Thiết kế Biophilic tạo ra những công trình bền vững - Nơi con người hòa cùng thiên nhiên

    30/10/2019 07:222.515 lượt xem

    Phần lớn các công trình tại những đô thị hiện đại, thiên nhiên đều nằm ở ngoài lớp tường bê tông cứng nhắc cùng những khung sắt và ô cửa kính bí bách. Điều đó cản trở việc con người tận dụng nguồn năng lượng sống tuyệt vời từ thiên nhiên để giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống và công việc. Đó là lý do mà phong cách thiết kế Biophilic Design ra đời như một giải pháp kết nối con người với thiên nhiên tại chính nơi ở, làm việc và học tập của mình.

    Thiết kế Biophilic là gì?

    Tên gọi Biophilic xuất phát từ thuật ngữ “Biophilia” dùng để chỉ tình yêu của con người đối với tự nhiên. Phong cách thiết kế Biophilic có thể hiểu đơn giản là thiết kế Xanh, là khoác lên sức sống tự nhiên cho những nơi chúng ta sống và làm việc, đưa thiên nhiên vào từng không gian sống để luôn được tận hưởng sự trong lành và yên bình. Điều này đi ngược lại xu hướng thiết kế chủ đạo hiện nay với những tòa cao ốc chọc trời, những căn nhà thông minh nhưng tách con người xa dần với thiên nhiên.


    Thiết kế Biophilic kết nối con người với thiên nhiên ngay trong chính không gian sống và làm việc của mình

    Thiết kế Biophilic nhấn mạnh giảm thiểu việc sử dụng năng lượng, nước và vật liệu vì thế có thể dễ dàng nhận thấy những mặt tích cực của phong cách này.

    - Công trình Biophilic hạn chế những tác động gây phá hủy môi trường tự nhiên: Đây là lợi ích lớn nhất mà thiết kế xanh mang lại. Nó thúc đẩy và bảo vệ các hệ sinh thái, nâng cao chất lượng không khí và nước, giảm chất thải rắn và bảo tồn các tài nguyên thiên nhiên.

    - Lợi ích kinh tế từ thiết kế xanh là giảm thiểu chi phí trong quá trình sử dụng công trình, nhờ vào việc giảm các hóa đơn chi phí vận hành như điện, nước, rác thải… Việc định giá tài sản của công trình có thiết kế Biophilic cũng luôn cao hơn so với các công trình xây dựng không mang tính bền vững.

    - Kiến trúc xanh mang thiên nhiên đến gần hơn với từng nhịp thở của con người. Không khí trong lành, giảm thiểu ô nhiễm giúp cho con người sống khỏe. Ngoài ra, thiên nhiên luôn mang đến sự thoải mái tinh thần để thúc đẩy năng suất lao động tăng cao và phát huy khả năng sáng tạo của con người.


    Công trình Biophilic tạo nên một không gian xanh ngút ngàn

    Phong cách thiết kế Biophilic nên được áp dụng rộng rãi ở những không gian như bệnh viện để tạo môi trường giúp bệnh nhân có thể được chữa lành nhanh hơn, trường học nơi thúc đẩy học sinh học tập và đạt kết quả cao, các văn phòng giúp nâng cao hiệu quả làm việc hay nơi sinh hoạt cộng đồng để gắn kết con người với con người, con người với thiên nhiên.

    Vậy phải làm thế nào để có thể tạo ra và nhân rộng thiết kế Biophilic bởi những điều tuyệt vời mà nó mang lại cho cuộc sống của con người? Sau đây sẽ là những cách thức đơn giản giúp bạn có thể mang thiên nhiên vào trong không gian sống của mình.

    Những cách đơn giản để đi theo tinh thần Biophilic trong thiết kế

    Bổ sung cây xanh

    Cây xanh chính là yếu tố không thể thiếu trong thiết kế Biophilic. Vì thế, hãy bổ sung thật nhiều cây xanh vào những vị trí hợp lý trong nhà, văn phòng hoặc các không gian công cộng khác để luôn mang đến cảm giác thân thiện và kết nối được với nguồn năng lượng xanh.


    Cây xanh với vai trò làm mềm mại cho những công trình với bê tông cứng nhắc

    Tận dụng thêm ánh sáng tự nhiên

    Ánh sáng nhân tạo có thể thay thế ánh sáng tự nhiên ở khả năng chiếu sáng nhưng không thể thay thế được về mặt cảm xúc. Ngôi nhà hoặc văn phòng của bạn với không gian thoáng sáng, cho phép ánh sáng tự nhiên được len lỏi vào có thể khiến tinh thần của bạn luôn tươi mới.


    Ánh sáng tự nhiên đóng góp vai trò quan trọng trong thiết kế Biophilic

    Giữ nguyên chất liệu và màu sắc tự nhiên

    Cách tốt nhất để tạo một không gian gần gũi thiên nhiên là đưa vào đó những chi tiết giữ nguyên chất liệu và màu sắc tự nhiên nhất. Màu của gỗ mộc, của bê tông trần, của đá tự nhiên hay các loại gạch thô, các đồ vật thủ công như mây tre đan… đều phù hợp để tạo nên những không gian theo phong cách Biophilic.


    Không gian sống an yên bằng những chất liệu mộc và màu sắc tự nhiên

    Với những cảnh báo về ô nhiễm môi trường như hiện nay, việc nhân rộng những công trình với thiết kế Biophilic là rất cần thiết để góp phần bảo vệ hệ sinh thái. Giúp con người khỏe hơn cả về thể chất lẫn tinh thần để sống hết mình cho cuộc sống và đóng góp nhiều hơn cho công việc của mình.

    Bài viết: Như Trang

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0