Trầm trồ với ngôi nhà ảo thuật của kiến trúc sư Richard Murphy

    04/09/2019 07:342.300 lượt xem

    Công trình này được xây dựng trên một mảnh đất phía cuối con đường. Đảm nhiệm thiết kế là KTS Richard Murphy dành cho 1 vị khách hàng đặc biệt khó, chính là bản thân vị kiến trúc sư này. Ngôi nhà có 5 tầng, được thiết kế một cách thông minh, khéo léo với những chi tiết được lồng ghép đến bất ngờ. 


    Murphy House – ngôi nhà ảo thuật nằm cuối con phố đầy những ngôi nhà truyền thống

    Những thách thức mà Murphy House gặp phải trong quá trình xây dựng 

    Murphy House có 5 tầng, nằm ở Edinburgh đã loại 19 dự án khác để nhận giải thưởng RIBA. Đây là giải thưởng công nhận những ngôi nhà mới tốt nhất tại Anh mỗi năm. Murphy House là một công trình nhà ở đặc biệt với không gian linh hoạt và các tính năng tiện lợi tuyệt vời. 

    Nằm ở ngã rẽ, Murphy House như một điểm nhấn cho dãy nhà truyền thống ở con phố này. Ngôi nhà sở hữu bức tường đá sa thạch giống như những nhà bên cạnh, cũng có cửa sổ trước với phần mái dốc 45 độ được bao phủ bởi các tấm pin mặt trời. 


    Phần mái dốc 45 độ ấn tượng của Murphy House

    Nhưng trước khi đạt được những thành quả đó, KTS Richard Murphy đã gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên, tuy diện tích sàn là 165m2 nhưng thực tế, khu đất chỉ có diện tích là 66m2 (11m x 6m). Đây là diện tích khá nhỏ để có thể thiết kế đầy đủ các tiện ích. 


    Diện tích khu đất của Murphy House chỉ khoảng 66m2 mà thôi

    Thứ 2 là phong cách thiết kế đương đại phải phù hợp với quang cảnh của khu phố đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa. Ngôi nhà có 2 mặt tiền, nằm ở đầu hồi nên càng phải chú trọng. Và thứ 3, ngôi nhà phải giữ được sự riêng tư cũng như đảm bảo ánh sáng tự nhiên có thể tràn vào bên trong không gian. 


    Vị trí Murphy House trong khu phố


    Lớp gạch kính vừa kín đáo, vừa giúp trong nhà thêm sáng sủa


    Bức tường bê tông quanh xung quanh khu sân trong của ngôi nhà


    Bản vẽ công trình

    Vượt qua tất cả các thách thức, Murphy House thực sự là một chiếc hộp ảo thuật

    Công trình chứa đầy sự ngạc nhiên, từ một phòng tắm ẩn bên trong phòng ngủ chính, đến những kệ sách trượt quanh một thư viện dưới mặt đất. Và tuy được xây dựng trên một địa điểm hạn chế về diện tích nhưng vị KTS vẫn dành 1 khoảng không gian để thiết kế mảnh sân thượng truyền thống, bày tỏ lòng tôn kính với kiến trúc của khu phố. 

    Ngôi nhà có thể mở cửa chớp trong những tháng mùa hè để đến ánh sáng mặt trời. Còn mùa đông, cửa đóng kín để đảm bảo nhiệt độ cho không gian bên trong. Phần mái nhà có các pin quang điện, chuyển hóa ánh sáng mặt trời thành năng lượng trong suốt cả năm. 


    Phần cửa chớp có thể mở linh hoạt để đón ánh nắng

    Phòng khách cũng là nhà bếp và phòng ăn đặt ở tầng 1. Phòng ngủ chính liền kề với đó nhưng có thể mở hoặc đóng thoải mái. Một gian phòng làm việc được đặt ở giữa sảnh vào  và phòng khách. Trong khi đó, 2 phòng ngủ phụ được đặt ở tầng trệt và tầng hầm. 


    Phòng khách rộng rãi ở bên cạnh sân trong


    Phía bên phải nhà là thư viện vô cùng đặc biệt


    Đây là thư viện dưới lòng đất


    Nhà bếp và phòng ăn đặt ở tầng 1, cùng tầng với phòng khách


    Phòng tắm đặt ẩn ở bên trong phòng ngủ chính

    Murphy House – công trình bền vững cho tương lai 

    Phần mái nhà bao gồm các tấm pin quang điện hóa và phần kính phía nam vững chãi. Bên dưới là cửa chớp cách nhiệt cho phép kính tạo nhiệt khi mở nhưng lại ngăn cản nhiệt khi đóng. Hệ thống lưu thông không khí bên trong sẽ được điều khiển bởi vi tính giúp đưa không khí ấm từ phía trần nhà xuống dưới phần nền thông qua kho sỏi để giữ nhiệt, phần nhiệt này sẽ được sử dụng vào buổi tối. Nguồn sưởi chính cho ngôi nhà chính là lỗ khoan sâu xuống mặt đất 150 m, kết nối với bộ trao đổi nhiệt cung cấp cho hệ thống sưởi. Nhà không hề sử dụng khí đốt. 


    Hệ thống cửa chớp được bố trí ở khắp nơi quanh nhà


    Hiệu ứng ánh sáng trong thư viện nhà Murphy

    Tất cả các cửa sổ chính trong nhà đều có cửa chớp cách nhiệt. Nước mưa sẽ theo đường ống xuống bể nước chứa ở tầng hầm, sau được được dùng để xả trong nhà vệ sinh. Thùng nước cũng cung cấp cho hệ thống phun. Nhiệt cũng được chiết xuất từ ống khói của lò đốt sưởi để đun nước nóng. 


    Murphy House đã được Viện kiến trúc hoàng gia Anh vinh danh là ngôi nhà của năm 2016 (RIBA House of the Year 2016)

    Mặc dù ngôi nhà khá nhỏ nhưng bên trong lại rộng rãi, đánh lừa cảm nhận của người nhìn nhờ cách sử dụng không gian thông minh. Mỗi một gian phòng là 1 ngạc nhiên, những chi tiết được thiết kế, mở ra những tiện ích đến bất ngờ giống như bạn đang xem một màn ảo thuật vậy. 


    Bản vẽ chi tiết công trình


    Thông tin chi tiết công trình:

    Địa điểm: Edinburgh, Vương quốc Anh - Tổng diện tích: 165m2 - Năm dự án: 2012

    Kiến trúc sư: Richard Murphy Architects - Kỹ sư kết cấu: Create Engineering

    Nhóm thiết kế: Richard Murphy, Gareth Jones, James Falconer, Tersius Maass

    Tư vấn ánh sáng: Scott Kelly - Tư vấn màu sắc: Linda Green

    Nhà thầu chính: Inscape Joinery ltd - Ảnh: Keith Hunter

    Bài viết: Thu Hằng

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0