Làm sạch khe gạch ốp lát vô cùng dễ dàng với 4 phương pháp đơn giản

    14/05/2020 14:005.690 lượt xem

    Vữa lỏng (hỗn hợp gồm nước, cát và xi măng dùng để gắn gạch ốp lát) thường rất khó giữ sạch. Các khe gạch trong nhà dễ bám bụi đất, ố bẩn sau thời gian dài sử dụng. Hãy cùng Happynest đi tìm hiểu 4 phương pháp làm sạch khe gạch ốp lát dễ dàng và vô cùng nhanh gọn.

    Phương pháp 1: Sử dụng hỗn hợp giấm và amoniac


    Bước 1: Làm vệ sinh sơ bộ. Trước khi dùng các phương pháp làm sạch sâu, bạn cần làm vệ sinh toàn bộ bề mặt gạch. Lau sạch quầy kệ hoặc quét và lau sàn nhà như thường lệ. Như vậy lớp bẩn trên bề mặt được loại bỏ và giúp cho công việc của bạn dễ dàng hơn một chút


    Bước 2: Pha dung dịch tẩy rửa. Pha 7 cốc nước, 1/2 cốc muối nở, 1/3 cốc amoniac và 1/4 cốc giấm trắng vào xô hoặc bát to. Khuấy đều các nguyên liệu đến khi muối nở tan hết


    Bước 3: Rót hỗn hợp vào bình xịt. Bạn nên đựng dung dịch trong bình xịt để dễ nhắm vào những chỗ bẩn nhất và để bảo quản. Rót toàn bộ dung dịch vào bình xịt và lắc kỹ


    Bước 4: Xịt vào các khe gạch. Bạn nên bắt đầu xịt lên diện tích nhỏ khoảng 0,1 – 0,2 m2. Xịt dung dịch lên các khe gạch sao cho ướt đều. Để dung dịch ngấm khoảng 3-5 phút


    Bước 5: Bắt đầu cọ rửa. Dùng bàn chải bạn đã chọn để cọ rửa – bàn chải cứng, bàn chải đánh răng hay mút tẩy thần kỳ đều là các lựa chọn tốt. Bạn cần dùng sức khi kỳ cọ để đánh bật cặn bẩn trong các khe gạch


    Bước 6: Lau sạch nước bẩn. Sau khi bạn kỳ cọ, các vũng nước bẩn sẽ xuất hiện trên mặt gạch lát. Bạn hãy dùng giẻ ẩm để lau sạch nước bẩn và vắt vào một chiếc xô riêng. Như vậy bề mặt gạch lát sẽ sạch hơn sau khi được cọ rửa

    Bước 7: Hoàn tất việc cọ rửa khe gạch. Lặp lại quá trình trên cho các phần còn lại và cọ rửa thật kỹ. Tập trung đánh bật cặn bẩn và những chỗ đen trong các khe gạch để trả lại màu trắng tự nhiên bên dưới


    Bước 8: Lau sạch lần cuối. Khi thấy các khe gạch đã sạch, bạn hãy lau rửa lại toàn bộ bề mặt gạch lần nữa. Dùng nước xịt tẩy rửa đa dụng và giẻ để lau các bề mặt quầy kệ hoặc phòng tắm. Với gạch lát sàn, bạn có thể lau bằng cây lau nhà và dùng giẻ khô lau lại

    Phương pháp 2: Sử dụng nước oxy già và muối nở


    Bước 1: Làm sạch gạch lát. Trước khi tập trung kỳ cọ khe gạch lát, bạn cần làm sạch cơ bản bề mặt gạch bằng các chất tẩy rửa mà bạn vẫn thích dùng. Nếu định làm sạch khe gạch lát sàn, bạn hãy quét và lau sàn. Với các quầy kệ trong phòng tắm và bếp, bạn có thể xịt nước tẩy rửa thường dùng và lau sạch


    Bước 2: Trộn hỗn hợp bột nhão. Trộn nước oxy già với muối nở thành một hỗn hợp bột nhão. Tỷ lệ giữa hai nguyên liệu này có thể thay đổi tùy vào độ đặc mà bạn mong muốn

    Bước 3: Phết hỗn hợp lên các khe gạch. Dùng ngón tay hoặc bàn chải đánh răng để phết hỗn hợp bột nhão lên các khe gạch. Bạn nên bắt đầu với diện tích nhỏ không quá 0,1- 0,2 mét vuông. Duy trì độ đặc của hỗn hợp và phủ kín các khe gạch. Chờ hỗn hợp ngấm khoảng 5-10 phút


