Gỗ hương là gì? Ứng dụng gỗ hương trong đồ nội thất gia đình

    21/04/2020 09:001.731 lượt xem

    Nhắc đến đồ gỗ nội thất trong gia đình mà không nhắc đến gỗ hương là một điều thiếu sót. Bạn hãy cùng Happynest tìm hiểu các thông tin hữu ích nhất về loại gỗ đặc trưng này nhé.


    Gỗ hương được ứng dụng nhiều trong nội thất gia đình

    Gỗ hương là gì?

    Gỗ hương (giáng hương, giáng hương quả to,…) là cây thân gỗ có tên khoa học là Pterocarpus macrocarpus thuộc họ đậu (Fabaceae). Thân cây của chúng được khai thác, xẻ thành từng tấm lớn phục vụ cho việc sản xuất đồ gỗ, đồ nội thất trong gia đình.

    Loại cây này được tìm thấy chủ yếu ở các đất nước Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Việt Nam,... sau đó được nhân giống và trồng tại các khu vực thuộc Châu Phi, Châu Mỹ Latin,… Gỗ hương là loại cây ưa sáng, ưa ẩm ướt, trầm tích, phát triển tốt ở những vùng đất xám, đất đỏ bazan, rừng khộp,…


    Khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ như Lâm Đồng, Đắk Lắk, Tây Ninh,… là những nơi tập trung nhiều cây gỗ hương nhất trên nước ta hiện nay

    Đặc điểm ứng dụng gỗ hương trong đồ nội thất

    Thông thường, đặc điểm chung của các loại gỗ hương là có mùi hương tự nhiên, dễ chịu. Một cây gỗ giáng hương có thể khai thác được có chiều cao trung bình từ 20 - 30m, có những trường hợp lên đến 40m. Cây thân tròn, mọc thẳng đứng, đường kính trung bình của thân cây khoảng 1m, những cây lớn hơn đường kính có thể lên đến 1m7, thậm chí 2m.


    Gỗ hương cổ thụ có đường kính thân lớn

    Khi còn non, gỗ thường có màu đỏ nâu nhạt hoặc vàng, khi cây già lớp vỏ bên ngoài sẽ bong và thân có màu đỏ đậm, nhẵn. Nhìn chung các loại gỗ hương sẽ có kết cấu bền, chắc, cứng và nặng.

    Gỗ hương thuộc dòng gỗ tự nhiên, thường được ứng dụng nhiều trong đồ nội thất gia đình, chủ yếu dùng làm bàn ghế, tượng phật, sập, tủ, đồ thủ công mỹ nghệ… Đặc biệt, các loại trường kỷ, giường tủ làm từ gỗ hương được mọi người ưa chuộng hơn cả bởi sự tinh xảo trong thiết kế cũng như vẻ trầm mặc, cổ kính. Đồ nội thất bằng gỗ hương cũng thường thể hiện sự bề thế, sang trọng, giàu có của gia chủ.


    Bộ bàn ghế làm từ gỗ hương tinh xảo, sang trọng


    Sập bằng gỗ hương


    Tủ quần áo 4 cánh làm từ gỗ hương


    Giường ngủ được gia công từ gỗ hương

    Gỗ hương là loại gỗ cao cấp có giá trị kinh tế cao

    Hiện nay, gỗ hương được xếp vào nhóm 1 cùng nhóm với những cây gỗ quý như gỗ gụ, gỗ pơ mu, …


    Tùy vào từng loại gỗ hương, chiều dài khác nhau sẽ có giá tiền khác nhau

    Tuy nhiên, gỗ hương thường phải trồng từ hàng chục đến hàng trăm năm mới có thể khai thác được. Gỗ hương tại thị trường Việt Nam rất khan hiếm, chính vì lẽ đó mà giá thành của gỗ hương cũng rất cao.


    Giá gỗ hương hiện tại trên thị trường dao động từ hàng chục đến hàng trăm triệu/m3

    Sự khan hiếm cùng với mức giá cao làm cho thị trường gỗ hương tại Việt Nam rất phức tạp khiến khách hàng không phân biệt được gỗ thật, giả, thậm chí là gỗ hương pha tạp. Đây là lỗ hổng béo bở đối với những doanh nghiệp lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết của khách hàng để chuộc lợi.

    Bài viết: Minh Huyền

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0