Chỉ 750 triệu đồng để xây và hoàn thiện, căn nhà 48m2 vẫn đong đầy yêu thương trong từng món nội thất tự “xắn tay làm”

    08/12/2019 02:0019.469 lượt xem

    Nằm sâu trong con ngõ nhỏ ở ngoại thành, giữa những căn nhà với màu sơn nhàn nhạt quen thuộc, thật dễ để nhận ra tổ ấm mang hơi hướng phong cách Địa Trung Hải của đôi vợ chồng Hoàng Liêm - Lệ Hằng. Với nhiều người, căn nhà này có thể thú vị hoặc chưa hoàn hảo nhưng với họ, đó là nơi đầy ắp ước mơ và kỷ niệm bởi từng mảnh ghép trong căn nhà đều do họ tự lên ý tưởng, chắp bút, rồi tự “xắn tay” thực hiện.


    Căn nhà 3 tầng với tổng diện tích 150m2, chi phí xây dựng và hoàn thiện chỉ 750 triệu đồng, trong đó tổng chi phí cho nội thất (bàn ghế, giường tủ, tủ bếp, bàn ăn…) chỉ khoảng 70 triệu đồng

    Câu chuyện trở thành kiến trúc sư “bất đắc dĩ” không phải chỉ toàn trái ngọt

    Sau khi thống nhất ý tưởng, đôi vợ chồng trẻ đã nghĩ đến phương án thuê KTS nhưng họ lại quyết định tự thiết kế tổ ấm của mình. Lý do chính là họ cảm thấy quá khó khăn để tìm được KTS ưng ý, người có thể lắng nghe tâm tư, mong muốn của mình, nếu có thì chi phí cũng không rẻ so với ngân sách của họ. Hiện thực hoá căn nhà trong mơ chính là động lực thôi thúc người chồng từ một luật sư lại “bất đắc dĩ” đóng vai KTS, tự làm tất cả các khâu từ thiết kế mặt tiền, chia mặt bằng, bố trí từng ô cửa, cầu thang, giếng trời… Và vì không chuyên, nên các bản thiết kế được anh cố gắng thực hiện chi tiết, tỉ mỉ bằng bản vẽ tay, với giấy A4, thước kẻ, bút chì và tẩy. Bắt đầu từ mặt tiền và cấu trúc tổng thể, các chi tiết còn lại được anh thiết kế song song với việc thi công phần thô.

    Việc anh Liêm phải làm KTS “tay ngang” cũng khiến không ít lần phải đập đi xây lại vì phải thay đổi công năng hoặc chưa hợp lý. Sau 6 tháng xây nhà và 5 tháng chuyển về nhà mới, dường như căn nhà vẫn chưa hoàn thiện. Anh Liêm vẫn miệt mài vá chỗ này, sửa chỗ kia và bổ sung thêm các ý tưởng để sao cho hợp lý nhất.


    Hầu hết từ đồ đạc nội thất đến các chi tiết trang trí anh đều tự mình đóng, thậm chí anh còn “biến hóa” đồ nội thất cũ mua lại thành các chi tiết độc đáo cho căn nhà.

    Giải thích cho việc chồng “ôm đồm” hết mọi thứ, chị Hằng chia sẻ mong muốn về “một căn nhà với đầy ắp đồ đạc”, nhưng để có được những món đồ vừa rẻ vừa hợp ý mình thì anh Liêm đã quyết định tự làm. Thử thách cho lòng kiên trì của cặp vợ chồng còn là những trận cãi vã vì các lần “sửa sai”, vì căn nhà đầy bụi gỗ hay việc anh dành toàn bộ cuối tuần để đóng đồ đạc. Nhưng với anh, khoảng thời gian miệt mài với cưa, đục, máy cắt gỗ, giấy nhám, đinh, ốc… lại là giây phút thư giãn, giải tỏa áp lực. Bởi anh được mày mò những gì mình thích, hình dung về một căn nhà với những món đồ do chính tay mình làm đã thôi thúc anh không ngừng.


    Căn nhà mới vừa ý chính là “trái ngọt” cho những vất vả của hai vợ chồng. Dù có rất nhiều chi tiết chưa hoàn hảo, những món đồ cong chỗ này, méo chỗ kia hay màu sơn chưa đều… nhưng chúng đều chứa đầy cảm xúc.

    Hơi hướng phong cách Địa Trung Hải thanh thoát và tươi mới

    Ấp ủ về một căn nhà trong mơ, nơi các thành viên có thể thưởng thức từng góc của không gian sống, 2 vợ chồng đã nghiên cứu rất kỹ nhiều phong cách khác nhau. Rồi họ bị lôi cuốn bởi lối kiến trúc Địa Trung Hải và kết quả là căn nhà đã được khoác lên màu trắng - xanh thanh thoát, những vòm cuốn tinh tế và hoa giấy rực rỡ.


    Vẻ ngoài tươi mát mang hơi hướng của phong cách Địa Trung Hải


    Tấm bảng gỗ tự làm và chậu cây nhỏ xinh tạo ấn tượng thú vị ngay từ bên ngoài, bên cạnh màu xanh lam tươi mát của những khung cửa

    Bước vào căn nhà, màu sắc, ánh sáng cũng như các chi tiết nội thất đều mang đến cảm giác tươi vui, tự do và bình yên. Tầng trệt được thiết kế với hai công năng chính là bếp và phòng khách, không hề có sự phân chia bằng tường hay vách ngăn mà được thiết kế mở, hoàn toàn sử dụng cách bố trí đồ đạc nội thất để phân khu.


