Những lưu ý khi mua lại căn hộ chung cư chưa có sổ hồng

    28/03/2020 07:001.326 lượt xem

    Chủ sở hữu căn hộ chung cư vì nhiều nguyên nhân khác nhau có thể muốn chuyển nhượng căn hộ khi chưa có sổ hồng. Với tư cách là người mua, bạn cần lưu ý những quy định cần thiết để đảm bảo tính pháp lý cho giao dịch.

    Sổ hồng là một loại giấy tờ để chứng minh quyền sở hữu đất của một cá nhân nào đó tại Việt Nam. Với tên gọi khác đầy đủ là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hồng được cấp bởi UBND tỉnh. Theo đó sổ hồng có thể giúp công dân chứng minh được quyền sử dụng đất của mình.


    Sổ hồng là một trong những giấy tờ pháp lý vô cùng quan trọng trong giao dịch chuyển nhượng

    Việc mua nhà chung cư chưa có sổ hồng được xem là khá mạo hiểm, tuy nhiên còn phụ thuộc vào lý do mà chung cư đó không có sổ hồng. Để chắc chắn, bạn có thể hỏi trực tiếp những người dân đã và đang sống tại chung cư để có những thông tin chính xác nhất.


    Cả hai bên trong giao dịch chuyển nhượng căn hộ chưa có sổ hồng đều cần nắm chắc những điều kiện, lưu ý, rủi ro trong quá trình chuyển nhượng

    Ngoài ra, để giảm thiểu tối đa rủi ro khi mua nhà chung cư chưa có sổ hồng, bạn nên xác định trường hợp của mình và thực hiện theo quy trình dưới đây:

    1. Trường hợp mua nhà chung cư chưa có sổ hồng trực tiếp từ nhà đầu tư

    Nếu mua nhà chung cư chưa sổ hồng từ chính chủ đầu tư thì hợp đồng mua nhà phải được ký trực tiếp với chủ đầu tư và nếu như trong thời điểm giao nhà mà chủ đầu tư vẫn chưa có sổ hồng thì hợp đồng đó phải được công chứng và trong hợp đồng phải ghi chú lại thời điểm có sổ hồng là khi nào.


    Người mua có thể thỏa thuận các nội dung hợp lý, đảm bảo tính an toàn với chủ đầu tư về nội dung chuyển nhượng căn hộ chưa có sổ hồng

    Lưu ý: Để đảm bảo chắc chắn, người mua nên đàm phán để giữ lại phần trăm giá trị của nhà chung cư, đến khi nhận sổ hồng sẽ thanh toán nốt số tiền còn lại. Như vậy chủ đầu tư sẽ buộc phải có trách nhiệm phải tìm mọi cách để lấy được sổ hồng và có trách nhiệm với khách hàng.

    2. Trường hợp mua nhà chung cư chưa có sổ hồng của hộ gia đình/cá nhân

    Nếu bạn mua nhà chung cư chưa sổ hồng từ cá nhân hoặc hộ gia đình thì khi công chứng hợp đồng buộc người bán phải xuất trình hợp đồng mua bán với chủ đầu tư trước đó để thể hiện tính pháp lý của căn nhà. Nếu như nhà chung cư đó đã mua bán lần thứ 3 thì khi công chứng phải xuất trình hợp đồng mua bán lần cuối cùng và quá trình mua – bán phải được thông qua chủ đầu tư, vì có những trường hợp sẽ bị vô hiệu hóa nên như bỏ qua xác nhận của chủ đầu tư.


    Một căn hộ có thể qua nhiều lần “mua đi bán lại” nên các bên cần xuất trình các hợp đồng hợp pháp

    Lưu ý: Trường hợp này có khá nhiều rủi ro, bởi vậy, hai bên mua và bán nên thực hiện giao dịch ở phòng công chứng để đảm bảo an toàn và quyền lợi cho cả hai bên, đặc biệt là bên mua.

    3. Trường hợp mua nhà chung cư chưa có sổ hồng từ chủ đầu tư thứ cấp

    Nếu bạn mua lại căn hộ chung cư từ chủ đầu tư thứ cấp (có chức năng kinh doanh bất động sản) thì phải thực hiện mua nhà chung cư chưa có sổ hồng qua sàn giao dịch bất động sản theo quy định của Thông tư 16/2010/TT-BXD và pháp luật về kinh doanh bất động sản (không phân biệt đã nhận bàn giao nhà ở hoặc chưa nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư).


    Hợp đồng chuyển nhượng qua công chứng sẽ đảm bảo độ an toàn của giao dịch

    Lưu ý: Cũng tương tự như chuyển nhượng căn hộ chung cư chưa có sổ hồng từ hộ gia đình/ cá nhân, hai bên mua bán nên lập văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà chung cư tại văn phòng công chứng để đảm bảo giá trị pháp lý của giao dịch và an toàn cho người mua.

    Nhìn chung, quy trình chuyển nhượng căn hộ chung cư chưa có sổ hồng sẽ có những điều kiện, thủ tục nhất định. Hiểu được các bước chuyển nhượng, những thủ tục, lưu ý không những giúp quy trình diễn ra suôn sẻ mà còn giúp bạn nắm thế chủ động, tránh những rắc rối về sau.

    Bài viết: Cẩm Tú

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0