Nhà Bạc Liêu con dành tặng cha mẹ, gợi nhớ về vườn cây ăn trái và những con kênh ở quê hương

    06/02/2020 07:0011.684 lượt xem

    Nằm tại một góc đường khá đẹp trong khu đô thị mới TP. Bạc Liêu, Nhà Bạc Liêu được thiết kế giản dị, phù hợp với thói quen của người dân Tây Nam Bộ. Căn nhà là món quà của một người con dành tặng cho cha mẹ mình hay cũng chính là dành tặng cho tuổi thơ của mình.


    Căn nhà đậm chất Tây Nam Bộ, mặt trước của ngôi nhà được kiến trúc sư sử dụng những đường kẻ sọc như là những tiết tấu duyên dáng, nhẹ nhàng.

    Khuôn viên lớn, lên đến 270m2, tuy nhiên nhu cầu của Nhà Bạc Liêu lại khá đơn giản: nơi ở hàng ngày của ba mẹ lớn tuổi và các phòng nghỉ dành cho những người con đi làm ăn xa trở về ăn Tết.

    Không gian đậm chất Tây Nam Bộ

    Khó ai có thể quên được mảnh đất họ đã dành gần như cả cuộc đời sinh sống. Với mong muốn mang tới cho bố mẹ không gian thân thuộc, bình yên, Nhà Bạc Liêu được yêu cầu thiết kế để phù hợp nhất với nếp sinh hoạt của con người Tây Nam Bộ với rất nhiều không gian dành cho cây cối và hồ nước. 


    Diện tích xây dựng chỉ chiếm 100m2, không gian còn lại là phần sân lớn với cây xanh và hồ cá. Tầng trệt của ngôi nhà gồm phòng khách, bếp, phòng ăn, phòng ngủ bố mẹ và khu vực để xe.


    Tầng lầu gồm 4 phòng ngủ cho con cái được sắp xếp gọn gàng trong diện tích hơn 90m2.


    Sân thượng là không gian trồng rau nhỏ nhỏ cho bố mẹ và không gian thư giãn, uống trà vào mỗi buổi chiều.


    Một hồ cá cảnh ôm lấy phòng khách trên một thảm cỏ xanh mướt kết hợp trồng các cây ăn trái gợi đến những vườn cây ăn trái và những con kênh xanh mát.

     

    Phần sân vườn khá thoáng và rộng gồm những cây nhỏ và bộ bàn ghế để bố mẹ có thể ngồi thư giãn vào sáng hoặc chiều.

    Thiết kế tổng thể căn nhà khá thoáng đãng, tất cả các phòng đều ngập tràn ánh sáng tự nhiên.


    Phòng khách với phần trần cao thoáng cùng hai cửa sổ lớn đem nắng ngập tràn khắp không gian.


    Phòng ăn nhìn thẳng ra khoảng sân đầy nắng ấm áp.


    Phòng ngủ của bố mẹ được thiết kế với cửa sổ lớn gần phía đầu giường giúp lưu thông không khí tốt nhất. Trên tường được trang trí với những bức ảnh xưa cũ của bố mẹ.

    Phương án xử lý hiệu quả cho nắng hướng Tây

    Dù ngôi nhà bị nắng hướng Tây chiếu quanh năm nhưng thoải mái và dễ chịu là cảm giác đầu tiên khi bước vào ngôi nhà này. 


    Hồ cá khu vực phòng khách không chỉ có tác dụng làm cảnh mà còn có tác dụng điều hoà không khí, giúp không khí trong nhà luôn thật trong lành, mát mẻ.

    Theo kiến trúc sư Nguyễn Lê Phan, chủ trì thiết kế của công trình này: “Vì nằm hướng Tây nên cửa sổ được mở theo chiều ngang kết hợp với ô văng che mưa nắng rất hiệu quả.”


    Những ô cửa sổ nằm ngang kết hợp cùng ô văng xoá tan đi cái oi nóng của nắng hướng Tây mang đến không gian dễ chịu cho ngôi nhà.

     

    Phòng bếp cũng được thiết kế với hai ô cửa nằm ngang tạo sự đối lưu không khí cần thiết, giúp ngôi nhà thông thoáng, mát mẻ hơn.


    Bên cạnh đó, ở tầng 2, ở những ô cửa sổ lớn, kiến trúc sư khéo léo thiết kế những tấm lam sọc vừa che nắng và vừa mang tính trang trí rất nhẹ nhàng.


    Bản thiết kế các mặt của căn nhà.

    Đứng giữa cái nắng, cái gió của đất trời Bạc Liêu, ngôi nhà như một điểm nhấn dịu dàng mà vui tươi, văng vẳng đâu đây những câu vọng cổ đặc trưng. Không chỉ là món quà dành tặng ba mẹ, những người luôn nhớ nhung nơi họ gắn bó cả cuộc đời, Nhà Bạc Liêu còn là mảnh ký ức tuổi thơ gần gũi, thân thuộc của người con luôn muốn tìm về khi mỏi mệt, bộn bề nhất.

    Thông tin công trình: 

    Tên công trình: Nhà Bạc Liêu

    Thiết kế: CHUẨN VIỆT Design and construction 

    Chủ trì thiết kế: KTS Nguyễn Lê Phan 

    Diện tích khu đất: 270m2

    Diện tích tầng trệt: 103,5m2

    Diện tích tầng lầu: 92m2

    Mái che thang: 20m2

    Địa điểm: Bạc Liêu, Việt Nam

    Năm hoàn thành: 2013

    Ảnh: Trọng Nhân 

    Bài viết: Nga An


    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0