Căn hộ gần 60 năm tuổi đẹp ngỡ ngàng sau cải tạo với chi phí chỉ gần 250 triệu đồng

    04/01/2020 07:009.707 lượt xem

    “Thiếu một nửa, tôi đi tìm một nửa; Một nửa nắng vàng, một nửa mưa bay…”. Những câu thơ trong bài “Một nửa” của nhà thơ Nguyễn Nhật Ánh cũng là nguồn cảm hứng để các kiến trúc sư tạo nên không gian homestay xinh xắn có tên gọi Một Nửa. Với hiện trạng xuống cấp nghiêm trọng lúc đầu, không ai nghĩ rằng căn hộ vỏn vẹn 50m2 này có thể “lội ngược dòng” và đẹp xuất sắc đến thế sau khi cải tạo với chi phí chỉ gần 250 triệu đồng. 


    Một Nửa trước và sau khi được “lột xác” khiến ai cũng phải ngỡ ngàng

    Một Nửa là căn hộ được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước, tính đến nay, căn hộ có tuổi đời cũng đã gần 60 năm. Căn hộ nằm ở vị trí tầng áp mái trong một khu tập thể cũ, do thời gian sử dụng đã lâu, lại thêm việc bị “sang tay” khá nhiều lần khiến kết cấu thô của căn hộ bị xuống cấp nghiêm trọng.

    Thách thức lớn nhất đặt ra cho nhóm thiết kế là xử lý lại khung hiện trạng ngôi nhà để không ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt. Cụ thể, các kiến trúc sư cần phân chia lại không gian, cải thiện phần mái nhà bị thấm nước, phần tường bị mục và bung, thay mới phần gạch ốp nhà vệ sinh đã cũ và hệ thống điện không còn an toàn để sử dụng. 


    Căn hộ trước khi cải tạo vừa xuống cấp về kết cấu, vừa chưa có sự can thiệp về thiết kế công năng



    Nhiều mảng tường bị ẩm mốc, ố màu do bị thấm dột trong quá trình sử dụng

     

    Hiện trạng công trình xuống cấp nghiêm trọng với những vật liệu xây dựng không còn đảm bảo an toàn. Nội thất làm từ gỗ, gạch đã cũ và không có tính thống nhất.


    Căn hộ ban đầu tuy có nhiều cửa sổ nhưng không tối ưu khiến căn phòng trông ẩm thấp và thiếu sức sống

    Giải pháp cải tạo được nhóm thiết kế đưa ra là: xử lý triệt để các khu vực hư hại do bị thấm, bố trí lại không gian đồ nội thất và thay thế bằng các vật liệu hoàn thiện mới. Với diện tích hạn chế chỉ 50m2, nhóm kiến trúc sư đã tận dụng mọi khoảng trống để thiết kế không gian với những công năng tiện nghi nhất cho người sử dụng.

     

    Diện mạo của Một Nửa Homestay được biến đổi hoàn toàn sau quá trình cải tạo của nhóm kiến trúc sư

    Toàn bộ căn nhà được làm mới hoàn toàn với tone màu chủ đạo trắng - cam và đồ nội thất giản dị, mộc mạc. Nhóm thiết kế cũng cơ cấu lại mặt bằng và cải tạo toàn bộ phần thô để kết cấu căn hộ được bền vững hơn. 

    Hiện trạng căn hộ cũ có rất nhiều cửa sổ tiếp xúc với thiên nhiên. Bởi vậy, nhóm kiến trúc sư đã bố trí thêm cây xanh khiến ngôi nhà như được tiếp thêm sinh khí và căng đầy sức sống. Sắc cam sơn tường dùng theo tone màu Amber Coast của Dulux không chỉ mang lại cảm giác ấm cúng, mà còn thể hiện sự tươi mới, trẻ trung.


    Góc cửa sổ đón sáng với những chậu cây xanh mát, đầy sức sống


    Vách ngăn bằng mây giúp phân chia không gian và tạo sự riêng tư khi cần


    Nội thất với những gam màu tươi sáng, giản dị mà trang nhã

    Yếu tố văn hóa truyền thống cũng được nhóm kiến trúc sư chú trọng bởi vật liệu nội thất được sử dụng chủ yếu trong nhà là mây và gỗ, hai loại vật liệu thân thiện và quen thuộc với người Việt.



    Các vật liệu làm từ mây được thiết kế và gia công dưới bàn tay của nhóm kiến trúc sư, khiến nội thất trong căn hộ có sự đồng nhất và hài hòa với tổng thể

    Mọi không gian trong căn hộ đều được thiết kế hoàn chỉnh và tỉ mỉ từ công năng đến thẩm mỹ. Điểm nhấn trong thiết kế này là sự thay đổi về kết cấu khung cửa sổ trong phòng ngủ. Các kiến trúc sư đã hạ phần cửa sổ này xuống sát sàn để tăng điểm nhìn và giúp đưa ánh sáng tự nhiên vào sâu bên trong. 


    Khung cửa sổ trong phòng ngủ trở thành nơi nghỉ ngơi và thư giãn lý tưởng

    Các khu vực chức năng khác như bếp ăn, phòng tắm được thiết kế và cải tạo khéo léo, giải quyết được hoàn toàn cảm giác bí bách và chật hẹp vốn là vấn đề của căn hộ cũ. Với công trình này, nhóm kiến trúc sư không chỉ xử lý tốt về mặt công năng sử dụng, mà còn thành công trong việc rũ bỏ lớp áo ẩm mốc và ố màu, thổi hồn cảm xúc tươi mới, khang trang cho một không gian mang đậm bản sắc Việt. 


    Khu vực phòng bếp được cải tạo gọn gàng, mang lại cảm giác thoáng đãng và rộng rãi hơn rất nhiều so với thiết kế cũ


    Nội thất phòng vệ sinh được thay mới hoàn toàn, giúp không gian hiện đại và tiện nghi hơn


    Sự tương phản rõ rệt về thiết kế và công năng của phòng ngủ trước và sau khi cải tạo

    Một Nửa homestay là căn hộ không chỉ được cải tạo về mặt xây dựng, kết cấu mà còn mang đậm yếu tố nghệ thuật và sự cảm nhận không gian. Mọi chi tiết sau cải tạo đều chứa đựng cảm giác ấm cúng, gần gũi, như chính cảm xúc mà căn hộ này muốn đem lại cho những người trải nghiệm. Tên gọi “Một Nửa Homestay” cũng mang ý nghĩa căn hộ này chỉ thực sự hoàn thiện khi được chào đón những vị khách ghé thăm. Bởi “Một Nửa” là nơi để đong đầy xúc cảm và làm trọn vẹn những điều chưa vẹn toàn.

    Thông tin công trình:

    Địa chỉ: Tầng 5, số 4 Vọng Đức, Hà Nội

    Thiết kế và Thi công: Studio MiniGeo

    Diện tích: 50m2

    Photographs: Nguyễn Việt Anh

    Bài viết: Phương Thảo


    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0