Nhà diện tích nhỏ nên lựa chọn phong cách thiết kế nào?

    11/04/2020 07:004.688 lượt xem

    Thiết kế nhà diện tích nhỏ là bài toán không hề đơn giản của các kiến trúc sư ở khu vực nội thành đông đúc, chật chội. Vậy phong cách thiết kế nào nên được lựa chọn để tối đa hóa không gian và đem tính thẩm mỹ cao?

    Ở Việt Nam, các căn hộ chung cư hay nhà phố thông thường sẽ có diện tích khá nhỏ, bề ngang khá hẹp. Chính vì vậy để có được một thiết kế nội thất nhà đẹp và tối đa hóa không gian không phải một điều dễ dàng. Khó khăn lớn nhất khi xây nhà nhỏ đó là việc tính toán thật kỹ lưỡng làm sao để nhà xây lên vừa tận dụng được triệt để và tối đa quỹ diện tích nhưng nhà vẫn đẹp và đáp ứng các nhu cầu khác. Như vậy thì thiết kế chính là phần quan trọng nhất trong xây nhà diện tích nhỏ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho độc giả 03 phong cách thiết kế có tính ứng dụng cao và đang được sử dụng phổ biến: Phong cách tối giản (Minimalism), phong cách hiện đại (Modern) và phong cách Bắc u (Scandinavian).

    Phong cách tối giản (Minimalism)

    Phong cách tối giản xuất hiện từ những năm 1970, là một trong những phong cách có ảnh hưởng nhất hiện nay – từ thiết kế, kiến trúc, tới âm nhạc, văn chương. Trong kiến trúc, phong cách này thu hút những người ưa chuộng bởi sự tinh tế, giản dị.


    Căn hộ chung cư được thiết kế theo phong cách tối giản.


    Dù có thiết kế đơn giản nhưng căn hộ vẫn toát lên sự tinh tế, sang trọng

    Một trong những đặc trưng của phong cách nội thất tối giản là việc sử dụng màu sắc hạn chế. Thông thường, một không gian tối giản sẽ sử dụng không quá ba màu: Một màu nền, một màu chủ đạo và một màu tạo điểm nhấn. Các mảng tường thường sử dụng màu trung tính để làm phông nền cho những vật dụng trang trí trong phòng nhằm hướng sự chú ý của mọi người tới những điểm nhấn quan trọng.



    Màu tường được sử dụng phổ biến là màu trắng, giúp không gian rộng hơn, thoáng hơn đồng thời làm tăng giá trị đồ đạc trong căn phòng

    Các đồ nội thất, bàn ghế,… được sử dụng một cách tối giản, tuy nhiên vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Bàn ghế có hình dạng đơn giản, không cầu kỳ nhưng tinh tế, vừa để đáp ứng nhu cầu sử dụng vừa là thành phần trang trí nội thất, làm nên nét đẹp cho không gian.


    Khu vực bếp và bàn ăn nhỏ gọn, tinh tế với những món đồ cơ bản, không cầu kỳ


    Đồ nội thất trong phòng ngủ cũng được sử dụng một cách tối giản

    Phong cách hiện đại (Modern)

    Phong cách thiết kế hiện đại luôn là sự lựa chọn tối ưu của các không gian nhỏ, bởi nó luôn đem lại cảm giác về một căn phòng lớn hơn diện tích thực. Ưu điểm của phong cách hiện đại đó chính là bởi sự tiện nghi, hài hòa giữa các không gian, không cầu kỳ nhiều chi tiết hay kiểu dáng hình khối.



    Không gian mở thường thấy trong các căn nhà theo phong cách hiện đại, giúp ngôi nhà rộng và thoáng hơn


    Các không gian phòng khách - phòng bếp - phòng ăn thường được tích hợp với nhau

    Phong cách này cũng không đòi hỏi quá nhiều những chi tiết thiết kế cầu kỳ, đắt tiền như phong cách tân cổ điển hay cổ điển. Phong cách hiện đại chủ yếu sử dụng vật liệu công nghiệp như kính, bê tông, chrome hay các sản phẩm tạo ra từ công nghệ hiện đại. Vì vậy, việc sử dụng phong cách này khi thiết kế nội thất bạn sẽ tiết kiệm được đáng kể chi phí bỏ ra.


    Vật liệu của cửa ra là kính trong suốt cỡ lớn nối liền các không gian sống


    Nội thất của ngôi nhà theo phong cách hiện đại rất hài hòa, đơn giản, tiện nghi

    Phong cách Bắc Âu (Scandinavian)

    Phong cách này luôn được coi như phong cách chuẩn mực cho sự sang trọng, nhã nhặn nhưng vẫn toát lên vẻ phóng khoáng và hiện đại. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy phong cách vùng biển Bắc Âu chuộng tông màu trắng, vật liệu thô mộc tự nhiên, lông thú và da. Đặc điểm khí hậu Bắc Âu lạnh giá quanh năm đã hình thành nên các dấu hiệu nhận biết về nó.


    Căn hộ phong cách Scandinavian không thể thiếu ánh sáng tự nhiên


    Gam màu lạnh thường được chọn là concept chính


    Sàn gỗ màu tự nhiên hoặc ghi xám được ưu tiên sử dụng trong các căn nhà theo phong cách này


    Gạch lát trơn với sắc màu trắng, xám tạo cảm giác mát mẻ, sạch sẽ



    Poster một số đồ nội thất thường được sử dụng để thiết kế nhà hướng đến phong cách Scandinavian

    Mỗi phong cách đều có một nét đẹp và sự thu hút riêng. Tuy nhiên, cả ba phong cách tối giản, hiện đại và Bắc u đều hướng đến sự kết hợp giữa hình thức và công năng, tập trung vào yếu tố đơn giản, thoải mái, tiện nghi, thích hợp cho những căn nhà có diện tích khiêm tốn. Hy vọng qua những thông tin mà bài viết đã cung cấp, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn và lựa chọn được cho ngôi nhà của mình phong cách phù hợp nhất.

    Bài viết: Cẩm Tú

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0