Ngôi nhà gỗ vách đất chỉ 25m2 tự thiết kế đẹp xao xuyến lòng người

    18/04/2020 03:006.643 lượt xem

    Nằm lọt thỏm giữa lòng Đà Lạt, nhà ACE nhỏ xíu, 2 tầng và cao 4m được làm từ A-Z bởi gia chủ cùng hai người bạn với kinh nghiệm là… hỏi anh trai và xem trên ảnh. Vậy mà cuối cùng một ngôi nhà đầy thơ mộng, trước cửa có con suối to, có nắng có gió ngập tràn, có tiếng chim ca ríu rít đã thành hình.

    Kinh nghiệm xây nhà từ con số 0 của gia chủ

    Là người lên ý tưởng, thuyết phục vợ, rủ bạn bè rồi tiến hành xây nhà, anh Lê Kiệt - gia chủ của nhà ACE chia sẻ “Đây là lần đầu tiên mình xây nhà nên không có một chút kinh nghiệm nào cả, chỉ có kinh nghiệm của một người nông dân. Trước khi xây nhà phải ở trong khu đấy một thời gian để quan sát nắng gió, hướng mưa và khí hậu cực đoan. Thêm một kinh nghiệm nữa là dẫn theo con cún, nó nằm ngủ ở đâu thì đặt móng nhà ở đấy”.


    Nhà ACE nằm ở hướng Đông Nam để có nắng từ 6 tới 8 giờ sáng

    Sau đó anh Kiệt cùng hai người bạn kéo thước đo móng nhà đúng vào ngày sinh nhật và phải mất đến 1 tuần sau những trận mưa to thật to, móng 6mx4m mới hoàn thành. Tiếp theo, công đoạn kéo gỗ mới thực sự là thử thách. Gỗ thì nặng, người tham gia thì ít, xe cộ thô sơ mà chỉ sau 5 ngày đã hoàn thành xong phần khung nhà.

    Công đoạn tiếp theo là đi chặt tre, tách tre để đan làm vách đất. Song song với đó mọi người phải làm vườn, vừa thu hoạch nông sản bán đi lấy tiền ăn uống.


    Bên hông nhà là hồ nước nhỏ dẫn từ suối về để rửa chén giặt đồ

    Nhà chỉ có 25m2 nhưng anh Lê Kiệt vẫn cố gắng để phân chia không gian sao cho hợp lý nhất. Phòng khách bé thôi cũng đủ cho 6 người cùng nhau dùng bữa.


    Phòng khách kiêm chỗ ngồi ăn cho 6 người

    Phía sau là căn bếp củi có vách phía Bắc của bếp phải làm thật kín để tránh mưa gió. Vách phía Nam do gió nhẹ hơn nên được làm bằng bìa thông cùng cửa sổ giúp nhà có thêm nhiều ánh sáng.


    Căn bếp củi với khoảng không trên cao để đựng đồ dùng làm bếp


    Vách phía Bắc làm kín để tránh mưa gió


    Vách phía Nam lãng mạn, nên thơ

    Tầng dưới nhà có 4 giường dorm cho thợ trong vườn. Còn phòng ngủ của gia chủ nằm trên tầng hai thật sự rất thư giãn với tầm nhìn rộng mở.


    Phòng ngủ kiểu giường dorm cho thợ làm vườn


    Phòng ngủ xinh xắn của gia chủ


    Kệ sách làm bằng đất

    Dù làm nhà chỉ có cưa tay và khoan pin nhưng tất cả mọi người đều làm rất cẩn thận, chú tâm đến từng chi tiết, sai thì sửa chứ nhất quyết không làm ẩu. Vì thế căn nhà tuy nhỏ nhưng thật sự chỉn chu. Tổng cộng sau khi hoàn thành, căn nhà chỉ tốn 30 triệu đồng vì nhiều đồ anh Kiệt đi nhặt nhạnh, xin lại với tiêu chí “cũ người mới ta".


    Các chi tiết đều được làm cẩn thận

    Trải qua nhiều khó khăn nhưng những gì đọng lại là niềm vui và hạnh phúc

    Để có một ngôi nhà dù không to mà ngập tràn tình cảm, gần gũi với thiên nhiên là cả một quá trình nhiều mồ hôi, nước mắt của anh Lê Kiệt và vợ. “Lúc đó tụi mình sống như người rừng, không điện, nước lúc có lúc không, không bếp núc, không nhà vệ sinh. Có mỗi cái nhà tôn ông anh cho mượn để đi ngủ thôi, ban ngày thì nóng đổ lửa, ban đêm thì lạnh thấu gan” - anh Lê Kiệt chia sẻ. Kinh khủng nhất là những ngày mưa, hai vợ chồng phải dựng lều trong nhà mà vẫn bị ướt và mốc hết mọi đồ đạc…


    Khung cảnh nên thơ của nhà ACE

    Sau cùng, khi căn nhà hoàn thành, nằm trên lầu nhìn lên bầu trời đầy sao cùng ngọn núi treo ngược trên đầu, nhớ về quãng thời gian khó khăn, hai vợ chồng anh Kiệt chỉ còn thấy đọng lại tiếng chim ca, màu nắng vàng, ngọn cỏ xanh mướt, những tiếng cười đùa trong vắt…

    ACE là một minh chứng rằng không cần phải nhà to, không cứ phải nhiều tiền con người ta mới hạnh phúc được. Đôi khi chỉ cần cùng những người thân yêu đối mặt với nghịch cảnh, cùng nhau vượt qua và cuối cùng tận hưởng cảm giác thư thái, bình yên, âu cũng là đích đến của nhiều người.

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Nhà Ace

    Địa điểm: Đà Lạt

    Diện tích xây dựng: 25m2

    Thiết kế và thi công: Lê Kiệt

    Hoàn thành: 2020

    Biên tập: Minh Trang

    Nguồn: Lê Kiệt - Bài dự thi “Ở nhà Chill phết”

    “Ở nhà Chill phết!” là cuộc thi được tổ chức bởi Happynest - Cộng đồng yêu nhà đẹp, nhằm tạo ra sân chơi để các thành viên chia sẻ những góc thư giãn trong không gian sống. Đặc biệt là trong giai đoạn căng thẳng vì dịch bệnh, mọi người dành rất nhiều thời gian gắn bó bên gia đình mình.

    Cuộc thi sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày: 10/04/2020 đến hết ngày 30/04/2020, và được tổ chức trên group “Happynest”.

    Các bạn có thể tham gia bằng cách đăng ký làm thành viên của group và trực tiếp gửi bài dự thi tại đây. Thể lệ cụ thể của cuộc thi, vui lòng tìm hiểu thêm tại đây.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0