, quét màng đàn hồi che vết nứt, trám vết nứt bằng keo PU, trám vết nứt bằng keo Flex hoặc bằng vữa sửa chữa Monos.

    3. Khắc phục vết nứt tường sâu

    Tường bị nứt sâu thường là do nguyên nhân kỹ thuật xây dựng không đúng hoặc không làm đúng quy trình xây dựng. Đây là một trường hợp rất khó xử lý. Do đó, nếu gặp phải, tốt nhất bạn nên tìm đội ngũ chuyên nghiệp để tìm hiểu chính xác nguyên nhân và có cách khắc phục phù hợp nhất, tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc khác.


    Tìm ra nguyên nhân, xử lý triệt để các vết nứt tường là cách khắc phục tốt nhất để tránh tình trạng này lại lặp lại

    Tường bị nứt không những gây ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ ngôi nhà mà nếu không xử lý kịp thời các vết nứt sẽ lan nhanh, giảm tuổi thọ công trình. Tùy theo mức độ nặng nhẹ và nguyên nhân dẫn đến vết nứt, bạn có thể tự khắc phục hoặc tìm kiếm sự trợ giúp của đơn vị thi công chuyên nghiệp.

    Bài viết: Minh Trang

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0