Kinh nghiệm mua nhà cũ đáng đồng tiền bát gạo

    06/05/2020 09:001.549 lượt xem

    So với việc sở hữu nhà mới hoàn toàn, mua nhà cũ sẽ tiết kiệm được cho gia chủ một số tiền không nhỏ. Tuy nhiên, không phải ai cũng lường trước được những rủi ro, bất lợi gặp phải khi mua nhà đã qua sử dụng. Dưới đây là một số kinh nghiệm mua nhà cũ bạn nên tham khảo trước khi quyết định “xuống tay”.


    1. Điểm thuận lợi và hạn chế khi mua nhà cũ

    Những điểm thuận lợi

    - Ưu thế về giao dịch: Người mua có khả năng thỏa thuận giá, có khả năng chạm tới giá trị thực của tài sản.

    - Dễ dàng tìm hiểu về lịch sử nhà: Vì là nhà cũ nên bạn có thể tự tìm hiểu qua hàng xóm, những người sống xung quanh.

    - Nhiều tiện ích hiện hữu: Nhiều nhà chuyển đi sẽ để lại nội thất nên bạn hoàn toàn có thể tận dụng những đồ phù hợp với gia đình mình.

    Những mặt hạn chế

    -Cần tính toán đến bài toán sửa chữa và bảo dưỡng vì nhiều căn nhà cũ xuống cấp trầm trọng.

    - Nếu mua nhà cũ thuộc dạng nhà cổ cũ với vị trí đắc địa thì giá thành của những căn nhà này cũng không phải là rẻ.


    Mua nhà đất cũ có những ưu điểm và nhược điểm riêng bạn cần cân nhắc kỹ

    2. Kinh nghiệm mua nhà cũ

    Vị trí ngôi nhà

    Chưa bàn đến việc giá cả, việc xem xét vị trí địa lý ngôi nhà là điều tối quan trọng mà bạn không thể bỏ qua. Khi mua nhà, bạn cần cân nhắc xem có gần nơi làm việc, gần trường học, gần bệnh viện, chợ, siêu thị... hay không. Điều này rất ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của cả gia đình.

    Tìm hiểu về tính pháp lý của ngôi nhà

    Dù là mua bán qua môi giới hay tự tìm mua, bạn cũng cần xác minh rõ ràng xem ngôi nhà đất cũ có đang được thế chấp ở ngân hàng, chủ sở hữu hiện tại có trong tình trạng nợ hay tranh chấp ngôi nhà không, giấy tờ ngôi nhà đã được xử lý rõ ràng chưa, có đang trong diện quy hoạch nào hay sai phạm diện tích gì không…


    Kiểm tra chất lượng xây dựng

    Trên thực tế có nhiều ngôi nhà cũ được sửa sang bề ngoài cho dễ bán nhưng bên trong lại khá xập xệ, cũ nát. Vì thế, bạn cần kiểm tra tình trạng thấm dột, hệ thống điện nước, nứt nẻ… một cách kỹ lưỡng.

    Chú ý đến hướng, hình dạng ngôi nhà

    Mua nhà mới hay nhà cũ bạn đều nên lựa chọn kỹ về hướng, tuổi hợp phong thủy giúp mang lại tâm lý an tâm về vận may, tránh bỏ xui xẻo. Tương tự như vậy, ngôi nhà có hình dạng vuông vắn sẽ tốt hơn về mặt phong thuỷ hơn những khuôn đất méo mó.

    Tìm hiểu môi trường dân cư xung quanh

    “Bán anh em xa, mua láng giềng gần", vì thế trước khi quyết định mua nhà đất cũ, bạn nên dành thời gian tìm hiểu dân cư xung quanh xem có phù hợp với lối sống của gia đình bạn không.


    Tính toán chi phí sửa sang, mua sắm nội thất mới

    Công năng sử dụng phù hợp là 1 trong 4 yếu tố chính của xây dựng. Vì thế, bạn nên xem xét kiến trúc ngôi nhà có phù hợp với gia đình mình không hay nội thất cần sửa chữa, thay thế những gì. Đừng để mua nhà cũ nhưng chi phí đội lên ngang bằng thậm chí còn đắt hơn mua nhà mới.

    Xem xét ngôi nhà định mua nhiều lần

    Khi ưng một ngôi nhà, bạn nên đến xem nhiều lần vào những thời điểm khác nhau rồi mới đưa ra quyết định. Cẩn thận hơn, bạn có thể nhờ 1 đơn vị thẩm định đánh giá xem ngôi nhà đất cũ này có đáng mua không.


    “Thuận mua vừa bán", tìm hiểu xem xét cẩn thận sẽ giúp bạn tránh bị mua hớ

    Việc mua bất động sản chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là với những ai lần đầu có ý định sở hữu tài sản lớn như một ngôi nhà. Với một số kinh nghiệm mua nhà đất cũ trên đây, mong rằng các bạn sẽ có sự lựa chọn và quyết định đúng đắn.

    Bài viết: Minh Trang

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0