    Không gian mở càng thêm thoáng mát, tươi trẻ với gam màu Địa Trung Hải

    Tông màu trắng xanh quen thuộc được thể hiện ở rất nhiều chi tiết nội thất như sàn nhà, bức tường xanh nhạt ở phòng khách, tủ bếp, quạt trần, cửa sổ, kệ gia vị... Sàn gạch bông còn gắn với một kỉ niệm của hai vợ chồng khi phải lọ mọ lên mạng tìm hiểu cách lát, mất 1 tuần ốp từng viên gạch, đếm từng mét vuông, chỉ vì thợ làm hỏng và từ chối thi công lại.


    Bức tường xanh nhạt do 2 vợ chồng tự sơn trong 2 ngày, trở thành nền giúp làm nổi bật chiếc ghế sofa màu nâu và các món đồ nội thất khác

    Điểm nhấn cho không gian phòng khách xinh xắn này là góc thư giãn ngay dưới giếng trời được bố trí một chiếc xích đu, nơi các thành viên có thể ngồi thư giãn, đọc sách thậm chí ngắm nhìn bầu trời vào những ngày trời trong xanh. Khoảng thông tầng khiến cho căn nhà bừng sáng, giếng trời ngoài chức năng lấy sáng tự nhiên còn giúp đem lại sự thông thoáng cần thiết cho nhà phố.



    Xích đu nằm ngay dưới giếng trời làm nơi đọc sách và thư giãn đáng yêu


    Kệ sách và đồ trang trí ngay dưới chân cầu thang là nơi trưng bày độc đáo và kho lưu trữ thông minh cho căn nhà


    Các chi tiết trang trí đều giản dị, vừa vặn và đúng công năng

    Tính cách đơn giản của gia chủ cũng được thể hiện qua cách lựa chọn chất liệu nội thất. Phần lớn đồ đạc đều từ chất liệu gỗ, gốm và mây tre đan mộc mạc, gần gũi với lối sinh hoạt giản dị. Căn nhà chỉ 48m2 nhưng việc bố trí nội thất gọn gàng, đơn giản khiến không gian trông rất thoáng rộng và mát mẻ.


    Bếp ăn gọn gàng xinh xắn


    Kệ gia vị, gạch ốp tường và cửa sổ sơn xanh hòa hợp cùng nhau. Cửa sổ nhỏ giúp lưu thông không khí cho bếp và đón những vệt nắng tươi sáng vào nhà


    Cầu thang được thiết kế tối giản, hiện đại

    Chi tiết khiến 2 vợ chồng khá ưng ý là thiết kế cầu thang. Vẫn theo lối thiết kế đơn giản, cầu thang gỗ với khung sắt mảnh mai giúp căn nhà vừa hiện đại vừa thoáng đãng. Khi anh chị đặt hàng chiếc cầu thang này thì cả chục xưởng hàn xì lớn đều không chịu nhận vì nó "chả giống ai", cuối cùng lại tìm được cái gật đầu từ bác thợ già ở một cái xưởng bé con nhất. Men theo cầu thang lên lầu là các phòng ngủ riêng của gia đình.


    Giếng trời ở đem lại sự lưu thông không khí cho những căn phòng riêng


    Phòng ngủ thoáng đãng với gam màu tươi, thanh thoát


    Phòng ngủ của bé gọn gàng với các vật liệu nội thất gần gũi, mộc mạc

    Các phòng ngủ sử dụng màu sắc, chất liệu thống nhất với không gian ở tầng trệt, từ màu sơn tường, giường gỗ đến sàn nhà gạch bông và đồ nội thất đơn giản, gọn gàng. Chủ nhà sử dụng những chi tiết trang trí dễ thương, vui vẻ như lọ hoa bằng gốm, khung tranh, thú nhồi bông. Ngoài ra, ánh sáng vẫn được đề cao ở không gian này với các ô cửa sổ đón nắng và gió từ khoảng thông tầng.


    Nhà tắm sạch sẽ và gọn gàng từng khiến hai vợ chồng to tiếng với nhau vì xấu, rồi sau đó người chồng lặng lẽ gỡ ra ốp lát lại từ đầu trong sự ngỡ ngàng của vợ


    Nhiều chi tiết trang trí giản dị được sử dụng thể hiện tính cách và dấu ấn riêng của gia chủ

    Tất cả các chi tiết bên trong căn nhà thú vị này đều mang đến cảm giác thư giãn, mộc mạc và gần gũi, có thể một phần bởi chúng được làm bằng chính sự say mê, cố gắng và kiên trì. Ngôi nhà còn có sự tham gia hỗ trợ của bố chồng chị Hằng, ông giám sát từ đầu tới cuối quá trình thi công và tự tay làm điện nước, thậm chí lúc thiếu thợ, ông còn xắn áo vào làm cùng thợ. Mọi thứ đều xinh xắn, đáng yêu và chứa đầy cảm xúc. Như hai vợ chồng chia sẻ, căn nhà vẫn tiếp tục được hoàn thiện, nhất là khi 2 đứa trẻ lớn lên. Việc tinh chỉnh để bổ sung thêm công năng cần thiết và để mỗi ngày trôi qua các thành viên được thưởng thức không gian sống của mình theo một cách rất đặc biệt.

    Hình ảnh: Afamily

    Bài viết: Như Trang

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0