    Bước 4: Bắt đầu cọ rửa. Bạn có thể dùng bàn chải nhỏ như bàn chải đánh răng để kỳ cọ các khe gạch (bàn chải điện thì tốt). Ấn mạnh lên từng diện tích nhỏ để làm bong cặn đất và các vết ố. Nếu các khe gạch vẫn còn bẩn, bạn hãy phết thêm hỗn hợp và cọ lại lần nữa sau khi để ngấm trong vài phút.

    Bước 5: Hoàn thành toàn bộ diện tích cần cọ rửa. Tiếp tục phết hỗn hợp lên các khe gạch và cọ sạch. Thao tác chậm rãi để đảm bảo làm sạch toàn bộ các khe gạch.

    Bước 6: Lau sạch gạch lát. Dùng giẻ ẩm để lau sạch hỗn hợp bột nhão còn lại trên gạch. Hoàn tất bằng việc lau sạch bề mặt gạch như thường lệ với nước xịt tẩy rửa đa dụng cho các quầy kệ, hoặc cây lau nhà và xà phòng cho sàn nhà.

    Phương pháp 3: Dùng bột tẩy oxy

    Bước 1: Lau sạch gạch. Lau sạch bề mặt gạch để loại bỏ mọi mẩu vụn và bụi đất có thể khiến cho việc cọ rửa các khe gạch thêm cực nhọc. Thực hiện quy trình làm sạch như thường lệ bằng cách quét và lau sàn hoặc xịt nước tẩy rửa và lau các quầy kệ.


    Bước 2: Pha chế dung dịch. Bột tẩy oxy là một hợp chất an toàn, giúp đánh tan cặn bẩn và vi khuẩn, đồng thời tẩy trắng các khe gạch. Pha bột tẩy oxy với nước ấm theo tỷ lệ 1:1 và khuấy cho tan.

    Bước 3: Rót hỗn hợp lên gạch. Chọn một khu vực có diện tích nhỏ khoảng 0,1-0,2m2 để bắt đầu cọ rửa và rót dung dịch tẩy rửa lên. Đảm bảo dung dịch phủ lên toàn bộ các khe gạch; bạn có thể dùng bình xịt để thực hiện bước này cho dễ hơn. Chờ cho dung dịch phát huy tác dụng trong khoảng 15-20 phút.


    Bước 4: Bắt đầu cọ rửa. Khi thuốc tẩy đã ngấm đủ thời gian, bạn có thể bắt đầu kỳ cọ các khe gạch để làm sạch bụi đất và các vết ố. Dùng bàn chải nhỏ như bàn chải đánh răng để cọ các khe gạch. Bạn có thể rót thêm thuốc tẩy để giữ ẩm và tiếp tục quy trình tẩy rửa.

    Bước 5: Lau sạch nước bẩn. Dùng giẻ khô để lau sạch nước bẩn đọng thành vũng trên bề mặt gạch khi đã cọ rửa xong. Thỉnh thoảng vắt nước khi giẻ đã ướt. Như vậy bạn sẽ hoàn tất quá trình tẩy rửa dễ dàng hơn.


    Bước 6: Tiếp tục rửa khe gạch. Lặp lại quy trình xịt thuốc tẩy vào khe gạch và cọ rửa cho đến khi bạn hoàn thành toàn bộ diện tích lát gạch. Với những vết ố đặc biệt cứng đầu, bạn nên chờ thuốc tẩy ngấm trong một tiếng đồng hồ hoặc hơn. Càng ngâm lâu thì vết ố sẽ càng dễ cọ sạch.


    Bước 7: Hoàn tất việc cọ rửa. Lau sạch lần cuối bằng cách lau rửa như bình thường bạn vẫn làm. Bước này sẽ loại bỏ thuốc tẩy và cặn bẩn còn sót, trả lại cho các khe gạch vẻ sáng bóng như mới

    Phương pháp 4: Giữ sạch các khe gạch


    Cách 1: Lau dọn ngay khi chất lỏng tràn đổ trên gạch. Những loại nước quả như nam việt quất hoặc nước cam chắc chắn sẽ tạo ra các vết ố nếu đọng trên các khe gạch vài tiếng. Ngay khi các chất lỏng đổ ra sàn, bạn hãy dùng giẻ ướt lau sạch mọi vết bẩn.

