Cải tạo ngôi nhà nông thôn với các tiêu chí: Giảm thiểu - Tái sử dụng - Tái chế

    14/03/2020 09:002.220 lượt xem

    Fuelle Roga là một dự án cải tạo nhà nông thôn cũ với tình trạng nhà ở xuống cấp trong một ngân sách eo hẹp. Thách thức cùng với bất lợi của dự án này đã là nguồn cảm hứng cho giải pháp: giảm thiểu - tái sử dụng - tái chế từ những nguyên vật liệu tưởng chừng như bỏ đi.

    Tình trạng của Fuelle Roga trước khi cải tạo

    Dự án Fuelle Roga nằm trong một khu dân cư ở Asunción, Paraguay với mật độ dân cư thấp và sự yên tĩnh tương đối. Chủ sở hữu mong muốn tái sinh lại ngôi nhà trong trạng thái “cũ nát” nhưng lại chỉ có một phần kinh phí khiêm tốn.


    Ngôi nhà mới lung linh trong ánh điện được cải tạo từ một công trình khá tồi tàn

    Ngôi nhà trước cải tạo nằm trong tình trạng thiếu thông gió và ánh sáng tự nhiên. Đáng ngạc nhiên là công trình được xây dựng mà không có nền móng. Các bức tường xuất hiện nhiều vết nứt lớn và các vết loang vì độ ẩm cao.


    Bí quyết trong sự thay đổi của Fuelle Roga là gì?

    Giảm thiểu - Tái sử dụng - Tái chế

    Tình trạng căn nhà gặp nhiều bất lợi đòi hỏi đội ngũ kiến trúc sư buộc phải suy nghĩ lại để thay đổi phần lớn dự án. Ban đầu, kiến trúc sư dự định giảm thiểu phá hủy, cải tạo dựa trên những gì đã tồn tại. Nhưng trong quá trình khảo sát và triển khai, các vấn đề tiềm ẩn của ngôi nhà ngày càng hiện diện rõ nét hơn. Sau cùng, đơn vị thiết kế buộc phải phá hủy hơn 70% công trình. Điều này mang đến hệ quả về một đống lớn các vật liệu khác nhau có nguy cơ trở thành rác thải xây dựng. Tuy nhiên, tất cả vật liệu dường như bỏ đi đó lại trở thành nhân vật chính của sự thay đổi.


    Cận cảnh những viên gạch ngói cũ được tái chế và hòa trộn trong một diện mạo mới

    Giảm thiểu - tái sử dụng - tái chế là giải pháp mà nhóm kiến trúc sư đã áp dụng cho ngôi nhà gần như “vứt đi” này. Xây dựng lại từ đống đổ nát dù tốn nhiều kinh phí hơn cho nhân công lao động nhưng lại bù cho phần lãng phí khi mua hoàn toàn nguyên liệu thô mới. Ngôi nhà sau cải tạo là một không gian sống thoải mái và đầy thú vị được tạo nên từ những vật liệu cũ.


    Những viên gạch ngói cũ được tái sử dụng lại và xuất hiện như một “hoa văn” chủ đạo cho ngôi nhà

    Ngôi nhà một tầng thông thoáng và thông gió

    Với diện tích mặt bằng tương đối lớn, Fuelle Roga chỉ cần một tầng nhà đã có thể đủ không gian cho mọi khu vực sinh hoạt. Ngôi nhà dành một diện tích lớn cho sân vườn với những cây thân cao lâu đời nhằm điều tiết không khí mát mẻ, dễ chịu cho khu vực sinh sống.


    Từ ngoài cổng vào, ngôi nhà gây ấn tượng với chiếc cổng kim loại sơn đen chắc chắn và hiện đại

    Fuelle Roga không chỉ được xây dựng với giải pháp tái chế mà còn gây ấn tượng bởi thiết kế tường bao ấn tượng. Một hệ lam chắn được tạo ra từ những bức tường gạch khiến ngôi nhà có cấu trúc đơn giản nhưng không hề đơn điệu. Kết hợp với cửa kính đan xen, các mặt tường bao quanh công trình nhờ đó mà có thể thu nhận nhiều ánh sáng và gió tự nhiên hơn.


    Thiết kế tường bao ấn tượng khiến ngôi nhà một tầng trở nên thú vị hơn hẳn


    Tường nhà được thiết kế theo cấu trúc hệ lam chắn giúp ngôi nhà tận dụng được năng lượng ánh sáng tự nhiên vào ban ngày


    Không gian được thiết kế trở thành phòng khách liên thông với phòng ăn

    Bên cạnh chất liệu gạch ngói cũ được tái sử dụng lại, không gian bên trong ngôi nhà tạo được sự sáng sủa nhờ tường sơn trắng cùng nền nhà sáng màu. Tại một số khu vực, thay vì để trần, tường gạch ngói được biến đổi với những lớp sơn mới mang lại cảm nhận thị giác đa dạng hơn. Nhưng về tổng thể, thiết kế của ngôi nhà hướng đến sự đơn giản và thông thoáng.

    Gian bếp dài và hẹp nên nội thất sử dụng nhiều màu trắng để trông sáng sủa hơn

    Một chi tiết khá thú vị trong thiết kế nội thất của Fuelle Roga đến từ những chiếc đèn. Giá đèn trần được thiết kế thả treo, kết hợp với các bóng led chiếu lên tường trắng tạo nên những không gian mang hơi hướng nghệ thuật của các khu trưng bày, phòng triển lãm.


    Đèn trần là một chi tiết thiết kế nhỏ nhưng khá ấn tượng của Fuelle Roga


    Không gian vệ sinh xinh xắn của công trình


    Giếng trời giúp ngôi nhà thông thoáng hơn

    Fuelle Roga là một ngôi nhà mang đến một trải nghiệm cuộc sống mới đơn giản, dễ chịu nhưng phức tạp trong công tác cải tạo. Sự kỳ công trong giải pháp thiết kế là hành động sáng tạo xứng đáng để tối ưu hóa tài nguyên, tránh lãng phí năng lượng và chi phí không cần thiết.

    Thông tin công trình:

    Tên công trinh: Fuelle Roga

    Địa điểm: Asunción, Paraguay

    Diện tích: 205.6 m2

    Đơn vị thiết kế: OMCM arquitectos

    Ảnh: Leonardo Méndez

    Bài viết: Tùng Dương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0