Tại sao đá hoa cương (đá granite) được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế nội thất hiện nay?

    28/02/2024 09:003.971 lượt xem

    Đá hoa cương (hay đá granite) là loại vật liệu đã khá “quen tai” với các gia đình Việt. Thế nhưng, đá hoa cương được ứng dụng trong thiết kế nội thất như thế nào? Tại sao đá hoa cương được ứng dụng rộng rãi đến vậy? Hãy cùng Happynest tìm hiểu qua bài viết sau đây.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Đá hoa cương là gì?

    Đá hoa cương hay còn gọi là đá granite, là một loại đá có nguồn gốc mắc-ma xâm nhập, trong đó axit là thành phần chủ yếu. Cấu tạo của đá granite cũng giống cấu tạo của nham thạch núi lửa.

    Tuy nhiên, chúng có tỷ trọng và độ cứng cao hơn do sức nén bởi áp suất trong lòng đất. Trải qua quá trình phong hóa và di chuyển của các thềm lục địa, các vỉa đá granite bị đẩy lên bề mặt đất và chúng được tìm thấy ở hầu hết các châu lục trên thế giới.

    Đá hoa cương có màu sắc đa dạng

    Cũng giống như đá marble, màu sắc của đá granite được quy định bởi thành phần hóa học và khoáng vật cấu tạo nên. Màu sắc phổ biến của đá hoa cương là hồng, xám tối và đen.

    Ngoài ra, chúng còn xuất hiện hiện tượng nổi ban khi mà các tinh thể lớn nằm nổi bật ngay trên bề mặt đá. Đá granite có cấu tạo hình khối, bề mặt cứng và xù xì. Chúng được ứng dụng rộng rãi để làm đá trong xây dựng. Granite hình thành bởi các tinh thể được gắn kết với nhau, không tồn tại khe rỗng. Sự liên kết chặt chẽ đó đã tạo nên độ cứng không thua kém gì kim cương và cứng hơn marble.

    Đá hoa cương có bề mặt nhiều đường nét lạ mắt

    Đá hoa cương có độ bền và độ bóng hấp dẫn người xem

    Ứng dụng đá granite trong xây dựng

    Trang trí mặt bếp và lavabo

    Đá hoa cương là lựa chọn tuyệt vời cho khu vực bếp và phòng tắm. Với khả năng chịu lực, chịu nhiệt và độ cứng tốt, đá hoa cương được dùng để làm đá ốp bếp, quầy bar và lavabo. Ngoài ra, bề mặt đá bóng, dễ lau chùi, vệ sinh dầu mỡ.

    Sử dụng đá hoa cương làm bàn bếp tăng thêm vẻ sang trọng cho căn bếp

     Bồn rửa mặt độc đáo và sang chảnh khi làm bằng đá hoa cương

    Trang trí ngoại thất, ốp tường

    Ứng dụng của đá granite không chỉ nằm gói gọn trong phạm vi nội thất mà chúng còn rất được ưa chuộng trong trang trí ngoại thất, mặt tiền. Nhờ ưu điểm bền màu và chịu nhiệt, các KTS sử dụng granite để ốp nhà mặt tiền 6m, ốp tường, tạo điểm nhấn và cảm giác sang trọng, hiện đại cho kiến trúc xây dựng nhà ở hiện đại.

     

    Đá granite ốp tường khiến không gian trở nên sáng bóng và lộng lẫy

    Mặt tiền ốp bằng đá hoa cương tránh tác động của thiên tai

    Dùng để lát sàn, cầu thang, bậc tam cấp

    Đây là khu vực chịu tác động nhiều của ngoại lực và cũng dễ bị trầy xước do đi lại nhiều. Đặc biệt là khu vực tam cấp, khu vực sảnh chờ, quầy check-in của các khách sạn, trung tâm thương mại vv… Do đó, đá granite cứng, ít mài mòn là lựa chọn phù hợp nhất.

    Các bậc thang được làm bằng đá hoa cương tăng thêm vẻ sang trọng

    Sàn nhà được làm bằng đá hoa cương khổ lớn đẹp không tì vết

    Trang trí cầu thang bộ và cầu thang máy

    Nhờ những ưu điểm của mình mà đá granite còn được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực thang máy như: Làm sàn cabin thang máy, dùng để ốp trang trí cửa thang máy, cửa tầng thang máy gia đình.

    Hệ thống thang máy được ốp bằng đá hoa cương 

    Không gian tráng lệ và bóng loáng được ốp bằng đá hoa cương

    Ngoài những ứng dụng trên, đá granite còn được sử dụng để làm cột đá, vách trang trí, phào chỉ, ngạch cửa vv… Chỉ cần hạng mục nào có đá, granite đều có thể góp mặt. Tuy nhiên, loại đá này khá nặng nên bạn cũng cần cân nhắc khi sử dụng để làm giảm tải trọng cho ngôi nhà.

    Đá hoa cương khổ lớn nhiều màu sắc được dùng cho không gian lớn

    Tại sao đá hoa cương lại có ứng dụng rộng rãi như vậy?

    • Độ cứng, độ bền cao: Đá hoa cương có ưu điểm nổi bật chính là độ cứng cáp chỉ xếp sau kim cương. Trong những nguyên vật liệu tự nhiên, đá Granite chịu được nhiệt độ cao với áp lực cực lớn.
    • Độ bóng, thẩm mỹ cao: Nói đến đá hoa cương bạn không thể phủ nhận độ bóng của nó được. Dòng vật liệu tự nhiên này có khả năng duy trì độ bóng cao theo thời gian. Đá granite còn sở hữu những đường vân trên nó có sự độc đáo, bắt mắt đến kỳ lạ. Thế nên, để lựa chọn được một sản phẩm phù hợp với các công trình của mình người tiêu dùng không phải tốn quá nhiều thời gian.
    • An toàn sử dụng: Đá granite là dòng vật liệu rất an toàn trong thi công. Dòng vật liệu này không chứa các chất độc hại, đồng thời, mật độ đá cao, độ rỗng thấp nên vi khuẩn không thể xâm nhập được.
    • Dễ lau chùi, bảo dưỡng: Loại đá hoa cương này với bề mặt nhẵn bóng khó xước nên rất dễ lau chùi và duy trì được vẻ đẹp bóng theo thời gian.
    • Thích hợp với diện tích lớn: Khổ đá lớn, hạn chế được những phần ghép nối, và tăng tính thẩm mỹ cho không gian kiến trúc xây dựng.

    Đá hoa cương trở thành chất liệu được sử dụng rộng rãi bởi tính thẩm mỹ mà nó mang lại

    Đá hoa cương được tạo nên từ trong tự nhiên và đã có hàng trăm năm tuổi. Với những ưu điểm mà nó mang lại, đá hoa cương đã trở thành vật liệu đặc trưng được ứng dụng nhiều trong các công trình kiến trúc. Vẻ sang trọng, lộng lẫy và chắc chắn của nó khiến ai cũng phải trầm trồ.

    Bài viết: Trần Trang

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Trần TrangTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0