    Nếu có vết ố để lại, bạn có thể rót một chút nước oxy già lên, chờ 1 phút cho ngấm và lau bằng giẻ sạch.

    Những vật chất khô rơi vãi cũng có thể làm ố khe gạch lát nếu để lâu trên sàn. Bạn nên quét sạch bã cà phê, đất cát và các chất rắn khác ngay sau khi rơi vãi.

    Cách 2: Xử lý các vết bẩn nhỏ thường xuyên. Để tránh phải làm sạch sâu quá thường xuyên, bạn hãy xử lý các vết bẩn nhỏ ngay khi chúng xuất hiện. Bạn cũng sẽ sử dụng các dung dịch tẩy rửa như khi làm sạch sâu, nhưng nên dùng bình xịt để xử lý diện tích nhỏ mà bạn muốn làm sạch. Bạn cũng có thể dùng các phương pháp thay thế để tẩy vết ố nhỏ như sau:


    - Dùng hỗn hợp muối nở. Trộn muối nở với một chút nước để tạo thành hỗn hợp bột nhão và chà vào chỗ bẩn trong khe gạch. Để yên khoảng vài phút, sau đó dùng bàn chải đánh răng cũ để cọ sạch.


    - Dùng kem đánh răng màu trắng. Bóp một chút kem đánh răng vào khe gạch bị ố bẩn, dùng ngón tay miết lên. Sau vài phút, bạn có thể dùng bàn chải đánh răng cũ để cọ chỗ bẩn. Lau lại bằng giẻ sạch, ẩm.


    - Dùng tẩy bút chì. Những vết ố nhỏ có thể được xử lý bằng tẩy bút chì với kết quả rất đáng ngạc nhiên. Chọn tẩy màu trắng thay vì tẩy nhuộm màu để màu vữa trong khe gạch không biến thành màu của viên tẩy.


    Cách 3: Duy trì độ thông thoáng. Nấm mốc thường ảnh hưởng đến các khe gạch lát trong phòng tắm vì thường bị ẩm ướt và đầy hơi nước trong nhiều giờ. Bạn nên bật quạt hút sau khi tắm vòi sen hoặc tắm bồn và lau khô gạch để các khe gạch khỏi nhiễm nấm mốc.


    Cách 4: Sử dụng keo trám khe gạch lát. Mỗi năm một lần, bạn nên bít các khe gạch bằng keo trám để ngăn ngừa các chất lỏng bị đổ ra ngấm nhanh vào các lỗ nhỏ li ti trên các khe gạch, đồng thời chống nấm mốc trong phòng tắm. Bạn có thể chọn mua keo trám khe gạch tại cửa hàng vật liệu xây dựng và sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

    Cách 5: Nhuộm khe gạch thành màu khác. Đôi khi việc giữ trắng cho vữa lát gạch rất khó thực hiện trong thực tế. Nếu bạn thường nhuộm tóc hoặc bọn trẻ trong nhà thích tô màu trong bếp, hoặc chỉ đơn giản là bạn không muốn mất nhiều công sức giữ cho các khe gạch trắng sáng, bạn hãy cân nhắc mua thuốc nhuộm vữa để nhuộm các khe gạch. Bạn có thể chọn màu trùng với màu gạch hoặc một màu hoàn toàn khác để tạo hiệu ứng tương phản.

    Cách 6: Biết khi nào cần thay vữa lát gạch. Vữa lát gạch cũ sẽ bắt đầu nứt, giòn, và tình trạng càng tệ hơn khi độ ẩm ngấm vào khiến sản nhà dần dần xuống cấp. Việc thay vữa lát gạch khi cần thiết là xứng đáng, vì khi đó bạn sẽ dễ dàng làm sạch hơn, đồng thời còn ngăn ngừa nấm mốc hình thành.

    Lời khuyên:

    - Nhớ mở cửa sổ và thông gió trong phòng khi tẩy rửa gạch.

    - Các cửa hàng vật liệu sửa chữa và nâng cấp nhà cũng có bán axit photphoric để làm sạch khe gạch ốp lát. Bạn cần nhớ tuân theo hướng dẫn và cẩn thận khi sử dụng.

    Bài viết: Khánh Linh

    Nguồn: WikiHow

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0