Ứng dụng thiết kế giao thoa nhà ở truyền thống với nhà phố hiện đại – H.A House đẹp lạ, vừa dung dị, lại vừa tân tiến

    20/02/2020 02:007.695 lượt xem

    Ở những đô thị lớn như thành phố Hồ Chí Minh, con người dường như bị vòng xoáy công việc cuốn trôi. Để rồi mỗi giây phút trở về với tổ ấm, sống bình yên bên gia đình trở nên xa xỉ biết bao. H.A House là một tổ ấm thực sự an yên, được tạo nên để biến mỗi ngày bên gia đình đều trọn vẹn, có thiên nhiên đất trời, gợi lại không gian nhà ở làng quê truyền thống, có cả sự tiện nghi hiện đại.


    H.A House hiện hữu với phong cách nhẹ nhàng, đơn giản nhưng có sự hiện đại phảng phất nét truyền thống với không gian phía trong đầy bất ngờ

    H.A House tọa lạc trong một con hẻm nhỏ với giải pháp kiến trúc 2 lớp

    H.A House là tổ ấm của một gia đình 3 thế hệ. Ngôi nhà nằm trong một con hẻm với nhược điểm là chiều sâu khá ngắn và 3 mặt giáp với nhà dân. Duy chỉ có phần mặt tiền tương đối rộng, giáp với trụ sở hành chính. Thách thức đặt ra với đội ngũ KTS là làm thế nào để tạo ra một không gian sống rộng thoáng, gần gũi với tự nhiên trong trên 1 khu đất bí 3 mặt như vậy.


    Ba mặt công trình đều là những ngôi nhà hàng xóm

    Giải pháp được đưa ra là tạo kiến trúc 2 lớp: lớp vỏ và hệ kết cấu nhà. Lớp vỏ bao quanh tạo sự độc lập với các nhà xung quanh và không liên quan đến hệ kết cấu. Nằm giữa 2 lớp là khoảng không gian cây xanh, đầy nắng, đầy gió. Không chỉ giúp điều hòa không khí, giảm ồn mà chúng còn tạo nên vẻ đẹp dung dị riêng có cho H.A House. Các mảng xanh này được kết nối với con người thông qua “cái Sân – cái Hiên”.


    Bức tường cũng là lớp vỏ bao quanh hoàn toàn tách biệt với kết cấu chính bên trong


    Nhờ "lớp vỏ", H.A House có vẻ ngoài hài hòa với quang cảnh cả khu phố nhưng vẫn có những nét rất riêng

    Cái sân – cái hiên – cây xanh: Những yếu tố đặc biệt của H.A House

    H.A House có 3 tầng và 1 sân thượng. Mỗi một tầng trong nhà đều được thiết kế có Sân và Hiên để lồng ghép yếu tố tự nhiên vào không gian.


    Cái Sân – cái Hiên là những yếu tố thường thấy trong các ngôi nhà truyền thống, nay được lồng ghép một cách khéo léo ở trong H.A House

    Ở tầng 1 và tầng 2 bao gồm những không gian sinh hoạt chính của cả gia đình. Tầng 1 bao gồm không gian phòng khách ngay cạnh khoảng sân lớn. Đây cũng là không gian thư giãn, ngắm nhìn vẻ đẹp của khu vườn cùng nắng, gió. Phòng ngủ của bà được bố trí ở tầng 1 để đảm bảo sự tiện lợi và an toàn.


    Gian phòng ngủ của bà được bố trí ngay phía sau phòng khách tầng 1

    Bếp và phòng ăn được đặt ở trên tầng 2. Khoảng hiên và cây xanh tiếp tục hiện hữu. Khoảng thông tầng vừa giúp lưu thông ánh sáng, không khí vừa đảm bảo sự liền mạch, kết nối với các tầng 1 và khối phòng ngủ ở trên tầng 3.


    Phòng ăn trên tầng 2 với cách thiết kế tối giản


    Khu bếp đặt ở phía trong với phong cách bày trí đơn giản, hiện đại, có quầy bar và cửa thông với khu ăn uống để tăng sự tiện lợi


    Đứng trên cầu thang, các thành viên có thể dễ dàng quan sát toàn bộ 2 tầng sinh hoạt chính của gia đình, tận hưởng gió mát, cây xanh và ánh nắng


    Khoảng thông tầng ở phía cầu thang là 1 khu vườn nhỏ, có rất nhiều loài cây và tạo sự kết nối giữa các tầng


    Phòng ngủ ở trên tầng 3 với bức tường lam gỗ thoáng mát


    Không gian bên trong phòng ngủ ấm cúng, sáng sủa nhờ bức tường gạch bông gió và vách kính. Gam màu nâu trầm của gỗ gợi nét trầm mặc, truyền thống.


    Phòng thờ được đặt ở trên sân thượng

    H.A House là một công trình nhà ở bền vững

    Không chỉ có cấu trúc 2 lớp ấn tượng mà cách sử dụng vật liệu bên trong H.A House cũng rất đặc biệt. Đội ngũ KTS ưu tiên sử dụng chất liệu mộc, gợi nhớ về không gian nhà ở truyền thống, nhẹ nhàng.


    Gần như toàn bộ nội thất của H.A House đều ở dạng mộc


    Gỗ, bê tông trần là 2 chất liệu chính được sử dụng


    Có rất nhiều yếu tố khác mang nét truyền thống cũng được sử dụng như lam gỗ, gạch bông gió

    Hệ thống cửa lam gỗ kết hợp với gạch hoa gió giúp lấy sáng, ngăn bức xạ mặt trời và tăng tính riêng tư. Sàn và và trần bê tông trần mát mẻ. Hệ thống lam cũng được sử dụng linh hoạt trong nhà để làm vách ngăn, vách hành lang, trần… tạo sự thông thoáng và tăng tính thẩm mỹ.


    Hệ cửa lam với những thanh gỗ so le vừa lạ mắt, vừa tăng tính riêng tư, vừa đưa nắng và gió vào trong nhà


    Nhờ hệ cửa lam và gạch bông gió nên trong nhà luôn đầy ắp ánh sáng tự nhiên và luồng không khí tươi mới, thông thoáng giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ


    Chúng cũng tạo ra những hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt khi đêm về

    Ở H.A House, nét đẹp truyền thống cân bằng với sự tiện nghi, hiện đại của 1 ngôi nhà phố. Không những vậy, công trình còn mang một ý nghĩa đặc biệt khác: tăng sự tương tác giữa người với người, người với tự nhiên, tạo nguồn năng lượng tinh thần tích cực cho cả gia đình. Đó chính điều mà bất kỳ ngôi nhà nào cũng nên có.






    Bản vẽ chi tiết công trình

    Thông tin chi tiết công trình:

    Tên công trình: H.A House

    Địa điểm: 65-67, Hoàng Hoa Thám, Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

    Đơn vị thiết kế: T H I A architechture

    Chủ trì thiết kế: KTS Huỳnh Xuân Thi

    Giám sát + Quản lý kỹ thuật: KTS Huỳnh Xuân Thi

    Năm hoàn thành: 2020

    Ảnh: Quang Trần

    Bài viết: Thu Hằng


    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0