Không gian đáng sống bên trong H.A HOUSE - nhà ống với lối kiến trúc “nhà vườn” sáng tạo

    11/01/2024 20:004.468 lượt xem

    Cây xanh, khoảng mở thông thoáng, không gian kết nối… là các yếu tố chính trong kiến trúc của H.A House. Để phù hợp với tốc độ đô thị hóa và đặc điểm khí hậu địa phương, các yếu tố đã được khai thác một cách đầy sáng tạo, nhưng vẫn đảm bảo tính liên kết, đồng bộ.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Mặt tiền nên thơ của H.A House

    H.A House được xây dựng với diện tích 5x21 m2, là tổ ấm của gia đình nhỏ gồm 4 thành viên hiện đang sinh sống tại Huế. Nắng nóng, mưa, độ ẩm không khí thấp là đặc trưng cho khí hậu ở đây. Vì vậy, yêu cầu đầu tiên mà gia chủ H.A House đặt ra cho thiết kế ngôi nhà là phải thật thông thoáng, trong lành và tận dụng được nguồn năng lượng tự nhiên trong sinh hoạt của gia đình. 

    Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa tại Huế ngày càng thúc đẩy nhanh việc xây dựng hàng loạt các khu đô thị mới khiến diện tích các công trình nhà ở bị thu hẹp dần. Nhiều ngôi nhà ống thay thế nhà vườn trước đây. Với H.A House, KTS đã phác thảo sơ lược ý tưởng: một căn nhà ống cao tầng lồng ghép kiến trúc “nhà vườn” với khoảng xanh, ngập gió mát trong lành cho gia đình trẻ.

    Cây xanh, khoảng mở kết hợp nhịp nhàng đem tới không gian sống thoáng đãng, trong lành

    Thay vì tận dụng hết quỹ đất để xây dựng, gia chủ và KTS quyết định lùi toàn bộ 4 mặt ngôi nhà, chừa ra một khoảng đất bao quanh để trồng cây, tạo thảm cỏ xanh mướt mắt.

    Thảm cỏ bên hông nhà nay đã tươi tốt, mướt xanh

    Những cây non mới trồng trước sân nhà chỉ tầm 1 năm thôi sẽ cao lớn, cho bóng râm dịu mát

    Với mong muốn “phủ xanh” không gian sống của gia chủ, KTS đã bố trí cây xanh xuyên suốt bên trong H.A House. Nhằm đạt hiệu quả tốt hơn về phần nhìn và tính ứng dụng phù hợp với không gian, KTS kết hợp cây xanh với các khoảng mở là các khối rỗng giúp lấy sáng, lấy gió. Những ô cửa sổ, những ô lấy sáng trước hay hông nhà nên thơ hơn với sắc xanh mềm mại.

    Mảng tường hướng chính Tây như tấm màng lọc giúp lấy gió, lấy sáng đồng thời cản bụi và lượng nhiệt gay gắt vào nhà

    Một trong các góc thư giãn tuyệt vời của H.A House với cây xanh, khoảng mở thoáng đãng

    Ngoài hệ thống cây xanh kết hợp cùng khoảng mở, khu vườn trên sân thượng của H.A House thực sự gây ấn tượng, đúng với lối kiến trúc “nhà vườn” trong mẫu nhà ống hiện đại.

    Khu vườn với khoảng không mở của H.A House. Ngồi tại đây, gia chủ có thể phóng tầm mắt ra xa để ngắm trọn quang cảnh xung quanh và những tối thư giãn ngắm sao trời.

    Phần mặt tiền của H.A House được bố trí hoàn toàn bằng vách kính cường lực. Nhờ thế ánh sáng dễ dàng làm bừng lên sức sống cho không gian bên trong. 

    Sử dụng giếng trời để lấy sáng là giải pháp điển hình của nhà ống. Thế nhưng với H.A House, giếng trời còn là một nét chấm phá nghệ thuật cho ngôi nhà này.

    Mái giếng trời được chia thành những ô nhỏ đầy màu sắc vui mắt. Mỗi khi ánh sáng chiếu qua, những ô màu phản chiếu khiến ta dễ dàng liên tưởng tới khối rubik khổng lồ.

    Không gian nhờ thế thêm sinh động, tràn ngập không khí vui tươi

    Sự kết nối không gian, con người bên trong H.A House

    Với mẫu nhà ống, nếu thiết kế không khéo rất dễ rơi vào tình trạng các không gian cô lập với nhau, “tầng nào biết tầng đó”. Gia chủ H.A House không muốn xảy ra tình trạng này nên ngay từ đầu đã đưa ra yêu cầu thiết kế với KTS. Do đó, thiết kế của H.A House chú trọng vào việc tạo ra những khoảng mở liên tục, không chỉ kết nối không gian trong và ngoài nhà mà còn kết nối các không gian sinh hoạt với nhau.

    Thay vì vách tường ngăn cứng nhắc là những vách ngăn mềm, thoáng đãng, là hệ thống cầu thang xương cá tinh tế

    Không gian sinh hoạt được bố trí ở hầu hết khu vực chiếu nghỉ để các thành viên dễ dàng tương tác cùng nhau

    Tầm nhìn không bị hạn chế, nối liền qua các không gian

    Mối liên kết các không gian trong nhà còn góp phần không nhỏ vào hệ thống thông gió. Cụ thể, các không gian bố trí lệch nhau, so le tạo nên sự chênh lệch áp suất giúp quá trình thông gió diễn ra dễ dàng, không khí được làm mới thường xuyên.

    Gian bếp được hưởng gió tươi từ các khoảng mở. Phong cách thiết kế hiện đại đem lại cảm giác phóng khoáng, thoải mái cho không gian

    Quá trình lấy sáng, thông gió trong H.A House diễn ra tự nhiên. Vào ban ngày, hầu như ngôi nhà không cần sử dụng điện năng chiếu sáng, quạt điện hay điều hòa. Chính sự phối hợp nhịp nhàng giữa giải pháp kiến trúc và yếu tố cây xanh đã đem tới hiệu quả này. Ngôi nhà không chỉ tận dụng tốt năng lượng thiên nhiên mà còn đề cao tính kết nối giữa các thành viên trong gia đình với nhau. Có như vậy, nhà vừa là không gian sống chất lượng, vừa là tổ ấm gia đình thực sự.

    Mặt bằng tầng 1

    Mặt bằng tầng 2

    Mặt bằng tầng 3

    Mặt cắt A-A

    Mặt cắt B-B

    Thông tin công trình:

    Tên dự án: H.A House

    Thiết kế: Nguyen Khai Architects & Associates

    Năm hoàn thành: 2018-Diện tích xây dựng: 75 m2-Vị trí: Huế, Việt Nam

    Nhóm thiết kế: Nguyễn Quang Khải, Trần Yên Châu

    Ảnh: Triệu Chiến

    Bài viết: Thu Thủy

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    An NhiênTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0