Đá hoa cương (đá granite) là gì? Ưu - Nhược điểm - Giá thành của đá hoa cương trong thiết kế nội thất nhà Việt

    11/04/2020 09:006.301 lượt xem

    Đá hoa cương (đá granite) vốn được ưa chuộng trong thiết kế nội thất vì tính thẩm mỹ cao và độ bền hiếm có loại đá nào sánh bằng. Vậy nguồn gốc của đá hoa cương là gì, và đá hoa cương có ưu- nhược điểm - giá thành như thế nào trong thiết kế nội thất? Hãy cùng Happynest tìm hiểu qua bài viết sau đây.

    1.Đá hoa cương là gì?

    Đá hoa cương (hay còn được gọi là Đá Granite) là một loại đá magma xâm nhập phổ biến có thành phần axit. Do có cấu tạo giống nham thạch núi lửa nên đá hoa cương có tỷ trọng và độ cứng cao, được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế nội thất.

    2. Phân loại đá hoa cương

    Trên thị trường hiện nay có 2 loại đá hoa cương bao gồm: Đá hoa cương tự nhiên và đá hoa cương nhân tạo.


    Đá hoa cương - Granite

    Đá hoa cương tự nhiên có nguồn gốc từ thiên nhiên, trải qua quá trình tác động của thời tiết, khí hậu tạo ra các khối đá độc nhất vô nhị với độ cứng chắc, khả năng chịu lực tốt, màu sắc tự nhiên đẹp mắt.

    Còn đá hoa cương nhân tạo (đá hoa cương nhuộm màu) do ngày càng khan hiếm nguồn đá tự nhiên nên người ta tạo ra đá hoa cương nhân tạo bằng cách thấm một mặt của tấm đá vào hóa chất, khi đó mặt sau của đá sẽ không có hoa văn và màu sắc như đá thật. Một mẹo giúp phân biệt đá hoa cương tự nhiên với đá hoa cương đã nhuộm màu bằng cách dùng chìa khóa cào nhẹ lên bề mặt. Nếu thấy xước thì đá đó kém chất lượng không nên mua.

    3. Ưu điểm của đá hoa cương trong thiết kế nội thất

    Về thẩm mỹ:

    Đá hoa cương mang đến vẻ đẹp không trùng lặp, có tính thẩm mỹ cao bởi các vân ở trong đá là do các khoáng chất phân bố ngẫu nhiên bên trong, không tuân theo một trật tự nào.


    Hoa văn đá hoa cương đem lại không gian tươi mới, riêng biệt


    Bàn đá hoa cương mang đến nét đẹp quyến rũ tự nhiên mà độc đáo hiếm có

    Về công năng:

    Đá hoa cương là một loại đá có rất nhiều đặc tính vượt trội như: Độ cứng cao chỉ sau kim cương, chịu nhiệt, chịu lực, chống thấm nước, dễ lau chùi. Và với độ bóng cao và bền hơn bất kỳ loại đá tự nhiên dùng để ốp lát nào khác, đá hoa cương rất phù hợp ứng dụng ở bất cứ nơi nào như phòng khách, phòng bếp, nhà tắm.


    Đá hoa cương mang lại vẻ đẹp sang trọng, bền lâu cho ngôi nhà


    Đá hoa cương thích hợp với các công trình ứng dụng diện tích lớn

    Đá hoa cương tự nhiên không chứa hóa chất gây hại cho sức khỏe, độ rỗng thấp rất khó cho vi khuẩn xâm nhập. Do đó, đá hoa cương được ưa chuộng làm mặt bếp để nấu ăn cho gia đình.


    Đá hoa cương rất được ưa chuộng trong thiết kế phòng bếp

    Với cấu trúc đá khá khít so với các loại đá khác nên đá hoa cương ít thấm nước, ít bị ăn mòn hóa học, giúp chúng dễ vệ sinh, ít bị ố màu, ít bị nấm mốc


    Sử dụng đá hoa cương giúp phòng tắm giữ được vẻ đẹp như lúc ban đầu

    Về giá thành

    Trong thiết kế nội ngoại thất hiện nay, đá hoa cương và đá cẩm thạch (marble) đều được sử dụng nhiều nhất bởi tính thẩm mỹ và độ bền đẹp. Tuy nhiên, do đá hoa cương có thể khai thác sẵn có trong nước nên giá thành thấp hơn một chút so với đá cẩm thạch.

    Tùy từng loại, từng mẫu đá, từng công trình mà giá sẽ khác nhau. Giá thành đá hoa cương dao động từ 520.000đ/m2 đến 2.600.000đ/m2, còn đá cẩm thạch có giá dao động từ 1.800.000đ/m2 đến 2.800.000đ/m2.


    Đá hoa cương (bên trái) - Đá cẩm thạch (bên phải)

    4. Nhược điểm của đá hoa cương trong thiết kế nội thất

    Đá hoa cương cũng như nhiều loại đá tự nhiên khác sau khi được đánh bóng thì đá sẽ rất dễ trơn trượt nếu không lau khô sàn khi sử dụng, đặc biệt là khi trời nồm ẩm dẫn đến tình trạng sàn “chảy nước” không đảm bảo an toàn và tính thẩm mỹ. Ngoài ra đá cũng khá lạnh vào mùa đông, vì vậy cần sử dụng thảm, bóng đèn và đi tất trong nhà để giữ ấm.


    Bóng đèn led ánh sáng vàng giúp ngôi nhà trông ấm áp hơn


    Những tấm thảm lông rất hữu ích đối với sàn nhà lát đá hoa cương vào mùa lạnh

    Đá hoa cương với nhiều đặc tính nổi bật về độ bền, ít thấm nước, chống chịu lực tốt, dễ vệ sinh và mang lại vẻ đẹp sang trọng cho ngôi nhà. Bên cạnh đó việc lau chùi thường xuyên là cần thiết giữ vẻ đẹp và độ bóng của đá.

    Bài viết: Thanh Hoa

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0