Áp dụng mặt tiền hai lớp kính đem lại lợi ích gì cho gia chủ?

    09/09/2019 07:092.818 lượt xem

    Mặt tiền hai lớp không còn là thiết kế xa lạ trong kiến trúc hiện đại. Tuy nhiên, thay vì chỉ áp dụng một lớp vách kính như cũ, các kiến trúc sư áp dụng luôn 2 vách kính, tạo ra kiểu mặt tiền hai lớp hoàn toàn mới cả về cấu tạo lẫn hiệu quả đem lại. Vậy loại mặt tiền này hoạt động ra sao, hiệu quả đem lại cho công trình như thế nào, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu.


    Từ việc ứng dụng cho tòa nhà cao tầng, mặt tiền hai lớp kính đang được kiến trúc sư chọn dùng cho các công trình nhà ở

    Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của mặt tiền hai lớp kính

    Cấu tạo

    Cấu tạo của mặt tiền hai lớp truyền thống gồm có 2 lớp: lớp ngoài cùng đa dạng về chất liệu (có thể là gỗ, kim loại, gạch hoa gió…) và lớp trong bằng kính chắc chắn. Sở dĩ có kết cấu như thể là để đảm bảo tính riêng tư, tăng hiệu quả chống ồn cho không gian trong nhà. 

    Vậy nên khi nghe tới mẫu mặt tiền hai lớp kính, không ít người e ngại liệu các vấn đề về vệ sinh, an ninh, tính riêng tư… có được bảo đảm?

    Câu trả lời là có.

    Bởi cấu tạo đặc biệt của hai lớp kính này. Kính được chọn là loại kính có khả năng cách nhiệt, chống ồn hiệu quả. Chất liệu và độ dày của kính được tính toán hơn lý để có thể chịu lực tốt nhất, dù là ứng dụng cho những tòa nhạc chọc trời.

    Hai lớp kính này sẽ được thiết kế cách nhau một khoảng từ 20cm đến 2m tùy ý đồ thiết kế của kiến trúc sư. Ở giữa được gọi là khoang trung gian, có tác dụng giúp không khí lưu chuyển. 


    Khoang này có thể hoạt động tự nhiên từ các dòng đối lưu không khí hoặc có sự tác động cơ học từ quạt gió

    Nguyên lý hoạt động

    Có sự khác biệt rõ rệt về hiệu quả ứng dụng mặt tiền hai lớp giữa vùng có khí hậu lạnh với vùng có khí hậu oi nóng.

    Cụ thể, ở vùng khí hậu lạnh, bộ đệm không khí hoạt động với vai trò cản trở sự thoát nhiệt từ bên trong. Lượng nhiệt từ mặt trời, khi đi qua lớp kính sẽ được giữ lại ở khoang đệm, góp phần làm ấm không gian bên trong giúp giảm nhu cầu về hệ thống sưởi ấm trong nhà. 


    Lớp kính cho phép nhiệt đi qua nhưng sẽ cản nhiệt thoát ngược trở lại môi trường

    Ở vùng khí hậu nóng, khoang đệm có vai trò tản nhiệt cho không gian bên trong. Cơ chế này sẽ khác với cơ chế ở vùng không khí lạnh. Ở đó, nhiệt dư thừa được thoát qua một quá trình gọi là hiệu ứng ống khói. Trong đó, sự khác biệt về mật độ không khí tạo ra các chuyển động tròn, không khí ấm hơn bị đẩy ra môi trường bên ngoài. 

    Ưu điểm và hạn chế của mặt tiền hai lớp kính

    Với cấu tạo và nguyên lý hoạt động của mình, mặt tiền hai lớp kính cũng có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Gia chủ cần tìm hiểu trước khi quyết định chọn dùng nó hay không.

    Về ưu điểm đem lại:

    • Mặt tiền hai lớp kính giúp giảm nhu cầu làm mát hay sưởi ấm cho không gian bên trong. Qua đó giảm thiểu điện năng, giúp gia chủ tiết kiệm một khoản ngân sách.
    • Cải thiện khả năng chống ồn đáng kể cho phần mặt tiền công trình.
    • Đem lại hiệu quả lấy sáng, làm thoáng không khí.
    • Tạo dòng đối lưu không khí thông minh, đem lại không gian sống trong lành.

    Mẫu mặt tiền này cũng đem lại giá trị thẩm mỹ cao

    Bên cạnh đó cũng có mặt hạn chế:

    • Chi phí đầu tư cao hơn.
    • Tiêu tốn không gian: Có công trình chỉ giữ khoảng đệm ở mức 20cm, có công trình cần mở rộng, cao nhất là 2m nên cũng ảnh hưởng tới kích thước ngôi nhà.
    • Tiêu tốn chi phí bảo trì thường xuyên.
    • Có khả năng hoạt động không hiệu quả do nguyên nhân khách quan, ví dụ như ánh sáng bị các công trình bên cạnh cản trở.

    Như vậy, mặt tiền hai lớp kính tồn tại song song ưu điểm và hạn chế, cũng phụ thuộc rất nhiều vào các điều kiện bên ngoài (thời tiết, mật độ xây dựng…) ảnh hưởng tới chất lượng sống của người dùng. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được cải thiện từ những tinh toán của kiến trúc sư về hướng nhà, hướng lấy sáng, đặc điểm thời tiết địa phương nên gia chủ vẫn có thể yên tâm, lựa chọn kiểu mặt tiền này.

    Nguồn tin: Archdaily

    Biên tập: Thu Thuy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0